Tính năng thú vị nhất và chỉ một mẫu camera này có thể làm được điều đó!

Tính năng hay ho này được chia sẻ bởi một NAG/biên tập viên kỳ cựu của DCW: "Nó thực sự thu hút tôi, nhất là cực hữu ích cho những ai yêu thích chụp phong cảnh. 

 

The Live GND filter, on the OM System OM-1, being demonstrated on a sunset image of canoes

Bộ lọc Live GND, trên Hệ thống OM OM-1, bức hình chụp chiếc ca nô lúc hoàng hôn được mô tả chỉnh sửa ngay trên chiếc máy ảnh 
(Ảnh: OM Digital Solutions)

Đã có một số tiện ích máy ảnh cực kỳ hấp dẫn trong những năm qua, nhưng có lẽ chưa có cái hay ho, tiện ích như thế này có sẵn ngay trên một chiếc máy ảnh: bộ lọc Live GND".


Khi tôi nghĩ về những tính năng thú vị khác – những thứ như bộ ổn định hình ảnh 5 trục trong thân máy, chụp ảnh dịch chuyển pixel độ phân giải cao, chế độ live composite bulb, focus bracketing ngay trong máy ảnh, ngắm khung hình trước khi nhấn nửa chừng màn trập, các bộ lọc neutral density điều khiển ngay trong phần mềm – chúng có điểm chung với bộ lọc mới này: tất cả đều được phát minh bởi Olympus System/OM.

Cải tiến mới nhất đã được giới thiệu trên OM System OM-1 Mark II, một chiếc máy ảnh mà tôi hiện đang thử nghiệm và một chiếc đã bị chỉ trích vì quá giống với OM-1 ban đầu. Tuy nhiên, mặc dù có thể có ít nhưng sự khác biệt là rất lớn – chẳng hạn như Live GND. Dưới đây là một video review nhanh về nó trong thử nghiệm thực tế:

 

Live GND là viết tắt của Live graduated neutral density. Nói tóm lại, đó là một tính năng được điều khiển bằng phần mềm cho phép bạn đạt được hiệu quả của bộ lọc cấp độ ND mà không thực sự cần bộ lọc vật lý trên ống kính của bạn. Và như bạn có thể thấy, chỉ còn vài bước nữa là trở thành ma thuật bí ẩn.

Bộ lọc có thể được áp dụng theo ba điểm mạnh, cung cấp tối đa ba điểm dừng EV, cho phép bạn tạo một số hiệu ứng rất sống động trên phong cảnh của mình – hoặc thậm chí trên cảnh đường phố hoặc bất kỳ nơi nào khác mà bạn muốn thử nghiệm. Và một lần nữa, bạn không cần bộ lọc cấp độ ND thực tế; đây là hiệu ứng được tạo hoàn toàn trong máy ảnh nhờ khả năng tính toán độc đáo của OM-1 Mark II.

Bạn có thể thấy sự khác biệt mà nó tạo ra trong các hình ảnh so sánh bên dưới, được chụp lại, trong khi quay video trên:

 

 

Hình ảnh so sánh song song thể hiện tác dụng của bộ lọc Live GND trên ảnh phong cảnh, sử dụng Hệ thống OM-1 Mark II (Ảnh: James Artaius)


Đây là phần mở rộng của tính năng Live ND được giới thiệu trong mẫu máy ảnh hàng đầu Olympus OM-D E-M1X từ năm 2019. Như bạn có thể tưởng tượng, đây là mô phỏng bộ lọc ND chạy bằng phần mềm cho phép bạn tạo các hiệu ứng tốc độ cửa trập chậm như thác nước mượt mà và nước chảy mà không cần bộ lọc ND thực tế trên ống kính của bạn.

Thật vậy, OM-1 Mark II hiện cung cấp bộ lọc Live ND 7 Stop (tăng so với 5 Stop mà công nghệ này đã ra mắt) – một bản nâng cấp khác từ máy ảnh đời đầu tiên đang bị bỏ qua.

Tuy nhiên, thông minh như Live ND, trong tâm trí tôi, nó đã bị Live GND đánh bại – mà tôi nghĩ là một tính năng hữu ích hơn nhiều. Phải thừa nhận rằng tôi không chụp nhiều ảnh ngoài trời với yếu tố chính là nước, nhưng đã có rất nhiều lần tôi bắt gặp một phong cảnh tương phản và ước gì mình đã tốt nghiệp ND. Bây giờ, tôi chỉ cần nhấp vào một mục menu và thực hiện việc đó trong máy ảnh.

Bài chia sẻ: James Artaius, biên tập viên/NAG của Digital Camera World

James có 21 năm kinh nghiệm là nhà báo và bắt đầu làm việc trong ngành nhiếp ảnh từ năm 2014 (với tư cách là trợ lý cho Damian McGillicuddy, người kế nhiệm David Bailey làm Nhiếp ảnh gia chính cho Olympus). Trong thời gian này, anh chụp ảnh cho các khách hàng lớn như Aston Martin Racing, Elinchrom và L'Oréal, ngoài ra còn chụp các chiến dịch và thử nghiệm sản phẩm cho Olympus cũng như đào tạo cho các chuyên gia. Điều này đã đưa anh trở thành một chuyên gia nổi tiếng về đánh giá máy ảnh và ống kính, hướng dẫn chụp ảnh và ánh sáng, cũng như tin tức, tin đồn và phân tích trong ngành cho các ấn phẩm như Tạp chí Máy ảnh Kỹ thuật số, PhotoPlus: The Canon Magazine, N-Photo: The Nikon Magazine, Nhiếp ảnh gia kỹ thuật số và Nhà tạo hình ảnh chuyên nghiệp, đồng thời tổ chức các buổi hội thảo và tọa đàm tại Triển lãm Nhiếp ảnh. Anh cũng đóng vai trò giám khảo cho Cuộc thi ảnh Red Bull Illume. Là một nhân vật quan trọng của Olympus và Canon, anh ấy có rất nhiều kiến thức về máy ảnh thuộc mọi hãng – và yêu thích các ống kính cổ điển và máy ảnh chụp nhanh.

Theo DCW


 

Related Articles