Trí thông minh nhân tạo của Facebook giúp người khiếm thị “nhìn” ảnh

Facebook tiếp tục đánh dấu một bước ngoặt công nghệ mới về cách thức chia sẻ thông tin cá nhân trên internet với khả năng "đọc" các bức ảnh và kể lại nội dung bức ảnh cho người khiếm thị thay vì thể hiện bằng văn bản. Chắc chắn đây sẽ là một tin vui cho những người khiếm thị muốn hòa nhập vào thế giới mạng xã hội. Trước đây, với họ dù có nhiều phương tiện trợ giúp nhưng việc nhìn thấy hay biết được nội dung ảnh trên web vẫn là một giấc mơ xa.

Bài liên quan: Thủ thuật dịch phụ đề tiếng Việt cho mọi video trên Youtube

Ước tính, mỗi ngày có khoảng 1,8 tỷ bức ảnh được đăng lên các trang mạng xã hội như Twitter, Instagram và Facebook. Ý tưởng độc đáo này là của Matt King, một kỹ sư đặc biệt của Facebook, hiện anh đã bị mất thị lực do viêm võng mạc. Công nghệ mà King cùng các đồng nghiệp đang phát triển cho phép nhận dạng đồ vật rồi giải mã nội dung của ảnh chụp. "Trí thông minh nhân tạo của chúng tôi đã phát triển đến mức nó có thể miêu tả các bức ảnh theo một cách có nghĩa,” King cho biết. “Đến thời điểm này thì công nghệ của chúng tôi đang ở giai đoạn sơ khai, nhưng nhóm có thể tiếp tục đạt đến mục tiêu là giúp tất cả mọi người đều có thể tham gia các cuộc hội thoại trên Internet).

Facebook cho phep nguoi khiem thi 'xem' duoc anh - Anh 2

Matt King (ngoài cùng, bên trái) và các đồng nghiệp (ảnh: BBC)


Video mô tả ứng dụng trí thông minh nhân tạo sắp ra mắt của Facebook dành cho người khiếm thị

Facebook cho phep nguoi khiem thi 'xem' duoc anh - Anh 1

Ứng dụng công nghệ AI (Trí thông minh nhân tạo), Facebook đã có thể tự giải mã sau đó miêu tả những bức ảnh được đăng tải trên mạng xã hội.
Tạm dịch: "Bức ảnh có thể gồm: pizza, thức ăn" (Ảnh: BBC)

Facebook thông báo ứng dụng mới hiện đã có thể nhận dạng được khoảng 80 đồ vật và các hành động quen thuộc. Nó sẽ thêm vào những dòng miêu tả (alt text) cho mỗi bức ảnh. Trí thông minh nhân tạo có thể "học". Nếu càng quét nhiều ảnh, khả năng nhận dạng của phần mềm lại càng được nâng cao.

Đến thời điểm này, hệ thống của Facebook mới chỉ dừng lại ở những miêu tả đơn giản như: “Có hai người đang ở trong bức ảnh này và họ đang cười". Facebook còn muốn nâng cấp khả năng nhận dạng khuôn mặt để “đọc” được tên những người có mặt trong ảnh dựa vào kho dữ liệu người dùng. Tuy nhiên, ý tưởng này còn vướng phải những vấn đề liên quan đến quyền riêng tư của người dùng.

“Chúng tôi có một đội ngũ tài năng chuyên nghiên cứu kết nối Facebook với các cộng đồng và giữa các cộng đồng với nhau. Đó cũng chính là cơ hội tạo ra sự công bằng trên thế giới này,” Wieland nói. Hiện công nghệ này vẫn còn hạn chế cho người dùng nói tiếng Anh sử dụng thiết bị iOS, nhưng Facebook hứa hẹn sẽ bổ sung thêm các nền tảng và ngôn ngữ khác.

Theo BBC

Related Articles