Timelapse tuyệt đẹp về trái đất 1 năm qua nhìn từ không gian cách xa hơn 1 triệu km của NASA

Năm nay, NASA lại tiếp tục đăng tải một video 3 phút ở dạng timelapse* giúp cho công dân toàn cầu có một cái nhìn toàn cảnh về chuyển động, cũng như sự thay đổi của trái đất trong 1 năm qua chụp từ khoảng cách 1,6 triệu km. Với timelapse mới nhất này, NASA đã ghép hơn 3.000 bức ảnh do vệ tinh chụp và biến chúng thành đoạn video với một góc nhìn chưa từng thấy của một năm qua đi đối với hành tinh của chúng ta.

Bài liên quan: Thủ thuật dịch phụ đề tiếng Việt cho mọi video trên Youtube

Từ giữa năm 2015, Đài quan sát khí hậu Deep Space của NASA (DSCOVR) đã được phóng lên vũ trụ. Máy ảnh EPIC trên đó đã được cài đặt thời gian cứ 2 tiếng lại chụp ảnh về trái đất. Nó đã ghi lại được những khoảnh khắc đáng nhớ như chụp mặt trăng đi qua trái đất trong tháng 8 năm 2015 và hiện tượng nhật thực toàn phần vào tháng 3 năm 2016.
 
 

*: Time-lapse là một dạng stop-motion (chụp liên tục nhiều ảnh cùng thời điểm và ghép thành video) được tua nhanh thời gian thực. Time lapse dịch nôm na là kỹ thuật "tua thời gian" các bức ảnh chụp chạy nhanh nên xem tưởng như quay video. Đây là sự kết hợp giữa nhiếp ảnh và quay phim nhằm tạo ra những đoạn clip tua nhanh. Time-lapse cũng không phải kỹ thuật đơn giản vì để làm được một đoạn video chụp từ máy ảnh thông thường tốn rất nhiều thời gian và công sức.

Nhiều người tự hỏi tại sao phải ứng dụng kỹ thuật time-lapse, sao không quay phim luôn cho đơn giản? Bởi, chất lượng ảnh chụp luôn đẹp hơn so với quay phim đối với bất cứ máy ảnh DSLR nào. Hơn nữa, kỹ thuật này còn giúp tăng tốc cho sự việc diễn ra so với thời gian thực. Cảnh thực tế sẽ được tua nhanh, những chuyển động bình thường vốn chậm hoặc rất chậm. Nó nhấn mạnh hay nói cách khác là phóng đại sự chuyển động, tạo cảm giác rõ chuyển biến của thời gian bên trong khung cảnh, ví dụ như cảnh mây trời trôi nhanh, xem hoa nở, mặt trời lặn/mọc.

Kỹ thuật time-lapse đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian hơn so với quay phim bình thường để có được shot đẹp ảnh ấn tượng mà kỹ thuật quay phim thông thường không thể làm được video với những khung hình đẹp ấn tượng bằng các kỹ thuật chụp ảnh. Hơn nữa, khi làm time-lapse, bạn có thể thoải mái sáng tạo với từng bức hình do thừa hưởng được nhiều kỹ thuật của nhiếp ảnh mà những clip đơn thuần không có được, ví dụ như cảnh chuyển động của xe cộ trên xa lộ tạo thành những vệt sáng kéo dài đẹp mắt; hoặc light-painting bằng ánh sáng tạo cảm giác ảo diệu như video dưới đây:

Hơn nữa, khi làm time-lapse, bạn có thể thoải mái sáng tạo với từng bức hình do thừa hưởng được nhiều kỹ thuật của nhiếp ảnh mà những clip quay phim đơn thuần không có được, ví dụ như cảnh chuyển động của xe cộ trên xa lộ tạo thành những vệt sáng kéo dài đẹp mắt; hoặc light-painting bằng ánh sáng tạo cảm giác ảo diệu như video dưới đây:

Time-lapse lại ngược với kỹ thuật time-warp (làm chậm thời gian) hay còn gọi là slow-motion - quay phim với tốc độ hàng nghìn khung hình mỗi giây rồi phát lại với tốc độ thông thường (30 fps) để chúng ta có thể thấy rõ những chuyển động cực nhanh mà bình thường mắt người khó thấy rõ như chuyển động của ly nước vỡ, đạn bắn, … 


Hướng dẫn cách làm video time-wrap

 

Related Articles