Máy ảnh DSLR sắp hết thời và bị soán ngôi bởi Mirrorless?

Trong vài năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến nhiều sự thay đổi rõ ràng về vị thế của máy ảnh DSLR. Việc sử dụng camera không gương lật và điện thoại thông minh đang nhanh chóng trở nên phổ biến với người tiêu dùng trung bình. Nhưng ngay cả đối với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, ngày cũng càng có nhiều lựa chọn thay thế cho các máy DSLR cũ. Bài viết của Sebastian Jacobitz thể hiện quan điểm cho rằng: DSLR sắp hết thời!

>> Có thể bạn quan tâm:
Canon giới thiệu EOS M50 - máy ảnh 4K mirrorless đầu tiên của hãng
Tin rò rỉ: Đã có prototype full-frame mirrorless chuyên nghiệp của Canon
Sony a7 III: Cảm biến full frame 24MP & 4K Mirrorless có giá 1.999 USD
Nikon xác nhận máy ảnh mirrorless full-frame mới sẽ ra mắt vào năm 2019 

Máy ảnh không gương lật là sản phẩm của tương lai

20 năm trước, máy ảnh kỹ thuật số ra đời, đánh bại máy ảnh phim và chiếm lĩnh toàn bộ thị trường. Nhưng thuở ban đầu thì máy ảnh số to như cục gạch, cảm biến vài megapixel, pin cực ngắn và chất lượng ảnh rất tồi tệ, mà giá tới 6000$ / chiếc. Phải nhiều năm sau, DSLR mới thực sự khắc phục nhược điểm và chiếm ngôi vua như hiện nay.  

Trong những năm gần đây, chúng ta chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của máy ảnh không gương lật - mirrorless. Khi mới ra đời, máy ảnh mirrorless cũng từng phải đối mặt với vấn đề như DSLR. Nhưng nó khắc phục được nhiều nhược điểm của DSLR

Kính ngắm điện tử trên máy ảnh không gương lật chính là một cuộc cách mạng. Kính ngắm điện tử mang lại các ưu điểm như lớp phủ bên ngoài, hiển thị lưới, histograms hoặc focus peaking ngay trong ống ngắm

 

 
Nikon mirrorless full-frame sắp ra mắt trong vòng một năm tới

EVF cũng giúp triệt tiêu toàn bộ các bệnh back/front focus, vốn là nỗi đau dai dẳng của DSLR. DSLR không thể khắc phục được do cấu tạo thiết kế gương lật của nó như vậy. 

Bên cạnh những lợi thế rõ ràng về ống ngắm điện tử, máy ảnh mirrorless cũng còn có nhiều ưu điểm khác. Trong khi các máy ảnh DSLR cao cấp chỉ có thể chụp tối đa 14 khung hình/giây (hoặc 16fps với khóa gương), máy ảnh mirrorless đã có thể chụp tới 20 khung hình/giây ở chế độ chụp liên tục. Do những hạn chế về mặt vật lý, máy ảnh DSLR sẽ không bao giờ tiến xa như dòng không gương lật trong lĩnh vực này.

Quay phim là lợi thế vô cùng lớn của mirrorless, khi nó không bị nóng và hao pin. Không có gì đáng ngạc nhiên khi mọi chiếc mirrorless đều vượt trội DSLR về quay phim nếu chúng có cùng giá và cùng phân khúc. 

 
Cấu tạo vốn có của máy ảnh mirrorless cũng giúp chúng gọn nhẹ hơn

Càng ngày người tiêu dùng càng thấy rõ hơn, máy ảnh mirrorless đang dần "vượt mặt" DSLR trong hầu như mọi khía cạnh. Các khoản đầu tư lớn của các hãng máy ảnh sẽ được đổ vào để phát triển cho công nghệ không gương lật, dòng máy này sẽ tiếp tục tiến lên phía trước. 

Điện thoại thông minh lên ngôi

Trong giai đoạn đầu của máy ảnh DSLR, người dùng không có nhiều lựa chọn thay thế thực sự, khi đó chỉ có hai lựa chọn: một là máy ảnh analog cũ, hai là DSLR. Cho dù bạn muốn chuyển sang kỹ thuật số hay không thì cũng không tồn tại lựa chọn thay thế nào khác. 

Với sự tiến bộ chóng mặt của dòng điện thoại thông minh, mọi chuyện giờ đây đã thay đổi. Khi đa số người bình thường muốn chụp ảnh đẹp, dễ sử dụng và tiện đi lại thì họ chỉ cần sử dụng điện thoại là khá đủ. 

Tất nhiên họ sẽ không bao giờ hiểu lý do tại sao cần phải chi khá nhiều tiền cho một chiếc máy ảnh DSLR trong khi điện thoại đã chụp tốt như vậy rồi.  

Thị phần 

Với những ưu điểm vượt trội, máy ảnh mirrorless và điện thoại thông minh đang dần trở thành lựa chọn hàng đầu. Các nhà sản xuất lâu đời như Canon và Nikon đã phải đối mặt với nhiều thời điểm khó khăn trong doanh thu máy ảnh DSLR. Đây không phải là suy đoán, điều này đang thể hiện khá rõ ràng với dữ liệu thị trường thu thập được trên các báo cáo CIPA.

 

Như bạn có thể thấy trên biểu đồ thống kê, doanh thu tổng số máy ảnh ống kính rời đã giảm gần một nửa từ năm 2012 đến năm 2017. Điều này là do sự gia tăng của điện thoại thông minh và máy ảnh ống kính liền. 

Doanh số máy ảnh mirrorless ống kính rời vẫn đứng vững trên thị trường bằng cách nào?

Đường màu đỏ trên đồ thị cho thấy rõ sự sụt giảm doanh số của dòng máy DSLR từ năm 2012 đến năm 2017. Dữ liệu màu xanh lá cây của máy ảnh mirrorless duy trì ổn định trong khoảng thời gian đó và thậm chí doanh thu gần đây còn đang tăng lên. 

Với sự tiến bộ của các mẫu máy ảnh như Ricoh GR hoặc Fuji X100F, người dùng lại có thêm lựa chọn hoàn toàn mới: dòng máy ảnh ống kính cố định không gương lật. 

Mặc dù, trên biểu đồ thống kê năm 2017 cho thấy, doanh số DSLR cao hơn so với camera không gương lật nhưng xét tiến trình phát triển thì lại bị tụt dốc. Như vậy, dự đoán máy ảnh DSLR có thể mất đi vị trí dẫn đầu của mình vào năm 2019. 

Canon chuyển hướng đầu tư vào công nghệ không gương lật

Ngoài những thống kê cơ bản trên, chúng ta đều thấy khá rõ rằng Nikon và Canon đang cố gắng rất nhiều để bắt kịp xu hướng thị trường và không để tiếp tục tạo “lỗ hổng lớn” trong thị phần máy ảnh không gương lật. 

Gần đây cũng có nhiều tin đồn rộng rãi về việc Canon sẽ sớm phát hành một chiếc máy ảnh full frame không gương lật - Động thái chuyển hướng đầy can đảm vì Canon từ trước tới nay vẫn ‘thống trị’ thế giới ảnh báo chí với những chiếc máy ảnh DSLR cao cấp. Biểu đồ dưới đây là tỉ lệ máy đạt giải báo chí trong năm vừa qua, với Canon chiếm chọn 5 vị trí đầu. 

Một dòng máy ảnh mới full-frame không gương lật ra đời sẽ trong tương lai có thể sẽ đánh dấu sự kết thúc thời huy hoàng của mẫu máy ảnh Canon DSLR. Điều này có thể gây sự nuối tiếc không nhỏ trong lòng người hâm mộ, vì những cái tên như 5D, 6D, 1D... đã trở thành huyền thoại và là phần không thể thiếu của giới mê ảnh. 

Thay vì cố gắng để tạo nên xu hướng và đổi mới, nâng cấp cho máy ảnh DSLR hấp dẫn hơn với công chúng, Canon giờ đây tập trung đầu tư vào thị trường không gương lật đầy hứa hẹn hơn.

Có nên mua DLSR bây giờ hay không?

Với tất cả dữ liệu đã trình bày ở trên, có thể thấy công nghệ DSLR đang giảm nhanh chóng, và không chỉ các máy ảnh mà còn cả hệ ống kính nữa. DSLR có thể phải đối mặt với mất giá mạnh trong những năm tới. 

Giờ đây không chỉ Canon, Nikon, mà Fuji, Sony và Olympus cũng đang xâm chiếm thị trường. Và chắc chắn những nhà sản xuất này sẽ gây rất nhiều khó khăn cho những ông lớn DSLR truyền thống. 

(bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả)

Theo Petapixel

>> Có thể bạn quan tâm:

Related Articles