Người Việt ‘ngấm đòn’ hay ‘vỗ tay’ khi thấy Mỹ ‘đánh’ Huawei?

Tin sốc Google ngừng hợp tác với Huawei đã được cộng đồng Việt Nam đón nhận theo nhiều cách khác nhau nhưng có một điều không thể phủ nhận là doanh số của Huawei tại Việt Nam đang giảm sau lệnh cấm từ Google bởi các dòng smartphone này bị hạ giá thê thảm, ngoài ra người dùng Huawei cũng chịu thêm nhiều thiệt thòi khác từ việc này.

 Huawei will find Google's action a huge roadblock to its global ambitions. Photo: Reuters

Trang EJinsight nhận định: "Huawei sẽ thấy hành động của Google là một rào cản lớn đối với tham vọng toàn cầu của mình". Ảnh: Reuters

 

 

Tác động tức thì đến thị trường Việt Nam như thế nào?

Các báo hay trang tin như Tuổi Trẻ, VNExpress loan tin “nhiều người Việt muốn thanh lý điện thoại Huawei sau lệnh cấm của Mỹ” và “điện thoại Huawei ở Việt Nam bị trả giá bèo bọt”.

Các báo trong nước tường thuật rằng các diễn đàn trên mạng của những người dùng smartphone Trung Quốc này ở Việt Nam, với hơn 20.000 thành viên, đang thể hiện sự “hoang mang”, “lo lắng”, “bất an” về sản phẩm họ đang dùng vì chúng có nguy cơ “biến thành cục gạch”.

Điện thoại Huawei bị ép giá

Cùng lúc, những lời rao bán điện thoại Huawei “liên tiếp xuất hiện” trên các diễn đàn này. Một bản tin của Tuổi Trẻ viết rằng “nhiều người tranh thủ ép giá”, và đưa ra dẫn chứng về một người rao bán điện thoại Huawei P30 Pro “mới đẹp, không trầy xước, bảo hành đến tháng 4/2021” có giá mua ban đầu gần 23 triệu đồng, nhưng nay chỉ được một số người trả giá “5 triệu, 2 triệu hay... 500 ngàn đồng”.

Trên các trang thương mại điện tử, xuất hiện khá nhiều nội dung cần mua chiếc P30 Pro - flagship mới ra mắt của Huawei với giá... 2 triệu đồng. Cùng với đó là cả bài rao bán chiếc P30 Pro với lý do Mỹ cấm cung cấp Android cho Huawei. Tại mạng xã hội Facebook, nhiều tranh ảnh "chế" cũng liên quan đến sự kiện Huawei bị Google tạm dừng cấp phép sử dụng Android. 

Tuy vậy, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực smartphone cho rằng đây chỉ là một trào lưu nhất thời, thậm chí các bài đăng rao bán P30 Pro với giá rẻ mạt cũng chỉ là một hình thức đùa vui. Thực tế hầu như chưa hề ghi nhận được một trường hợp nào mua bán sản phẩm P30 Pro với giá không tưởng trên. Ngoài ra, có một số trường hợp yêu cầu người mua phải chuyển tiền trước, nhưng hãy cẩn thận vì đây có thể là hành vi lừa đảo.

 

Image result for huawei ambition

Huawei có tham vọng trở thành thương hiệu điện thoại di động hàng đầu thị trường vào năm 2020 (Ảnh: Bloomberg)

Chuyên trang ICT News của báo mạng VietnamNet cho biết thị phần smartphone của Huawei tại Việt Nam hiện nay “vào khoảng 5%”. Riêng tại Thế Giới Di Động, chuỗi bán lẻ lớn nhất trong nước, “Huawei đang đứng thứ tư về doanh số, sau Samsung, Oppo, Apple”, vẫn theo chuyên trang này.

 

Điện thoại Huawei bị dân mạng cho hạ giá thê thảm - ảnh 2

 

Nhiều bài rao mua và bán chiếc Huawei P30 Pro với giá.. không tưởng (Ảnh chụp màn hình)
 

 

Hậu quả của việc Google ngừng hợp tác với Huawei

Theo phân tích từ những thành viên gạo cội về Android, thiệt hại của Huawei nếu như Google ngừng cấp phép Android thực sự là vấn đề lớn. Nó cũng trực tiếp ảnh hưởng đến người dùng Việt Nam. 
 
Cộng đồng lập trình viên sử dụng Android từ lâu đã quá quen với việc dùng bản ROM Android không do Google phát triển. Vì vậy cũng đã quá quen thuộc với LineageOS hoặc RemixOS, đây là những bản ROM mod dù có thể cài được CH Play, nhưng chúng hoàn toàn không có chứng chỉ SafetyNet. 
 
Chứng chỉ này là một bộ API, một phần của Google Play Service, có tác dụng kiểm tra độ an toàn của thiết bị (đã root, mở bootloader, chạy ROM cook hay không...) phục vụ cho các ứng dụng cần bảo mật cao như Google Pay, các ứng dụng ví điện tử, ngân hàng số... Lập trình viên có thể cài ứng dụng thông qua tập tin APK, nhưng những ứng dụng thanh toán Google Pay thì sẽ hoàn toàn không sử dụng được... 
 
Nếu không được rút lại, 100% smartphone Huawei sử dụng hệ điều hành Android thì đồng nghĩa điện thoại của hãng này trong tương lai sẽ phải sử dụng một phiên bản Android mã nguồn mở không có sẵn dịch vụ Google, chậm cập nhật.
 

Google ngừng hợp tác với Huawei (Ảnh: Tech Burner)

 
Tin tức cập nhật vào cuối buổi chiều ngày 21/5, giờ Việt Nam, cho hay Bộ Thương mại Mỹ gia hạn 90 ngày để các hãng điện thoại di động và nhà cung cấp internet băng thông rộng làm việc với Huawei nhằm duy trì các mạng hiện có và bảo vệ người sử dụng khỏi các nguy cơ an ninh.

Việc gia hạn này cho phép Google gửi các bản cập nhật phần mềm đến các máy điện thoại Huawei sử dụng hệ điều hành Android từ nay cho đến hết ngày 19/8. 

Tiếp sau Google, hàng loạt 'ông lớn' công nghệ Mỹ 'nghỉ chơi' Huawei

Cùng với Google, 3 nhà thiết kế và cung cấp chip hàng đầu thế giới là Intel, Qualcomm và Broadcom cũng thông báo bắt đầu cắt các mối làm ăn với gã khổng lồ công nghệ Huawei của Trung Quốc.

Theo Hãng tin Bloomberg, các nhà sản xuất chip lớn của Mỹ đã thông báo với nhân viên rằng công ty của họ sẽ "đóng băng" các thỏa thuận cung cấp sản phẩm cho Huawei cho đến khi có thông báo thêm.

Intel là tập đoàn cung cấp các chip xử lý server và bộ xử lý cho dòng máy tính của Huawei, còn Qualcomm cung cấp modem và các bộ xử lý khác. 

Một báo cáo khác của Bloomberg cho biết ngay trước các động thái quyết liệt của Mỹ, Huawei đã dự trữ đủ chip và các thành phần cần thiết khác để giữ hoạt động sản xuất của hãng này diễn ra bình thường trong ít nhất 3 tháng.

Huawei cũng nỗ lực phát triển các hệ điều hành thay thế Android và Windows, đặc biệt để đối phó với tình huống khó khăn hiện tại trước động thái "gây sốc" của Google.

Tình hình leo thang hiện nay nằm một phần trong cuộc chiến thương mại giữa Bắc Kinh và Washington khi cả hai chưa tìm ra được lối thoát. 

 

Tổng hợp ThanhNien/TuoiTre

Related Articles