"Sự tương phản giữa hai thế giới": Bộ ảnh nhân văn đáng suy ngẫm về hoà bình và chiến tranh của Uğur Gallen

Loạt ảnh ghép sẽ khiến người xem giật mình, nhói đau bởi nó thể hiện rõ sự tương phản đang tồn tại song song trong cuộc sống của chúng ta với những góc nhìn nhức nhối, đầy rung động vệ sự đối lập giữa giàu vs nghèo, nô lệ vs tự do ... chứa nhiều thông điệp nhân văn và cho thấy rõ giá trị của hòa bình.

>> Kênh Instagram của Uğur Gallen 

Bộ ảnh ghép đầy ý nghĩa này của nhiếp ảnh gia Uğur Gallen đã chạm tới cảm xúc sâu lắng từ bên trong của người xem. Có lẽ, ai cũng nhìn thấy một góc nào đó để ngẫm bản thân mình, ngay ở cả hiện tại và từ trong ký ức. 

Xuyên suốt bộ ảnh, ta thấy cách sắp xếp, phối hợp rất khéo léo khiến người xem khó rời mắt và phải đặt nhiều suy ngẫm.  

 

Con người không thể lựa chọn nơi họ sinh ra nhưng hoàn toàn có thể chọn cách họ sống như thế nào

Qua dự án của mình, Gallen muốn chứng minh sự khác biệt nổi bật giữa các quốc gia phát triển và những quốc gia đang phải trải qua nhiều cuộc xung đột. Những mặt đối nghịch đang tồn tại trên đời khiến người xem phải suy ngẫm.

 

Những mặt đối nghịch tồn tại song song trong cuộc sống khiến người xem phải suy ngẫm. Giá như đừng có chiến tranh, đừng mưa bom, lửa đạn thì trẻ thơ vẫn được hạnh phúc trong vòng tay cha mẹ và sẽ không còn cảnh tượng đối lập, đau lòng như bức ảnh trên. 

 

 

Bộ ảnh với những góc nhìn tương phản hàm chứa nhiều ý nghĩa. Có thể có nhiều thứ trong cuộc sống chúng ta cho là điều hiển nhiên nhưng lại là niềm mơ ước của bên kia thế giới.

 Đều là những đứa trẻ cùng tuổi nhưng hoàn cảnh và tính chất lại khác biệt, có đứa được vui chơi, ca hát, lại có những đứa trẻ đã bị bắt phải cầm súng, giết người 

Loạt ảnh đã đưa người xem trở về nhìn lại thực tại, còn đâu đó trên thế giới này rất nhiều đau khổ, nhiều cánh tay đói nghèo đang giơ lên cần giúp đỡ. Bộ ảnh đưa người xem có vài phút nhìn lại, suy ngẫm... 

 

Bức ảnh lay động trái tim của nhiều người về một thế giới tràn đầy tình yêu thương, không có khói lửa chiến tranh và những lằn ranh sinh - tử. Bức hình đơn giản nhưng có sức mạnh to lớn cho thấy sự tương phản giữa hòa bình và chiến tranh.

 

 

Sự đối lập đau lòng

 

 

 

Bức ảnh phản ánh rõ nét sự khác biệt trong cuộc sống của kẻ giàu - người nghèo trên thế giới 

 

Bình yên >< thảm cảnh

 

 

 Ugur Gallen cho thấy rõ hậu quả của chiến tranh ở những vùng đất vẫn còn chìm trong xung đột và bất ổn

 

Giá như đừng có chiến tranh, đừng mưa bom, lửa đạn thì trẻ thơ vẫn được hạnh phúc trong vòng tay cha mẹ và sẽ không còn cảnh tượng đối lập, đau lòng như bức ảnh trên. 

 

 

Những bức ảnh xúc động, có giá trị hơn cả ngàn lời nói chính là đây, suy ngẫm về sự đối lập giữa hai thế giới giàu nghèo ...

 

 

Xuyên suốt cả bộ ảnh, Uğur Gallen đã phơi bày lên hiện thực đang tồn tại đối lập giữa sự nghèo khổ, xấu xí tận cùng đối lập với xã hội hào nhoáng, hiện đại qua từng bức ảnh ghép tinh tế dễ so sánh. 

Khi nhiều người còn đang sống một cuộc sống đầy mơ mộng hay đang bận huyễn hoặc bản thân về một thế giới xa xỉ và xã hội toàn sự công bằng thì bộ ảnh này như một "viên thuốc đắng" đưa ta trở về với cái nhìn thực tại ngoài kia.

  

------------------------------------------

Nhiếp ảnh gia Uğur Gallen sinh ra và lớn lên ở Thổ Nhĩ Kỳ. Trong nhiều năm, ông đã chứng kiến nước láng giềng Syria lao vào cuộc nội chiến, sự thống khổ chiến tranh nơi đây đã đày ải cuộc sống của hàng triệu người. 

Sau nhiều trải nghiệm giá trị, ông muốn nói lên sự bất bình đẳng và tương phản cuộc sống ở hai thế giới khác hẳn, đối lập nhau hoàn toàn. 

Có thể một điều rất đỗi bình thường đối với người này lại là một sự xa xỉ đối với người khác (bên thế giới của những người nghèo bần cùng). Cuộc sống chứa rất rất nhiều mảnh ghép, nó nói lên cả sự bất công, tréo ngoe hay may mắn vẫn tồn tại song song trên cuộc đời này.

 

Tham khảo Mobispirit

Related Articles