Chiêm ngưỡng loạt ảnh đạt giải cuộc thi Nikon Photo contest 2019 uy tín toàn cầu

Nikon đã công bố những tác phẩm chiến thắng Cuộc thi danh giá Nikon Photo Contest* 2018-2019. Vậy là chương trình đã diễn ra tròn 50 năm và đây cũng là một trong những giải thưởng nhiếp ảnh lớn nhất thế giới. Tác phẩm đạt giải cao nhất đã xuất sắc vượt qua 97.369 ảnh dự thi của gần 33.000 NAG đến từ 170 quốc gia.

 

Giải thưởng lớn nhất được trao cho nữ nhiếp ảnh gia người Tây Ban Nha, Sara De Antonio Feu, tác phẩm có tên Ay Ayokaoka 

De Antonio Feu đã chụp tác phẩm trên bằng camera DSLR Nikon D5600 với ống kính 50mm f/1.8. Giải thưởng lớn trị giá 500.000 Yên Nhật (khoảng 4.800 USD).

Theo tin từ DigitalTrends, điều mang ý nghĩa nhân văn nhất là quyết định của người chiến thắng - nữ nhiếp ảnh gia Sara De Antonio Feu - đã chia sẻ rằng cô dự định sẽ trao phần thưởng cho Ayimpoka để giúp em chi trả tiền chữa bệnh và học phí.

Câu chuyện phía sau bức ảnh:

"Nhân vật chính trong bức ảnh là Ayimpoka sống cùng gia đình tại một thị trấn nhỏ ở Bolgatanga (Ghana) bị bệnh bạch tạng. Căn bệnh này là nguyên nhân của sự phân biệt đối xử và đàn áp những người bị mắc phải trong nhiều năm tại đây. Nhiều vụ giết người đã xảy ra ngay cả đối với cả trẻ em bị bệnh này vì những người ra tay đã cho rằng điều đó chính là do ma thuật và phù thủy tác động. Tại nhà Ayimpoka, mọi người đều dành cho cô bé tình yêu và sự bảo vệ. Một tổ chức phi chính phủ địa phương đã cung cấp dịch vụ chăm sóc hàng tuần cho em. Ngày hôm đó, cô bé đã khỏi bệnh sốt rét và bị cháy nắng rất nhiều vì đã phải ở ngoài cả ngày."

 

Thông báo được đưa ra tại một sự kiện đặc biệt ở Tokyo, Nhật Bản, vào thứ Sáu, đúng dịp kỷ niệm 50 năm diễn ra cuộc thi. Một hội đồng gồm 12 thẩm phán có tên tuổi từ các lĩnh vực nhiếp ảnh và phim ảnh có trách nhiệm sàng lọc để chọn ra từ con số ảnh tham gia kỷ lục: 97.369 ảnh của ~ 33.000 nhiếp ảnh gia và nghệ sĩ video ở 170 quốc gia. Image credit: Digital Trend 

 

 

Những người chiến thắng trong Cuộc thi ảnh của Nikon 2018/19. Từ trái qua: Jason Parnell-Brookes, Thaib Chaider, Sara De Antonio Feu (người chiến thắng giải thưởng danh giá), Jinghan Tu, Sara Hook. (Image credit: Digital Trend)

 

*** Dưới đây là các bức ảnh đứng đầu các hạng mục trong cuộc thi năm nay ***

 

 Open award, giải Vàng. “Alma and Alzheimer’s” của Jason Parnell-Brookes đến từ vương quốc Anh.

Ông Donald, 90 tuổi, đang ngồi một mình trong vô thức với căn bệnh Alzheimer, và cũng không nhận biết gì về vợ mình ở đó, bà Alma, 84 tuổi, đang ăn tối chỉ cách vài bước chân. Ông may mắn sống sót trở về từ Thế chiến II. Nhưng phải sống trong khó khăn với 60 năm bệnh tật bởi Donald được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer. Trong vài năm cuối đời, có một sự thay đổi đột ngột bất ngờ về thái độ của ông bỗng nhiên khác hoàn toàn mọi ngày, trở nên dịu dàng khác hẳn mọi khi, trở về với người đàn ông từng yêu thương, dịu dàng với bà khi còn trẻ.
 

  

Open award, giải Bạc. "Tình yêu độc nhất vô nhị" của Zay Yar Lin đến từ Myanmar.

Tôi đã chụp cảnh này trong khi trên một dự án bãi đốt rác tiêu hủy. Tôi vô tình nhìn thấy cảnh này, cảm thấy rất buồn và đau đớn trong lòng. Đầu tiên, tôi đã nghĩ rằng con chó cái này đang cho con bú bình thường với những đứa con nhỏ của nó. Nhưng, khi tôi nhìn kỹ, hóa ra nó đã chết vì thương tích. Ngay cả khi bị thương, nó vẫn chăm sóc con của nó cho đến hơi thở cuối cùng. Dù là một con vật, nhưng nó cho thấy tình mẫu tử thật thiêng liêng tuyệt vời! Thật buồn, đó cũng là một thay đổi tàn khốc cho tương lai của các chú chó con. 

  

Open Award, giải Bạc. “A Grandfather’s Emotions” của Ziheng Wang đến từ Trung Quốc.

Cô dâu vừa ôm và chia tay ông của mình vào ngày cưới, còn ông nội rơi nước mắt tạm biệt cháu khi lòng đang tràn ngập cảm xúc.

 

 

 Open Award, giải bạc. “Looking Death in the Face” của Edward Burgos đến từ Hoa Kỳ.

Mẹ tôi đã tự tắm lần cuối trước khi đầu hàng bệnh ung thư tuyến tụy chỉ 12 ngày sau đó. Cố gắng tự làm cho bản thân càng nhiều càng tốt rồi cuối cùng bà cũng thầm chấp nhận sẽ đón nhận cái chết. 

 

 Open Award, giải Đồng. “Curious faces” của của Istvan Kerekes đến từ Hungary.

Những người di cư từ Syria đến trong những chuyến tàu đặc biệt với hy vọng cuộc sống của họ sẽ thay đổi, chúng ta có thể ở đâu? Điều gì sẽ xảy ra với chúng tôi? Sẽ có thay đổi? Tôi đã chụp bức ảnh trong khu vực quá cảnh của nhà ga xe lửa Hegyeshalom của Hungary. Cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu, là một thuật ngữ được đặt ra cho một giai đoạn bắt đầu vào năm 2015 khi hàng ngàn và hàng ngàn người đã đến Liên minh châu Âu, đi qua biển Địa Trung Hải hoặc đường bộ qua Đông Nam Âu. 

 

Open Award, giải Đồng. Những gì chúng ta phải chịu Bear bởi Yi Liu của Trung Quốc.

Nhiều thanh niên đã rời làng. Họ làm việc ở những nơi xa nhà và chỉ trở về vào năm mới. Hầu hết những người còn lại trong làng là người già và trẻ em. Đây là một tình huống đã trở nên phổ biến trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, chúng ta phải xem xét lý do đằng sau vấn đề xã hội này, nơi người già và trẻ em bị bỏ lại phía sau và sống trong chờ đợi. Đây là kết quả của thách thức xã hội mà chúng ta gặp phải ngày nay, đó là sự mất cân đối kinh tế giữa thành thị và nông thôn. Chúng ta chỉ có thể hy vọng những cải tiến nhanh hơn sẽ được thực hiện để những người này có thể chỉ phải chịu đựng khó khăn, cô đơn trong một thời gian ngắn nữa thôi.

 

Open Award, giải Đồng. "Những người câu cá trên băng ở Nhật Bản" của Jeong Baek Ho đến từ Hàn Quốc.

Đám đông nhìn từ trên cao tại Lễ hội câu cá trên băng, mọi người đều giữ yên một vị trí trong lỗ để đợi cá cắn câu.

 

Open Award, giải Đồng. “Mountains hope for a better future” của Milad Safabakhsh đến từ Iran.

Dãy núi mang hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn là một phần của loạt bài tập trung nói về phụ nữ ở Iran và sự tồn tại của họ.

 

Giải thưởng Next Generation, giải bạc. “I want to tell you a story” (Tôi muốn kể cho bạn một câu chuyện) của Antonio Aiello đến từ Ý.

Một người phụ nữ Ý rất già đang kể cho tôi nghe về toàn bộ cuộc đời bà ấy. Trong bức ảnh này, bà đang thể hiện hiệp thông thánh đầu tiên của mình (một ngày rất quan trọng đối với người công giáo).

 

Giải thưởng Next Generation, giải bạc. "A Person in an Oil Painting” của Jiangyu Zheng đến từ Trung Quốc.

Hình ảnh này được chụp tại đường hầm Furong thuộc Đại học Hạ Môn. Bức ảnh trông  giống như tranh sơn dầu này  đã được chụp bằng một thiết bị cầm tay, phơi sáng lâu 5 giây, chụp bằng máy ảnh NIKON D5300.

 

Giải thưởng Next Generation, giải bạc. “I am TIRED”  (Tôi mệt mỏi rồi) của Eghosa Eguakun đến từ Hoa Kỳ.

Khi còn nhỏ, tôi liên tục bị giằng co giữa giàu và nghèo, khỏe và yếu, tự do và bị ràng buộc. Tôi đã phải học cách điều hướng những bước đi khác nhau trong cuộc sống mà mình trải qua khiến tôi trở nên luôn mệt mỏi và yếu đuối vào cuối ngày. Tôi sẽ ngồi ở ghế sau của chiếc xe mà cha tôi đang mệt mỏi chờ đợi để được nằm trên giường và ngủ qua đêm. 

 

Giải thưởng Next Generation, giải Đồng. “Generation Gap” (Khoảng cách thế hệ) của Manojit Mitra đến từ Ấn Độ.

Ông lão làm việc trên chiếc máy may của mình, chăm chỉ kiếm sống để đảm bảo tương lai tốt hơn cho đứa cháu trai của mình. Tác phẩm thêm phần nổi bật khi được bổ sung hình ảnh ở phân đoạn bên trái, nơi cậu cháu trai với những biểu cảm hăng say, cố gắng tập trung học cho dù mọi thứ xung quanh cậu ngổn ngang lộn xộn quá mức nhưng cậu vẫn tiếp tục việc học của mình. Mặc dù nền tảng kinh tế xã hội yếu kém, cậu chỉ có thể sống vươn lên với giấc mơ của ông nội, khung hình đang cho thấy số phận khó khăn khắc nghiệt của những con người này.

 

Open Award (Câu chuyện ảnh), Giải vàng. “Hope”  (Hi vọng) của Thaib Chaidar đến từ Indonesia.

Tôi đã chụp bức ảnh này trong khi được chỉ định về phẫu thuật đục thủy tinh thể miễn phí cho những người không thể ở vùng sâu vùng xa ở West Papua, Manokwari Regency, và một trong những bệnh nhân có một người mẹ tên là Sorina Ullo là một người may mắn sau nhiều thập kỷ, cuối cùng cô ấy đã có thể nhìn trở lại do bệnh đục thủy tinh thể.

 

Giải thưởng Next Generation (Câu chuyện ảnh), Giải vàng. “Fanghua – Moments in Our Youthful Days” của Jinghan Tu đến từ Trung Quốc.


Bạn có thể tìm thấy bộ sưu tập đầy đủ toàn bộ các bức ảnh cá nhân và câu chuyện về chúng trên trang web cuộc thi ảnh của Nikon


*: Cuộc thi ảnh quốc tế Nikon Photo Contest 

Kể từ khi cuộc thi đầu tiên được tổ chức vào năm 1969, hàng trăm ngàn nhiếp ảnh gia từ khắp nơi trên thế giới đã tham gia và thể hiện sự ủng hộ của họ.

Đến nay, hơn 410.000 nhiếp ảnh gia đã gửi hơn 1.620.000 tác phẩm nhiếp ảnh tới cho chương trình, biến nó thành một sự kiện toàn cầu thực sự. Không những vậy, mùa giải năm ngoái còn đạt kỉ lục về số lượng các nước có thành viên tham gia với 21.511 người đến từ 170 nước.

 Theo Petapixel & DigitalTrends

>> Có thể bạn quan tâm

Related Articles