Chuẩn USB 4 ra mắt: Nhanh gấp 8 lần USB 3.0, truyền dữ liệu 5GB/s

USB 4 cung cấp băng thông gấp đôi so với USB 3.2, tức 40 Gbps. Ngoài ra, USB 4 còn cung cấp “khả năng phân bổ tối ưu phân bổ luồng dữ liệu hiển thị”, nói đơn giản thì USB 4 ngoài việc có thể xuất hình ảnh lên màn hình còn có thể truyền tải cả thêm loại dữ liệu khác.

Tổ chức Promoter USB vừa chính thức ra mắt một chuẩn USB mới, tạm gọi là USB 4, hay USB 4.0, với tốc độ truyền nhanh hơn, xử lý băng thông cho video tốt hơn, và khả năng tương thích với Thunderbolt 3.

Theo đó, chuẩn USB 4 có thể đạt tốc độ tối đa 40GB/s, ngang tầm với cổng Thunderbolt 3, và mạnh gấp 8 lần so với chuẩn USB 3.0. 

Đương nhiên là không phải mọi thiết bị có cổng USB hay đầu ra nào cũng được hỗ trợ chuẩn cao nhất này nên sẽ có 3 cấp được chia sẵn cho từng thiết bị, gồm có: 10GB/s, 20GB/s và 40Gb/s. Thêm vào đó, cáp Type-C loại cũ vẫn sẽ dùng được với chuẩn USB 4.

 

Ảnh: PCworld

Ví dụ như kết nối USB, ổ cứng, thiết bị ngoại vi trực tiếp với màn hình rời. Hiện tại với cổng HDMI người dùng sẽ cần một sợi USB Type-B nữa mới có thể kết nối những thứ này với màn hình. Nhưng khi dùng USB 4 xuất hình ảnh thì chỉ cần một sợi dây duy nhất mà thôi.

 

 Chuẩn USB4.0 nhanh gấp 8 lần USB 3.0, truyền dữ liệu 5GB/s (Sforum)

USB 4 sẽ tương thích ngược với tất cả các chuẩn từ USB 2 về sau và cả Thunderbolt 3. Về cơ bản thì USB 4 chính là chuẩn kết nối Thunderbolt 3 được bổ sung thêm một vài tính năng. Tất cả là nhờ việc Intel đã cung cấp miễn phí bản quyền công nghệ Thunderbolt của mình cho tất cả các nhà sản xuất. Trước đây những thiết bị muốn trang bị công nghệ Thunderbolt đều phải trả tiền bản quyền cho Intel.

Đúng, sản phẩm mới sẽ tăng gấp đôi hiệu suất (40Gbps) so với phiên bản USB 3.x, cung cấp 20Gbps. Tuy nhiên, có một chút lưu ý vì nó có tốc độ chính xác như Thunderbolt 3 có nghĩa là sẽ không có sự cải tiến nào dành cho các tín đồ của Thunderbolt 3 hiện tại.

Đối với các thiết bị kém đắt tiền như smartphone, Chromebook,.. chúng sẽ chỉ hỗ trợ tốc độ 10GB/s. Còn với laptop, đầu thu, chúng sẽ có những chuẩn kết nối với tốc độ khác nhau, và người dùng nếu muốn có tốc độ kết nối cao nhất thì cần kiểm tra kỹ trước khi mua.

Một khác biệt nữa đó là chuẩn USB 3.0 trước chỉ có một sợi cáp duy nhất để gửi hoặc là dữ liệu, hoặc là nội dung video, khiến tốc độ bị giảm đi. Tuy nhiên với USB 4, các file khi truyền tải sẽ được chia luồng, đặc biệt là với nội dung video, giúp tốc độ được tối ưu.

 

 

Sforum cho hay, USB 4 có thể tải nanh gấp 8 lần USB 3.0, truyền dữ liệu 5GB/s (Nguồn: pocket-lint)

 

 

Cáp USB Type-C hiện tại sẽ có thể truyền qua hai làn, trong khi loại cáp mới này có thể truyền tối đa 40 Gbps.

 

USB 4 cũng mở ra khả năng tương thích với USB Power Delivery cho công suất truyền tải năng lượng lên đến 100W và nhiều lợi ích khác trong tương lai.

Hiện tại đã có khá nhiều laptop cao cấp được trang bị Thunderbolt 3. Ví dụ như những chiếc MacBook mới hiện chỉ còn USB-C với Thunderbolt 3 cho phép sạc vào tất cả các cổng, xuất màn hình, truyền dữ liệu một cách tiện lợi. Trở ngại duy nhất là vì chưa phổ biến nên phụ kiện và dây cáp có giá thành khá cao.

Tin đồn được đưa ra là chuẩn USB 4 sẽ được phát hành vào cuối năm nay, và còn có thể sẽ tích hợp được với các thiết bị công nghệ mới trong tương lai.

Theo Cellphones/Sforum

Related Articles