[Video] Trải nghiệm chụp chân dung đường phố tại Tokyo, Nhật

Chụp ảnh chân dung đường phố là đề tài hết sức tế nhị & khéo léo. Đặc biệt tại Nhật, việc quay phim, ghi hình khi chưa được phép là vi phạm quyền hình ảnh nghiêm trọng, cả nơi công cộng lẫn riêng tư. 

Ở Nhật Bản, nếu bạn quay phim, ghi hình cá nhân nào cần phải được sự cho phép của họ. Nếu chưa xin phép là vi phạm quyền hình ảnh nghiêm trọng. Hãy thử 'vi vu' cùng hai nữ NAG chụp ảnh đường phố ở Tokyo xem thế nào nhé!

 

>> Thủ thuật dịch phụ đề tiếng Việt cho mọi video trên Youtube

Ở đất nước mặt trời mọc người dân sống khá khép kín. Việc ghi hình, chụp ảnh bất cứ ai đều phải được sự đồng ý của họ. Dù vậy, đôi khi ở nơi công cộng nhiều người qua lại, việc chụp ảnh vẫn được chấp nhận. Tuy nhiên, nếu có bất cứ ai cảm thấy họ bị xâm phạm quyền riêng tư về hình ảnh, họ có quyền yêu cầu kiểm tra và xóa bức ảnh có mặt họ nếu muốn. 

Người Nhật có quyền được ở một mình, quyền riêng tư, ẩn dật và quyền bảo vệ hình ảnh cá nhân. Bạn có thể chụp ảnh ở nơi công cộng, quán ăn... nhưng nếu trong ảnh đó có người và người này không cho phép, người chụp sẽ buộc phải dừng ngay và xóa ảnh.

Theo Japan Times, năm 1994, một vụ án về xâm phạm riêng tư đã được xử ở Tòa án quận Osaka khi một camera an ninh trên đường phố ghi lại cảnh riêng tư mà không có lý do chính đáng.

Đến năm 2005, một bức ảnh chụp đường phố công cộng nhưng cố tập trung vào một người phụ nữ trong trang phục hở hang cũng bị Tòa án Tokyo coi là xâm phạm quyền chân dung.

Nếu đi du lịch sang nước ngoài, bạn cần tìm hiểu trước về nơi mình sắp tới, về quan điểm và văn hóa của người dân nơi đó. Họ có thoải mái & cởi mở để người khác chụp ảnh hay không nhé!

Tham khảo Zing news


 

 

Related Articles