[Câu chuyện nhiếp ảnh] NAG Thái Phiên: “Trong 26 năm chụp ảnh nude, tôi chưa từng có suy nghĩ dung tục, xấu xa với mẫu nữ”

Là người tiên phong trong nghệ thuật chụp ảnh nuy (nude), nhiếp ảnh gia Thái Phiên sẽ lần đầu tiên tiết lộ những đắng cay từ miệng lưỡi người đời, cũng như những tình huống cười ra nước mắt của cái nghề mà người ta gọi là “vi phạm thuần phong mỹ tục”.

Video dưới là buổi trò chuyện hóm hỉnh của NAG Thái Phiên với đạo diễn Lê Hoàng trong talk-show Chuyện Cuối Tuần, chủ đề “Buồn vui nghệ thuật nhiếp ảnh nude”.

Cuối cùng thì sau 10 năm vất vả xin giấy phép, nhiếp ảnh gia Thái Phiên đã có thể tổ chức một buổi triển lãm ảnh nude “Miền cổ tích” sau 26 năm dài sáng tác.

 

 

 

 

“Tôi chụp nhiều và thấy cái đẹp còn nằm đâu đó nên tôi quyết đi học, trải qua 3 lớp ở Hội nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh. Thời đó, tôi làm cho một công ty xuất nhập khẩu, hay được công ty cho đi nước ngoài như Hồng Kông, Trung Quốc… đi đến đâu tôi cũng đều mua sách ảnh nude“, anh kể.

Đạo diễn Lê Hoàng hỏi vặn lại vì sao có nhiều món anh không mua, lại mua sách ảnh nude?

Thái Phiên cho biết, vì ở trong nước không có nơi nào bán và cũng không có lớp học nào về chụp ảnh nude chuyên nghiệp nên anh phải tự lần mò học hỏi từ các tạp chí nước ngoài.

 

 

Bồi hồi kể về lần đầu tiên chụp ảnh nude là một con… búp bê. “Ban đầu, tôi tập chụp búp bê, lấy đèn pin, nến tạo ra nguồn sáng. Sau khi có bức ảnh búp bê ưng ý, tôi mang đi thuyết phục người mẫu cho mượn cái lưng để chụp nhưng… ai nấy đều từ chối”, anh kể.

 

 

Tuy nhiên, Thái Phiên vẫn ngày ngày kiên trì “năn nỉ” các cô người mẫu và cuối cùng thì cũng có người đồng ý. Thời đó, một năm kiếm được một người đã là may mắn. Khoảng 3 – 4 năm sau đó khi anh được tặng Huy chương Đồng với thể loại ảnh nude thì người mẫu tự tìm đến anh nhiều hơn. Anh tiết lộ một điều nghịch lý là trong triển lãm ảnh nude của anh, số lượng phụ nữ đến thưởng lãm còn đông hơn đàn ông.

 

 

Đạo diễn Lê Hoàng đặt câu hỏi về thù lao chụp mẫu, Thái Phiên khẳng định rằng trong hàng chục năm theo nghề, anh đều chụp miễn phí. Trước khi hợp tác với bất kỳ người mẫu nào, anh đều có biên bản cam kết giữa hai bên.

 

Thái Phiên từng tốt nghiệp cử nhân Ngành quản trị kinh doanh, anh chia sẻ không ai dại gì đầu tư vào nghệ thuật ảnh nude bởi nó không mang lại sự giàu sang. Tuy nhiên vì đam mê, anh vẫn xoay sở nhiều việc như đi dạy, chụp ảnh lịch hay các dự án ảnh khác… để trang trải cuộc sống và cho đam mê mảng nghệ thuật ảnh nude đặc biệt này.

 

Thái Phiên cho biết, anh phải vượt qua rất nhiều định kiến với cái nghề mà người ta gọi là “vi phạm thuần phong mỹ tục”. Anh kể có những tình huống “cười ra nước mắt” như: bị hàng xóm tẩy chay, lảng tránh; con cái bị bạn bè trêu chọc có bố làm nghề chụp ảnh “bậy bạ”; nhiều thành viên gia đình thắc mắc, hoài nghi…

Anh hóm hỉnh kể rằng từng đến trường học của con để xung phong làm hội trưởng hội phụ huynh học sinh, rồi bằng tư cách nghiêm trang của mình, anh từng bước giải thích, thuyết phục nhà trường, các phụ huynh và cả bạn học của con về nghệ thuật nhiếp ảnh.

 

 

 

Thật may mắn là người duy nhất, quan trọng nhất để anh yên tâm theo đuổi đam mê đến hôm nay chính là vợ anh – một người phụ nữ thấu hiểu và luôn thông cảm với đam mê nghệ thuật của chồng.

 

Đạo diễn Lê Hoàng cho rằng anh không tin một người đàn ông khi đứng trước cơ thể nude của một người con gái đẹp lại không có chút “tà đạo” nào. Nhiếp ảnh gia Thái Phiên cười lớn, khẳng định chắc nịch với đạo diễn Lê Hoàng rằng: “Trong 26 năm chụp ảnh nude, tôi nhiều lúc hỏi bản thân là “Người hay Thánh” bởi chưa từng có suy nghĩ dung tục, xấu xa với người mẫu, dù tôi có chụp cho người mẫu đẹp như hoa hậu như thế nào. Việc chụp ảnh đòi hỏi người nhiếp ảnh phải tập trung vào ánh sáng, bố cục, tôn vinh vẻ đẹp cơ thể con người…”.

Thái Phiên cho rằng, muốn đuổi theo cái đẹp mong manh và khó nắm bắt của phụ nữ, nhiếp ảnh gia phải toàn tâm toàn ý vào sáng tác, không chút tà niệm, tâm hồn trong sáng. Khi đã cầm máy lên, chỉ tập trung vào kỹ thuật, đứng ở góc độ nào thì sẽ “săn” được bức ảnh đẹp nhất.

 

 

Thái Phiên chia sẻ, anh đã từng muốn bỏ nghề bởi có người xem mơ hồ không phân định rõ được giữa nghệ thuật và sự dung tục, “đâu là hoa thơm và đâu là cỏ dại”. Nhiếp ảnh nude là một thứ ngôn ngữ nghệ thuật mà không phải ai cũng có thể cảm nhận được.

 

Đạo diễn Lê Hoàng cũng đưa câu hỏi thắc mắc, hiện có nhiều nhiếp ảnh gia chụp thể loại ảnh này, nhưng tại sao Thái Phiên lại được nhiều người biết đến hơn? Anh cho rằng có lẽ một phần vì mình là người đi tiên phong cho thể loại ảnh này và đi đâu anh cũng “khản cổ để hò hét, đấu tranh” cho thể loại ảnh này.

Cuối năm 2008, tập sách ảnh Xuân Thì của anh được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tặng Cúp đồng. Đến năm 2018 là cuốn sách ảnh nude nghệ thuật thứ hai của Thái Phiên có tên Miền cổ tích, đánh dấu chặng đường 10 năm sáng tác.

Đạo diễn Lê Hoàng thổ lộ muốn mua quyển sách nhưng lại không tìm được đúng nơi bán. Thái Phiên hài hước: “Lê Hoàng không có tiền mua nổi sách Thái Phiên đâu nên tôi sẽ ký tặng cho anh. Tôi tặng anh giá trị nghệ thuật, chứ không phải số tiền in đằng sau sách, nên anh đừng từ chối”.

 

Hình ảnh: Hoàng Khôi

Giang Vũ

Theo Vietgiaitri


Related Articles