Chiêm ngưỡng 52 bức ảnh nude tại triển lãm ảnh khỏa thân đầu tiên ở Hà Nội

Triển lãm ảnh nude nghệ thuật đầu tiên tại Hà Nội quy tụ 52 tác phẩm nghệ thuật xuất sắc của các tác giả nổi tiếng như: Thái Phiên, Dương Quốc Định, Nguyễn Dzũng Art, Đào Đức Hiếu, Phó Bá Cường, Nguyễn Á, Ngô Xuân Phú, Đỗ Thị Mai, Lê Quang Châu, Trần Nhân Quyền.

Hôm qua, ngày 20/7, đã chính thức khai màn triển lãm ảnh nude được tổ chức đầu tiên tại Hà Nội. Tại đây, người xem được 'mãn nhãn' với không gian ảnh khỏa thân nghệ thuật với nhiều tác phẩm đẹp mắt cùng nhiều phong cách chụp ảnh khác nhau của các nghệ sĩ nhiếp ảnh kỳ cựu tại Việt Nam.

Ban tổ chức đang trưng bày 52 bức ảnh của 10 nhiếp ảnh gia có tiếng về ảnh khỏa thân, thời gian bắt đầu từ 20-7 đến hết ngày 27-7 tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, Hà Nội).

Theo ông Vi Kiến Thành (Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm), mục đích của triển lãm lần này là tạo định hướng, giúp công chúng có đối trọng để phân định giữa ảnh khỏa thân nghệ thuật với ảnh khỏa thân mạo danh nghệ thuật, kích động, gợi dục.

“Đây là những tác phẩm nghệ thuật ngợi ca vẻ đẹp tạo hóa, vẻ đẹp của tạo hình, của nghệ thuật ánh sáng, có giá trị thẩm mỹ, nhân văn, hướng thiện, giúp con người thưởng lãm có cảm nhận và phân biệt thế nào là ảnh nude nghệ thuật, thế nào là ảnh nude thiếu thẩm mỹ, thiếu tính nhân văn, ảnh nude dung tục đang trôi nổi trên mạng xã hội”, Cục trưởng Vi Kiến Thành nói.

 

Sự kiện - Cục trưởng Vi Kiến Thành: 'Tôi đã dùng quyền của mình để quyết triển lãm ảnh nude'

Ông Vi Kiến Thành - Người đang đứng (Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm) tại buổi họp báo. Ảnh: Người đưa tin

 

Là một trong 10 nhiếp ảnh gia tham gia trưng bày tác phẩm tại triển lãm lần này, chia sẻ về những khó khăn của người chụp ảnh nude hiện nay, nghệ sĩ Thái Phiên cho hay:

"Tất cả những nhiếp ảnh gia chụp ảnh nude hiện nay đang rất lúng túng trong… đầu ra. Bởi, ngay cả chụp nude xong, có đưa lên mạng Facebook cũng bị quản lý.

Một số người mạnh dạn suy nghĩ đến việc làm sách, hay mở triển lãm nude nhưng rất khó, nên có nhiều người nản, một vài người đã bỏ cuộc và không theo được con đường dài với ảnh nude. Với 26 năm làm nghề, tôi không nghĩ mình là một người dũng cảm, mà tôi là người may mắn và kiên trì thôi".

 

"Đường nét tạo hóa" của Đỗ Thùy Mai

 

"Đường nét ánh sáng" của Nguyễn Á

 

"Tinh khiết" của Dương Quốc Định

Như vậy, nếu như không có gì trở ngại thì đây là lần thứ thứ 3 triển lãm ảnh về chủ đề được cho là nhạy cảm được cấp phép triển lãm một cách “danh chính ngôn thuận” từ các cơ quan quản lý văn hóa. Trước đó, vào tháng 9.2017 TP.HCM cũng đã cấp phép cho nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên mở cuộc triển lãm ảnh nude chủ đề Tạo tác gây chú ý trong dư luận.

"Sự chuyển hóa" của Dương Quốc Định

 

"Vũ điệu" của Lê Quang Châu

 

Một tác phẩm của Nguyễn Quốc Dũng (Dzungart) 

 

"Âm dương" của Dương Quốc Định

"Đường nét ánh sáng" của Nguyễn Á

"Thiên sứ" của nhiếp ảnh gia Thái Phiên

 

"Hoa hạ" của Trần Nhân Quyền

 

"Sinh" của Ngô Xuân Phú

 

"Vũ khúc" của Thái Phiên 

Trước khi diễn ra triển lãm này vào cuối tháng 5.2018, một đại diện của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm thông tin nói với báo chí rằng BTC sẽ thường xuyên kiểm soát, nhắc nhở khách đến triển lãm phải tuân thủ đúng quy định về độ tuổi bằng cách xuất trình chứng minh nhân dân để kiểm tra. Tuy nhiên, theo như những gì bà Trần Thị Thu Đông - Phó Cục trưởng Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm nói trong cuộc họp báo tổng kết hoạt động trong sáu tháng đầu năm của Cục vào chiều 5.7 thì việc dán mác 18+ cho triển lãm đã được hủy bỏ.

Tại Việt Nam, những tác phẩm nghệ thuật khỏa thân vẫn thường được xếp vào đề tài “nhạy cảm”. Vì vậy việc cấp phép cho một cuộc triển lãm ảnh nude luôn được các cơ quan quản lý văn hóa đắn đo và cân nhắc. Triển lãm ảnh "18+" lần này cho thấy các cơ quan quản lý văn hóa đã có cái nhìn thoáng hơn về bộ môn nghệ thuật này.

Gần đây nhất là vào đầu tháng 6, Sở VHTT TP.HCM cũng đã cấp phép cho nhiếp ảnh gia Thái Phiên trưng bày 26 tác phẩm nude công khái trước công chúng Sài Gòn. Triển lãm của Thái Phiên có tên là Miền cổ tích đã thú hút nhiều sự quan tâm của công chúng yêu nghệ thuật. Đáng chú ý là triển lãm mở cửa tự do và không hạn chế độ tuổi của người xem.

 

 

Theo Nguoiduatin/PLO/Baomoi

Related Articles