[Chùm ảnh] Nhật ký chống dịch nCoV của nhiếp ảnh gia Italy

Phóng viên ảnh Alessio Mamo đã cho thấy những ngày 'đấu tranh' với nCoV của bạn gái khi bị cách ly trong căn hộ ở Sicily. Loạt ảnh này cũng cho thế giới thấy được những khó khăn đang diễn ra tại Ý, nỗ lực và cách mà họ chống lại dịch bệnh toàn cầu này.

 

Trong căn hộ rộng 50 m2 ở Sicily, Alessio, nhiếp ảnh gia từng đạt giải trong cuộc thi Ảnh Báo chí Thế giới, đã quyết định ghi lại câu chuyện thời đại dịch của chính mình và bạn gái.

Dù dành toàn bộ thời gian bên Martha, Alessio đến nay chưa nhiễm bệnh. "Tuy nhiên, bác sĩ nghi ngờ đó là kết quả âm tính giả vì tôi đã bộc lộ một số triệu chứng", anh nói. 

 

Marta chụp cảnh cuộc sống thường ngày khi bạn gái anh, Marta Bellingreri, đang sấy tóc bên cửa sổ.

Trong cùng một tuần bắt đầu xảy ra lây lan, Italy đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe chưa từng có với trung bình 700 đến 800 người tử vong hàng ngày.

Sicily, Ý - coronavirus đã xuất hiện trong căn hộ của chúng tôi. Cụ thể hơn, nó đang tồn tại trong cơ thể của bạn gái Marta của tôi: Cô ấy cảm thấy rất khó thở, giống như có một một hòn đá đang đè ngay lên lồng ngực vậy.  

 


Sau 14 ngày thấy các triệu chứng của COVID-19, Marta đã không thể tập trung vào bất kỳ hoạt động nào. Ngay cả việc đọc một cuốn tiểu thuyết cũng khó khăn. Trong cùng một tuần, Ý đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe chưa từng có, trung bình 700 đến 800 người tử vong hàng ngày. 


Đây là những triệu chứng tương đối nhẹ, chúng tôi biết. Nhưng một câu hỏi treo lơ lửng: Mọi thứ liệu sẽ đột nhiên trở nên tồi tệ hơn chỉ sau một đêm?

 

Ý là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự bùng phát của corona virus, khiến hệ thống y tế quốc gia không thể đáp ứng với tất cả các trường hợp.

 

Michele, một người thổi kèn trên đường phố. Đường phố vắng tanh, nhưng mọi người vẫn thường đứng trên ban công để có được không khí trong lành hoặc hát cùng nhau. Ở nhiều thành phố của Ý, mọi người đứng trên ban công của họ để dành thời gian bên nhau ngay cả những ngày bình thường.

 

Trong khi người mẹ 69 tuổi của tôi đang được điều trị tại bệnh viện, cùng với những người bạn thân và gia đình khác, còn Marta điều trị tại nhà. Bác sĩ của cô gọi hai lần một ngày để kiểm tra các triệu chứng của cô ấy.

Tôi chụp ảnh hai y tá qua lỗ nhìn trộm ở cửa khi họ đang chuẩn bị miếng gạc. Các y tá đến nhà của những bệnh nhân nghi ngờ COVID-19 cần được xét nghiệm.

"Nếu kết quả là 95, mọi thứ đều ổn", ông nói với chúng tôi. Khi giảm xuống 92, bạn cần phải chạy đến bệnh viện. Tôi đo được là 99; Cô ấy là 98. Tuy nhiên, cô ấy vẫn cảm thấy như đang mặc một chiếc áo lót có dây buộc rất chặt."

 

Khi lần đầu tiên có kết quả dương tính, bác sĩ khuyên chúng tôi nên đặt một máy theo dõi độ bão hòa oxy. Chiếc máy này nhanh chóng trở thành 'người bạn' tốt nhất của chúng tôi.

 

 

 Bác sĩ đề nghị hít natri bicarbonate để làm thông đường hô hấp của cô. Bạn gái tôi cũng sẽ cần chụp X-quang để kiểm tra phổi, nhưng cô ấy không thể đến bệnh viện và vì cô ấy đã có kết quả dương tính, cô ấy cũng không thể vào một phòng khám tư nhân.

 

 

Trong khi chuẩn bị bữa tối, Alessio và Marta phải đeo mặt nạ để tôn trọng quy tắc cách ly của họ. Trong khi sống cùng nhau trong một căn hộ rộng 50 mét vuông, họ chỉ có thể tách biệt đúng vào ban đêm. Họ mặc đồ bảo hộ ngay cả khi đang ăn cùng nhau.

 

Chúng tôi ở nhà, tôn trọng các quy tắc tự cô lập. Chúng tôi mặc đồ bảo hộ và ngủ trên giường riêng biệt. Lúc này là nằm cạnh nhau giải trí. 

Mỗi ngày, chúng tôi dọn dẹp nhà bếp và phòng tắm. Ít nhất một lần một ngày, chúng tôi mở các cửa sổ để cho không khí trong lành vào. Bạn bè mang cho chúng tôi thêm đồ dùng và thức ăn, để chúng bên ngoài cửa. 

Việc đo nhiệt độ, uống nước cam vắt và chạy máy theo dõi oxy được thực hiện hàng ngày. Nhưng với số người chết mỗi ngày ở Ý tới hàng trăm người, thật khó để giữ vững tinh thần cho chúng tôi.

Mặc dù dành tất cả thời gian tôi đều ở bên Marta, nhưng thử nghiệm lại cho kết quả âm tính. Bác sĩ nghi ngờ đó là kết quả âm tính giả khi tôi chưa bắt đầu phát triển các triệu chứng. 

Marta đang làm việc bên máy tính xách tay của mình. Mặc dù chưa phục hồi hoàn toàn, nhưng cô ấy đã bắt đầu viết lại. Mỗi ngày, Marta cũng chuẩn bị các bài học qua video cho cháu gái và cháu trai sống ở Bologna, phía bắc nước Ý. 

 

Tôi được kiểm tra lại. Virus dường như không ảnh hưởng đến tôi: Kết quả vẫn âm tính. 

Cuối cùng, tin tốt lành là mẹ tôi đã đủ sức khỏe để rời bệnh viện và dần dần, Marta cũng bắt đầu thở tốt trở lại.

 

Theo ALESSIO MAMO / AL JAZEERA

Related Articles