Fujifilm sáng chế ra loại băng từ có thể lưu trữ 580 TB

Fujifilm đã thiết lập một kỷ lục thế giới mới cùng IBM bằng cách chế tạo ra loại băng từ có khả năng lưu trữ 580 terabyte dữ liệu đáng kinh ngạc sử dụng hạt từ tính stronti ferit (SrFe).

 

Sáng chế đột phá này được Fujifilm phát triển cùng với IBM Research, sử dụng vật liệu là hạt từ tính mới được gọi là Strontium Ferrite (SrFe), thường làm nguyên liệu thô để chế tạo nam châm động cơ. Fujifilm đã và đang nghiên cứu Strontium Ferrite có thể là chất kế thừa cho Bari Ferrite (BaFe), là vật liệu hàng đầu hiện nay.

IBM cho hay: "Đây là một cột mốc sáng tạo quan trọng trong hơn 15 năm hình thành giữa các nhà nghiên cứu của IBM và Fujifilm. Cùng nhau, chúng tôi đã thiết lập thêm một kỷ lục thế giới mới về khả năng lưu trữ băng từ - đột phá thứ sáu của công ty kể từ năm 2006. Đẩy mạnh các giới hạn, chúng tôi đã đạt được 317 GB/in2 (gigabit trên inch vuông) ở mật độ hạt trên một băng từ tính hạt stronti ferit (SrFe) nguyên mẫu được phát triển của Fujifilm. Con số này nhiều hơn khoảng 27 lần so với mật độ hạt được sử dụng trong các ổ băng thương mại hiện đại nhất."

 

Cấu trúc của băng từ


SrFe được phát hiện có đặc tính từ tính cao hơn và khối lượng hạt ít hơn 60% so với BaFe. Và giống như BaFe, SrFe là một oxit ổn định về mặt hóa học, có nghĩa là nó sẽ hoạt động tốt để bảo quản dữ liệu lâu dài.

 

Hình ảnh kính hiển vi điện tử về mặt cắt của băng từ.

 

 

Những dấu mốc lịch sử phát triển về khả năng lưu trữ các thiết bị từ tính 


Fujifilm cho biết: “SrFe là vật liệu có đặc tính từ tính rất mạnh và ổn định để duy trì hiệu suất cao ngay cả khi được xử lý thành các hạt mịn. Băng từ được sử dụng trong thử nghiệm này đã được sản xuất tại cơ sở sơn phủ của công ty, có khả năng hỗ trợ sản xuất hàng loạt và thương mại hóa.”

Dữ liệu trên băng được lưu trữ với mật độ kỷ lục 317 gigabyte/inch2 nhờ các công nghệ mới do IBM phát triển, bao gồm công nghệ đầu băng ma sát thấp mới và các bộ truyền động và servo đằng sau nó. Tốc độ và độ chính xác của cái đầu rất đáng nể.

Giám đốc nghiên cứu của IBM, Mark Lantz, viết: “Hãy để tôi tìm hiểu một chút. “Khi băng đang được đọc, nó được truyền qua đầu với tốc độ khoảng 15 km / h và với công nghệ servo mới, chúng tôi vẫn có thể định vị đầu băng với độ chính xác gấp khoảng 1,5 lần chiều rộng của phân tử DNA . ”

Khả năng lưu trữ dữ liệu của các loại băng mới lớn hơn khoảng 50 lần so với các hộp mực hiện có trên thị trường hiện nay.


Thử làm một phép tính lưu trữ được 580 terabyte dữ liệu, ta cần tương đương với 120.000 DVD hoặc 786.977 CD - IBM lưu ý rằng việc xếp chồng nhiều CD sẽ dẫn đến một tòa tháp cao hơn 944m hoặc Burj Kalifa, tòa nhà cao nhất thế giới.

Tất cả dữ liệu đó giờ đây có thể nằm gọn trong một hộp băng trong lòng bàn tay của bạn.


IBM viết: “Về mặt chi phí, việc lưu trữ dữ liệu trên băng có giá trị tiền bạc trên mỗi gigabyte và điểm lợi là khi không sử dụng thì băng từ không cần năng lượng duy trì như đĩa cứng và flash.

"Nói một cách đơn giản, dữ liệu được lưu trữ trong băng từ tính đảm bảo rằng các nhà cung cấp đám mây sẽ được cung cấp ngay dữ liệu khi họ cần."

“Ngoài ra, khi được lưu trữ đúng cách, dữ liệu được ghi trên băng từ này sẽ vẫn có thể đọc được trong 30 năm”.

 

Theo IBM/Fujifilm/Petapixel

Related Articles