Sony "trình làng" flagship full-frame Alpha 1: 50MP tốc độ chụp 30 fps, 8K Video

Không làm cho các fan thất vọng, Sony đã "nổ phát súng" đầu năm 2021 ra mắt máy ảnh mirrorless Alpha 1 (a1), một camera vô cùng mạnh mẽ kết hợp tất cả các công nghệ hàng đầu của hãng vào thân máy 50.1 MP với tốc độ chụp lên đến 30 fps, quay video 8K.

 

  

Alpha 1 là sự kết hợp của tất cả các công nghệ tiên tiến nhất của Sony có trong một thân máy. Camera sở hữu cảm biến Exmor RS CMOS full-frame 50.1 megapixel mới kết hợp với công cụ xử lý hình ảnh BIONZ XR được nâng cấp với sức mạnh xử lý gấp tám lần so với bộ xử lý BIONZ X.

 

 Sony Alpha 1 processor

 



Model mới này có thể chụp tối đa 30 khung hình/giây - tốc độ chụp nhanh nhất từ ​​trước đến nay - kết hợp với công nghệ lấy nét tự động của Sony cho phép lên đến 120 phép tính lấy nét tự động mỗi giây, gấp đôi tốc độ của a9 II & không bị blackout.

 


Cảm biến 50.1 megapixel sở hữu dynamic range 15 stop và không bị mất đi bất kỳ hiệu suất ISO nào được mong đợi trước đó.

" Ngay cả với số điểm ảnh cao trên cảm biến, Alpha 1 vẫn cung cấp độ nhạy cao với độ nhiễu thấp, cộng với 15+ stop đối với video và 15 stop đối với ảnh tĩnh, cho sự chuyển màu mượt mà, tự nhiên từ vùng tối đến vùng sáng nhờ hệ thống xử lý tiên tiến của Sony, với dải dynamic range rộng ISO 100-32.000 (có thể mở rộng lên 50-102.400 khi chụp ảnh tĩnh).

Ngoài ra, Alpha 1 có kính ngắm OLED độ phân giải lớn: OLED Quad-XGA 0.64 type 9.44 triệu điểm (xấp xỉ) với tốc độ làm tươi 240 Hz đầu tiên trên thế giới, khả năng quay 4K 120p/60p 10-bit 4: 2: 2 và bao gồm màu S-Cinetone.

 

 

Nó cũng có màn trập điện tử không rung, tính năng chụp chống nhấp nháy đầu tiên trên thế giới với cả màn trập cơ và điện tử. Ngoài ra, Alpha 1 có khả năng đồng bộ đèn flash màn trập điện tử lên đến 1/200 giây và lên đến 1/400 giây với màn trập cơ học (điều này mở rộng đến 1/500 khi chụp ở chế độ crop APS-C) nhờ công nghệ mà công ty đang gọi là “màn trập điều khiển kép” (dual driven shutter). 

Alpha 1 có 759 điểm AF với độ phủ 92% của cảm biến, vượt xa dòng A9. Model mới này cũng bổ sung tính năng real-time Eye AF lấy nét cả mắt của loài chim.

Tính năng theo dõi tổng thể thời gian thực real-time tracking đã được cải thiện giúp khả năng theo dõi chuẩn xác hơn và có thể được thực hiện ở f/22. So với phiên bản A9, A1 giảm đến 1,5 lần quá trình rolling shutter (màn trập đọc tuần tự phơi sáng theo dòng) giúp đồng bộ tốc độ đánh flash lên đến 1/200s (đối với màn trập điện tử) và 1/400 (màn trập cơ). 

Alpha 1 cũng là chiếc máy đầu tiên của Sony có thể chụp ảnh RAW và nén ở dạng lossless. Hơn nữa, người dùng còn có cả tùy chọn chụp ảnh 10-bit màu và nén lại thành tập tin HEIF.

 

 

 

Sony cũng đề cập rằng A1 là một “máy quay phim chuyên nghiệp” vì nó có khả năng quay video 8K với tốc độ lên đến 30 hình/giây, đây là sản phẩm đầu tiên trong dòng Alpha. Ngoài ra, nó có thể quay ở tốc độ lên đến 4Kp120 ở 10 bit 4: 2: 2: nén All-I. 4K, chất lượng cao hơn cũng có sẵn ở chế độ Super 35.

A1 cũng hỗ trợ S-Cinetone thuộc dòng điện ảnh, mang lại màu sắc như rạp chiếu phim, cũng như S-Log3 10-bit cung cấp dynamic range 15+ stop. Tất nhiên, máy ảnh cũng hỗ trợ HLG.

Đúng như mong đợi, model mới này cũng trang bị bộ ổn định hình ảnh quang học 5 trục trong thân máy 5.5 stop và cấu trúc tản nhiệt để quay phim với thời gian dài: 30 phút ở 4Kp60 hoặc 8K. Nó cũng có thể xuất video RAW 16-bit qua HDMI.

A1 có hai khe cắm phương tiện hỗ trợ cả thẻ UHS-I và UHS-II SDXC/SDHC, cũng như thẻ CFexpress Loại A mới cho dung lượng tổng thể cao hơn và tốc độ đọc/ghi nhanh hơn. Nó cũng có khung hợp kim magiê bền, tuổi thọ pin dài với pin-Z có thể được kéo dài bằng cách sử dụng tay cầm dọc VG-C4EM tùy chọn (bán riêng).

Tùy chọn báng tay cầm dọc tích hợp 2 viên pin

 

Tính năng loại bỏ bụi được cải tiến, chức năng đóng cửa trập khi tắt nguồn để bảo vệ cảm biến hình ảnh, cộng với khả năng chống bụi ẩm tối đa hóa độ tin cậy trong môi trường khắc nghiệt. Sản phẩm còn bao gồm một đầu nối HDMI Type-A bền, đáng tin cậy và hỗ trợ USB PD (Power Delivery), cho phép cung cấp năng lượng cao hơn từ nguồn bên ngoài để người dùng có thể ghi hình trong thời gian dài với mức sử dụng pin bên trong tối thiểu.


Sony A1 sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 3 năm 2021 với giá 6.500 USD (~155 triệu đồng).

Giới thiệu video 8K của Sony Alpha 1

 

Theo Dpreview/petapixel

Related Articles