Nikon sáng chế cảm biến 4K 1000 fps: "Mức hiệu suất cảm biến cao nhất thế giới"

Cảm biến stacked siêu nhanh của Nikon có khả năng quay video 4K x 4K ở tốc độ 1.000 khung hình/giây với dynamic range* mạnh không tưởng 110 dB. 
 
 
Cảm biến của Nikon (Image credit: Nikon)
 
Tại Hội nghị Solid-State Virtual Circuit gần đây, Nikon đã giới thiệu một bước đột phá của hãng trong công nghệ cảm biến CMOS Stacked (Xếp Chồng). Cảm biến mới này không chỉ cung cấp độ phân giải 4K vượt trội mà còn đạt được dynamic range lớn và chụp tốc độ cực cao. Khi kết hợp các tính năng này, nó thể hiện mức hiệu suất cảm biến hình ảnh cao nhất thế giới.
 
Cảm biến CMOS Stacked mới này sử dụng công nghệ kết nối dây cấp độ mảnh mịn phù hợp với kích thước pixel 2,7 um. Ngoài ra, nó có tổng số điểm ảnh xấp xỉ 17,8 megapixel, thực hiện hình ảnh độ phân giải cao 4K × 4K 1.000 fps và các đặc điểm dynamic range cao (HDR) 110 dB.
 
Đây là một trong những sáng chế dynamic range rộng nhất trong ngành. Với vai trò là một nhà sản xuất dụng cụ quang học, Nikon cũng tham gia vào nghiên cứu và phát triển công nghệ cảm biến hình ảnh tiên tiến. Những nỗ lực này được xây dựng dựa trên công nghệ quang học, công nghệ đo lường/sản xuất chính xác và công nghệ vật liệu của Nikon. "
 
Xét thấy như Sony A1 được công bố gần đây chỉ có thể quay tối đa 120 fps cho 4K. Trong khi đó, cảm biến Nikon mới này có khả năng chụp hơn 8x khung hình.
 
Một trong những khía cạnh thú vị nhất về cảm biến 1 inch 17,84MP mới này là nó có thiết kế xếp chồng lên nhau. Về cơ bản, các cảm biến xếp chồng cho phép tốc độ đọc ra nhanh hơn nhiều, ngay cả ở độ phân giải tương đối cao hơn.
 
Ví dụ, Sony đã sử dụng thiết kế cảm biến Stacked trong các hệ thống máy ảnh hàng đầu mới nhất của mình. Thiết kế này một phần là lý do tại sao Sony có thể sản xuất máy ảnh độ phân giải cao với tốc độ khung hình ấn tượng, chẳng hạn như Sony A1. Tuy nhiên, Nikon dường như đang nỗ lực vượt lên một tầm cao mới.
 
Khả năng quay lên đến 1.000 khung hình/giây sẽ cho phép người dùng khám phá một số tùy chọn chuyển động chậm đáng kinh ngạc. Không chỉ vậy, cảm biến thậm chí còn có khả năng đạt tốc độ khung hình đó khi quay ở 4K. Điều này có nghĩa là các nhà quay phim sẽ linh hoạt hơn khi nói đến việc cắt xén và độ phân giải đầu ra cuối cùng.
 
Cảm biến 1 inch mới thậm chí có thể mở rộng phạm vi động lên 134db khi quay ở 4K 60p. Ở tốc độ khung hình đó, người dùng vẫn sẽ có khả năng làm chậm cảnh quay, nhưng cũng sẽ được hưởng lợi từ dải động mở rộng.
 
Cho đến thời điểm hiện tại, Nikon vẫn chưa xác nhận cảm biến này sẽ được sử dụng trong loại máy ảnh nào. Trong khả năng của cảm biến, các vấn đề liên quan đến tản nhiệt và quản lý dữ liệu có thể khiến nó không được sử dụng trong máy ảnh dân dụng . Tuy nhiên, dù gì đây cũng là tin khá thú vị khi thấy Nikon đã nghiên cứu sản xuất thứ gì đó thúc đẩy công nghệ cảm biến tiến lên theo cách độc đáo như vậy.
 
 *: Dynamic Range là “dải tần nhạy sáng”, tức là khoảng từ trắng nhất đến tối nhất mà cảm biến của máy ảnh có thể thu nhận được. Như vậy, nếu Dynamic Range càng cao thì càng ít vùng bị cháy sáng và cháy tối (bết hình) có thể nhìn thấy được trên màn hình. 
 
Theo DigitalCameraworld

Related Articles