Canon có thể đang lên kế hoạch cho ống kính siêu tele siêu rẻ

Một bằng sáng chế mới công bố cho thấy Canon đang cố gắng đưa hệ thống quang học catadioptric trở lại. Nếu thiết kế “ống kính gương” thành hiện thực, chúng ta có thể sẽ thấy ống kính siêu tele nhỏ hơn và rẻ hơn nhiều so với các lens Canon tương đương trên thị trường.

 

 

 

 Northlight Images đã phát hiện một bằng sáng chế của Canon (US Patent 20210141240) có tiêu đề “Optical System and Optical Apparatus” (Hệ thống quang học và thiết bị quang học) được nộp vào tháng 10 năm 2020 và công bố vào ngày 13 tháng 5 năm 2021.

Trích nội dung bản gốc:

“An optical system includes a first optical element having a first reflective surface concave toward an object side, a second optical element having a second reflective surface convex toward an image side, and a lens unit disposed between the first optical element and the second optical element,” Canon writes in the patent’s abstract. “Light from an object travels to an image plane through the first reflective surface and the second reflective surface in this order. A movable unit configured to move during image stabilizing includes at least one of the second optical element and the lens unit.”

Bằng sáng chế tiếp tục mô tả và thể hiện thiết kế của ít nhất 5 ống kính gương (các ống kính phản xạ hoặc cat AKA): 400mm f/3.6, 800mm f/5, 1200mm f/8, 1200mm f/10.5 và 2000mm f/15. Điều bất thường & thú vị là tất cả chúng đều được tích hợp tính năng ổn định hình ảnh.

 


Một Canon 400mm f/3.6 IS thiết kế gương nhỏ hơn.

 

 

 

Một thiết kế ống kính gương Canon 1200mm f/8 IS.

 

 

 

Một thiết kế ống kính gương Canon 2000mm f/15 IS.


“Tóm lại, một thấu kính gương sẽ là một ống kính thiên văn nhỏ gọn,” B&H viết.

“Ống kính gương có chứa một loạt gương tròn có góc cạnh thu thập ánh sáng và thay vì truyền hình ảnh hội tụ trực tiếp đến cảm biến máy ảnh (hoặc mặt phẳng phim), phản xạ ánh sáng tới qua lại, mỗi lần phản chiếu một phần hẹp hơn của hình ảnh cho đến khi một phần được phóng đại cao của hình ảnh gốc đến được cảm biến hình ảnh của máy ảnh.”

 

 

Một ví dụ về "hiệu ứng bokeh bánh rán" cổ điển từ ống kính gương được sử dụng để chụp hai ngọn đèn giáng sinh và bị mất nét.

Ảnh của Hustvedt và được cấp phép theo CC BY-SA 3.0.


Những mặt hạn chế của thấu kính gương trước đây bao gồm khẩu độ cố định (do tâm thấu kính bị che khuất), độ tương phản thấp và hiệu ứng bokeh (do cách ánh sáng đi vào thấu kính qua một vòng dọc bên ngoài).

Có thể Canon đã phát minh ra những cách thông minh để khắc phục một hoặc nhiều điểm yếu lịch sử này.

Nếu những ống kính này được thiết kế cho hệ sinh thái RF của Canon, một lợi thế mà máy ảnh không gương lật có được là kính ngắm của chúng sẽ không bị tối bởi khẩu độ nhỏ như kính ngắm quang học trên máy ảnh DSLR.

Canon và Nikon đều đã từng cung cấp ống kính catadioptric. Các ống kính gương của Canon bao gồm Reflex 500mm f/8, 800mm f/3.8, 2000mm f/11 và 5200mm f/14 (một trong số đó được niêm yết với giá 45.000 USD trên eBay vào năm 2010). Các ống kính gương của Nikon đã mang nhãn Mirror-Nikkor và Reflex-Nikkor trong những năm qua.

Ngày nay, một số thương hiệu nhỏ hơn như Samyang/Rokinon và Tokina cũng đang tiếp tục cung cấp ống kính reflex của bên thứ ba. 

 

 

Samyang/Rokinon Reflex 300mm f/6.3 ED UMC CS dành cho Sony E (trái) và Tokina SZX 400mm f/8 Reflex dành cho Nikon F (phải) là hai ống kính cat/reflex/mirror hiện có trên thị trường.

 

CanonRumors viết rằng, dựa trên lộ trình của hãng Canon, loạt bằng sáng chế này sẽ sớm được hiện thực hóa và nằm trong tay các nhiếp ảnh gia.

“Điều thú vị là Canon RF 1200mm f/8 xuất hiện trên tin về lộ trình ống kính Canon RF của chúng tôi, Canon Rumors cho biết. “Bằng sáng chế này thực sự có thể là một phần của các sản phẩm tiêu dùng trong tương lai. Tuy nhiên, tôi đã báo cáo nó dưới dạng ống kính L, vì vậy chúng ta sẽ phải chờ xem ống kính đó."


Các ống kính siêu tele của Canon trước đây là những sản phẩm lớn, nặng và cực kỳ đắt tiền, hướng đến các nhiếp ảnh gia cực giàu và doanh nghiệp có túi tiền rất lớn. Canon EF 800mm f/5.6L IS hiện có giá 13.000 USD và một chiếc Canon 1200mm f/5.6L đã qua sử dụng được liệt kê với giá "khủng" 180.000 USD vào năm 2015.

Theo World-technews

 

Related Articles