"Facebook phải bán Instagram & WhatsApp!", chính quyền Mỹ đệ đơn kiện chống độc quyền đối với Facebook

Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ đã gia hạn hồ sơ pháp lý chống độc quyền chống lại Facebook cho rằng 'gã khổng lồ' truyền thông xã hội này hiện là công ty độc quyền bất hợp pháp nên buộc FB bán Instagram và WhatsApp.

 

 

 

"Vị trí thống trị của Facebook mang lại cho công ty doanh thu đáng kinh ngạc ... Riêng năm ngoái, doanh thu của công ty đã vượt 85 tỷ USD, lãi vượt 29 tỷ USD", theo nội dung đơn yêu cầu bồi thường tại Tòa án Quận Washington.

Quay lại ngày 28/6, Tòa án Quận Columbia của Mỹ đã bác bỏ đơn khiếu nại chống độc quyền của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đối với 'gã khổng lồ' truyền thông xã hội này do không đủ cơ sở về mặt pháp lý.

Đây được coi là chiến thắng ban đầu của Facebook trong cuộc chiến với các cơ quan quản lý chống độc quyền của Mỹ. Tiếp đó, sau phán quyết của tòa án, cổ phiếu của Facebook đã tăng gần 5%, đạt mức trên 1 nghìn tỷ USD.

Nhưng FTC ( Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ) vẫn tiếp tục cáo buộc Facebook loại bỏ đối thủ cạnh tranh và độc quyền thị trường quảng cáo trên mạng xã hội. FTC ban đầu đã đệ đơn kiện chống độc quyền chống lại Facebook vào tháng 12 năm 2020, vụ việc đó đã được đưa ra hồi đầu tháng 6 năm 2021 bởi một thẩm phán liên bang, tuy nhiên họ đã không chứng minh được rằng Facebook là một công ty độc quyền bất hợp pháp trong lĩnh vực mạng xã hội. 

Sau vụ kiện lần trước, thượng nghị sĩ Richard Blumenthal thuộc đảng Dân chủ cũng kêu gọi xem xét lại luật chống độc quyền và cho rằng Facebook đang nắm thế độc quyền trên mạng xã hội trực tuyến. Họ đang nắm khách hàng, dữ liệu của khách hàng và thị trường truyền thông xã hội. Đơn kiện ban đầu đã bị bác bỏ, có nghĩa là FTC được phép gửi một vụ kiện mới chống lại Facebook và đó chính xác là những gì cơ quan liên bang đã làm trong tuần này.

Trong đơn kiện mới, FTC cáo buộc Facebook đang chuyển sang một kế hoạch mua hoặc che giấu bất hợp pháp để duy trì sự thống trị của mình sau khi liên tục không tạo ra các tính năng di động sáng tạo cho mạng xã hội của riêng mình. Hơn nữa, Facebook đã làm việc để triệt tiêu các công ty khởi nghiệp khi họ được xác định là mối đe dọa đối với công ty này, theo FTC.

Theo ủy ban, "Facebook chủ yếu kiếm tiền từ sự độc quyền của mạng xã hội bằng cách bán quảng cáo có giám sát (máy tính) người dùng". Trong 10 năm qua, Facebook  đã 'mua' các công ty có khả năng trở thành đối thủ cạnh tranh, để tạo ra một thị trường mà họ là người duy nhất nắm quyền, thông cáo nói.

“Và để tiếp tục củng cố vị thế độc quyền của mình, Facebook đã thu hút các nhà phát triển ứng dụng đến với nền tảng này, khảo sát họ về các dấu hiệu thành công và sau đó chôn vùi chúng khi chúng trở thành mối đe dọa cạnh tranh."

“Thiếu sự cạnh tranh nghiêm trọng, Facebook đã có thể thay đổi mô hình quảng cáo dựa trên sự giám sát và đặt ra gánh nặng ngày càng tăng cho người dùng của mình.”

Instagram ra mắt vào năm 2010 và chứng kiến ​​sự tăng trưởng vượt bậc trước khi được Facebook mua lại với giá 1 tỷ USD chưa đầy hai năm sau đó. Ứng dụng nhắn tin di động WhatsApp đã được Facebook mua lại vào năm 2014.

Trích phán quyết của Thẩm phán Quận Columbia – ông James E. Boasberg: “FTC đã thất bại trong việc viện dẫn đủ dữ kiện để thiết lập một cách hợp lý yếu tố cần thiết cho tất cả các tuyên bố ở Phần 2 của họ, cụ thể là Facebook có quyền độc quyền trên thị trường Dịch vụ mạng xã hội cá nhân (PSN)”.

Theo đó, Facebook đã đệ đơn yêu cầu bỏ các vụ kiện vào tháng 3, cho rằng FTC đã không xác định được một cách đầy đủ về thị trường, phạm vi mà công ty có quyền được độc quyền.

Thẩm phán Boasberg dường như đồng tình với lập luận đó. Nhưng trong khi thu hồi đơn khiếu nại, ông không bác bỏ hoàn toàn vụ việc mà đề nghị FTC sửa đổi khiếu nại của mình và đưa vụ việc ra tòa.

“Facebook thiếu sự nhạy bén trong kinh doanh và tài năng kỹ thuật để tồn tại trong quá trình chuyển đổi sang thiết bị di động,” Holly Vedova, Giám đốc Cục Cạnh tranh FTC cho biết. “Sau khi không cạnh tranh được với những nhà sáng tạo mới, Facebook đã mua hoặc 'vùi dập' họ một cách bất hợp pháp khi sự nổi tiếng của họ trở thành một mối đe dọa hiện hữu."

“Hành vi này không kém phần phản cạnh tranh so với việc Facebook đã mua chuộc các đối thủ ứng dụng mới nổi để không ngáng đường họ. Các luật chống độc quyền đã được ban hành để ngăn chặn chính xác các hình thức hoạt động bất hợp pháp này của các nhà độc quyền."

“Các hành động của Facebook đã ngăn chặn sự đổi mới và cải tiến chất lượng sản phẩm. Và chúng đã làm suy giảm trải nghiệm mạng xã hội, buộc người dùng phải tuân theo các mức độ bảo mật và bảo vệ dữ liệu thấp hơn và nhiều quảng cáo xâm nhập hơn”.

Trong khi Instagram chắc chắn là người dẫn đầu trong lĩnh vực chia sẻ ảnh trên mạng xã hội và cực kỳ sinh lợi cho những người có ảnh hưởng hàng đầu, sự phát triển của nó dưới thời Facebook đã gây tranh cãi, đặc biệt là giữa các nhiếp ảnh gia.

Nguồn cấp dữ liệu của Instagram đã thay đổi từ thứ tự thời gian sang thuật toán vào năm 2016 (khiến nó giống như Bảng tin của Facebook) và người đứng đầu Instagram, Adam Mosseri đã gây ra một tràng pháo tay vào tháng 7 năm 2021 khi ông tuyên bố rằng “Instagram không còn là một ứng dụng chia sẻ ảnh nữa”.

FTC đang yêu cầu tòa án buộc Facebook phải bán Instagram, WhatsApp và có thể là các doanh nghiệp khác mà họ đã mua lại. Điều đó cũng yêu cầu tòa án hạn chế Facebook thực hiện các thương vụ mua lại tương tự trong tương lai. Nếu công ty này thắng kiện, đây sẽ là cuộc chia tay chống độc quyền theo lệnh tòa đầu tiên ở Hoa Kỳ kể từ khi AT&T bị tan rã dưới thời Tổng thống Reagan vào những năm 1980.

Đại diện FTC cho biết: “Hành động của công ty nhằm chấm dứt hoạt động bất hợp pháp này và khôi phục sự cạnh tranh vì lợi ích của người Mỹ và các doanh nghiệp trung thực”.

Facebook đã phản hồi lại hồ sơ mới của FTC bằng cách gọi nó là “vô ích”.

Phát biểu của FB trên trang Twitter Ảnh chụp màn hình


“Thật không may là mặc dù tòa án đã bác bỏ đơn kiện và kết luận rằng việc này thiếu cơ sở để yêu cầu bồi thường, FTC vẫn chọn tiếp tục vụ kiện vô bổ này,” Facebook nói.

“Không có tuyên bố hợp lệ nào rằng Facebook là một nhà độc quyền - và điều đó không thay đổi. Việc mua lại Instagram và WhatsApp của chúng tôi đã được xem xét và xóa từ nhiều năm trước, các chính sách nền tảng của chúng tôi là hợp pháp."

“Các tuyên bố của FTC là một nỗ lực để viết lại luật chống độc quyền và phụ thuộc vào các kỳ vọng sáp nhập, tuyên bố với cộng đồng doanh nghiệp rằng không có cuộc mua bán nào là cuối cùng."

"Chúng tôi chiến đấu để giành thời gian, sự chú ý của mọi người mỗi ngày và chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ luận điểm của công ty một cách mạnh mẽ", FTC cho hay.

Theo Petapixel Sputniknews

Related Articles