Chưa ai có thể xác định được sự ra đời của ống kính Canon 400mm f/2 này

Nhà làm phim Joel Honeywell có niềm đam mê với những ống kính hiếm và khác thường, ngay khi nhìn thấy chiếc Canon 400mm f/2 độc nhất vô nhị được rao bán trên eBay, lập tức anh đã tìm cách mua chiếc lens lạ này.

 

 

Sống tại London, Honeywell là một cinematographer từng tham gia vào rất nhiều dự án lớn nhỏ khác nhau. Nhà quay phim này chia sẻ rằng bản thân anh thường lấy cảm hứng cho công việc của mình thông qua những khoảnh khắc hàng ngày trong cuộc sống, những trải nghiệm thị giác khi đi du lịch và ngắm nhìn nhiều cảnh đẹp và tranh vẽ.

Honeywell đã bắt đầu sưu tập ống kính cũ cách đây khá lâu, sau khi tình cờ đọc được các bài báo của Ken Rockwell khi đang tìm kiếm thông tin mua hàng về các ống kính giá cả phải chăng cho chiếc Canon 7D của mình - chiếc camera mà chàng sinh viên đã mua bằng số tiền có trong tay khi học trường cao đẳng.

“Ống kính đầu tiên tôi mua là chiếc Cooke S2 ​​32mm, từ một người bán trên một diễn đàn máy ảnh, với giá khoảng £ 200 - tôi đã định sẵn kế hoạch sửa chữa lại nó. Tôi đã bán nó không lâu sau đó, vì tôi thực sự chỉ sử dụng để lắp ống kính/mày mò vào thời điểm đó, tôi không đủ khả năng để chữa hoặc sửa đổi nó thành ngàm EF". 

Honeywell nói rằng anh đã có trải nghiệm với nhiều ống kính điện ảnh trên phim trường và thử các cách tiếp cận thú vị khi sử dụng các loại ống để đạt được các hiệu ứng khác nhau. Mỗi loại ống kính mang những đặc điểm, ưu điểm riêng biệt, và do đó đã khiến Honeywell phải tìm kiếm những loại lens quang học khác biệt cho công việc của mình.

“Điều tuyệt vời là, với tất cả các loại kính khác nhau, được lắp vào các máy ảnh khác nhau, kết hợp với các phương pháp chiếu sáng thì bạn có thể tạo ra nhiều kết quả và cảm xúc khác nhau dành cho khán giả của bạn. Cách kể chuyện đã có một bước tiến nhảy vọt,” Honeywell chia sẻ.

Gần đây, Honeywell đã phát hiện ra một ống kính mà anh chưa từng thấy trước đây trên eBay: thứ mà người bán cho biết là ống kính 400mm f/2 của Canon, được mô tả là “có một không hai”. 

 

 

 

 

Anh ấy đã mua ống kính với giá 7.000 USD. Mẫu lens được người bán mô tả là ống kính 400mm f/2 “độc nhất” do Canon sản xuất và là sản phẩm đặt làm riêng. Ở trạng thái hiện tại, ống kính đã được sửa đổi để tương thích với ngàm EF, mặc dù chưa rõ mẫu ngàm ban đầu.

 

 

Trên thực tế, còn rất nhiều điều chưa biết về ống kính khổng lồ này. Trong vài tháng qua, Honeywell và trang PetaPixel đã mất nhiều thời gian để xác định, nhưng không thành công - thậm chí Canon không thể cung cấp bất kỳ thông tin nào về nó, cho thấy sự tin cậy cho tuyên bố ban đầu rằng đó là một ống kính được sản xuất bởi hãng này theo đặt hàng riêng. Một sản phẩm độc nhất vô nhị.

 

 

Thấu kính có khối lượng lớn. Nó nặng khoảng 24 pound (11 kg) và phía trước có chiều ngang khoảng 7,9 inch (20 cm). Cấu trúc ống kính cũng khác thường, vì nó được lấy nét từ phía sau, phạm vi khẩu độ từ f/ 2 đến f/ 22.

 

 

 


Người bán tin rằng ống kính này ban đầu được thiết kế để chụp ảnh các cuộc đua, mặc dù không rõ mức độ đáng tin cậy của điều này vì người bán cũng không biết nhiều về ống kính. 

Theo một đồng nghiệp của Honeywell’s, nhìn hướng của vòng khẩu độ, loại phông chữ và thiết kế của khối phía sau khiến nó trông giống với K35 từ những năm 1970 -1980, cùng dòng với người bán nói rằng ống kính là từ những năm 1970. Hơn nữa, thiết kế nòng và vỏ ngoài gợi nhớ nhiều đến ống kính quân sự hơn là ống kính chụp ảnh thể thao.

Honeywell chia sẻ: “Tôi tin rằng ống kính này có thể được sử dụng trong giám sát quân sự“.

"Thực tế thêm là số sê-ri cho thấy nó là chiếc đầu tiên thuộc loại này - hoặc là chiếc duy nhất - tất cả đều ngụ ý rằng nó được chế tạo để thích nghi trong một số môi trường khắc nghiệt và địa điểm thử nghiệm."

 

 

 
Dưới đây là một số ảnh chụp lại từ một video mà Honeywell đã quay lại cho thấy chất lượng hình ảnh của ống kính lạ này:
 
>> https://vimeo.com/505241693
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

 

 

Một giải thích khác là ống kính được chế tạo riêng cho mục đích công nghiệp hoặc y tế. Dù thế nào đi nữa, việc xác định một cách tích cực về ống kính này và lý do nó được chế tạo thì trang này vẫn chưa có lời giải và cho đến nay chẳng có lý do gì để không đồng tình với người bán rằng nó là độc nhất vô nhị.

 

Thủ thuật dịch phụ đề tiếng Việt cho mọi video trên Youtube

Theo Petapixel

Related Articles