Công nghệ ống kính mới của Nikon là mối nguy hiểm đối với thiết bị y tế, máy trợ tim

Ống kính 400mm f/2.8 TC VR S mới của Nikon trị giá 14.000 USD dùng cho camera mirrorless đã nhận được nhiều đánh giá tuyệt vời, tuy nhiên có một lý do khác lạ khiến model này gây nhiều chú ý: Nikon cảnh báo không nên sử dụng nó nếu bạn dùng máy trợ tim hoặc bất kỳ loại thiết bị y tế khác.

 

 

Sách hướng dẫn tham khảo chính thức cho ống kính có cảnh báo này (được phát hiện đầu tiên bởi Nikon Rumors): “Không sử dụng sản phẩm này nếu bạn đang cài máy trợ tim hoặc thiết bị y tế khác. Nam châm trong sản phẩm này có thể khiến các thiết bị y tế bị trục trặc."


Mối nguy hiểm từ Motor Silky Swift Voice Coil 


Lý do đưa cảnh báo là nguy cơ từ hệ thống truyền động lấy nét tự động tân tiến có mặt trong ống kính thế hệ mới của Nikon có tên là Silky Swift Voice Coil Motor (SSVCM).

SSVCM sử dụng nam châm thay vì bánh răng để di chuyển các nhóm tiêu điểm của ống kính về phía trước và phía sau trong thân lens. Đó là một hệ thống AF mới, so với các hệ thống cũ của Nikon, tự hào có tốc độ ban đầu cao hơn, độ chính xác cao hơn, hoạt động trơn tru và yên tĩnh nhất trong số các hệ thống truyền động lấy nét tự động của Nikon được phát hành cho đến nay.

 

Hệ thống Silky Swift VCM (SSVCM) mới của Nikon sử dụng nam châm thay vì bánh răng để tự động lấy nét

Tuy nhiên thành phần nam châm mà Nikon sử dụng tạo sóng rất mạnh gây nhiễu các thiết bị y tế như máy trợ tim, có thể gây tử vong bệnh nhân đang sử dụng.

Rủi ro quá lớn đến mức Nikon phải cảnh báo ngay trong phần hướng dẩn sử dụng của ống kính này rằng nó có tác động đến bất kỳ hệ thống thiết bị y tế nào, cho nên khi đang sử dụng các thiết bị y tế bạn không nên sử dụng ống kính có công nghệ lấy nét SSVCM.

 


Ngoài ra, nam châm mạnh đến mức có thể gây nhiễu máy điều hòa nhịp tim và các thiết bị y tế khác, có thể gây tử vong cho người có thiết bị được cấy ghép hoặc mang theo. Rủi ro rõ ràng là lớn đến mức Nikon phải cảnh báo bất kỳ ai có bất kỳ thiết bị y tế nào đang dùng chỉ đơn giản là không sử dụng ống kính có hệ thống lấy nét tự động này (hiện là ống kính 400mm f/2.8 TC VR S).

 


Cảnh báo được tìm thấy trên mô tả của Nikon về Silky Swift VCM trên trang web của họ


Cách nam châm can thiệp vào các thiết bị y tế


Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ viết: “Từ trường nam châm trong các thiết bị và máy móc có thể ức chế máy phát xung cho ICD và máy điều hòa nhịp tim. “[…] Nếu bạn có ICD hoặc máy điều hòa nhịp tim, hãy tránh tiếp xúc gần hoặc lâu với nam châm hoặc từ trường của chúng. Giữ nam châm cách nơi thiết bị của bạn được cấy vào ít nhất 15 cm”.

Vì máy ảnh thường được giữ gần ngực nên các nhiếp ảnh gia có thể khó đảm bảo rằng một ống kính cụ thể luôn ở khoảng cách an toàn với thiết bị y tế của họ mọi lúc.

Ống kính mới nhất của Nikon kết hợp với một số sản phẩm tiêu dùng được sử dụng rộng rãi có cảnh báo về nam châm và thiết bị y tế, bao gồm điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh và máy tính xách tay.

Apple có một trang liệt kê tất cả các sản phẩm của mình có chứa nam châm. Công ty không tuyên bố rằng những người có dùng thiết bị y tế không nên sử dụng các sản phẩm (bao gồm AirPods, Apple Watch, iPad, iPhone và MacBook), họ tuyên bố rằng tất cả các sản phẩm phải được đặt cách xa ít nhất 6 inch (~15,24 cm) từ các thiết bị y tế hoặc 12 inch (30 cm) khi sạc không dây.

 


Chụp X-quang ngực cho thấy máy tạo nhịp tim trong cơ thể của một bệnh nhân. Ảnh: Depositphotos.


Cảnh báo từ FDA


Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã công bố một bản tóm tắt vào tháng 5 năm 2021 cho biết rằng họ đã tiến hành thử nghiệm riêng và đang tiếp tục theo dõi ảnh hưởng của nam châm trong các thiết bị điện tử tiêu dùng mới và các thiết bị y tế được cấy ghép.

 

FDA đã xem xét các bài báo được xuất bản gần đây mô tả khả năng một số điện thoại di động đời mới, đồng hồ thông minh và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác có nam châm cường độ trường cao có thể tạm thời ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các thiết bị y tế điện tử cấy ghép, chẳng hạn như máy tạo nhịp tim và máy khử rung tim cấy ghép,” Jeff Shuren, MD, JD, giám đốc Trung tâm Thiết bị và Sức khỏe X-quang của FDA nói. […] Chúng tôi tin rằng rủi ro đối với bệnh nhân là thấp và hiện cơ quan chưa biết về bất kỳ tác dụng phụ nào liên quan đến vấn đề trên tại thời điểm này. Tuy nhiên, số lượng hàng điện tử tiêu dùng có nam châm mạnh dự kiến ​​sẽ tăng lên theo thời gian.

Do đó, chúng tôi khuyến nghị những người có thiết bị y tế cấy ghép nên nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ để đảm bảo họ hiểu được nguy cơ tiềm ẩn này và các kỹ thuật thích hợp để sử dụng an toàn.

FDA lưu ý rằng một số sản phẩm tiêu dùng mới hơn - bao gồm cả máy ảnh ống kính Nikon 400mm f/2.8 TC VR S - có chứa nam châm mạnh phải lưu ý chuyển các thiết bị y tế để gần sang "chế độ nam châm", đây là một tính năng an toàn được thiết kế để chỉ được sử dụng trong các thủ tục y tế nhất định (chẳng hạn như quét MRI). Chế độ an toàn này không dùng để kích hoạt trong cuộc sống hàng ngày và có thể ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các thiết bị cho đến khi nam châm được di chuyển ra xa.

Mặc dù FDA cũng khuyến cáo nên giữ các đồ điện tử tiêu dùng cách xa các thiết bị y tế cấy ghép nửa bước chân, nhưng có vẻ như ống kính mới của Nikon có từ trường quá mạnh nên phải đưa ra lời khuyên về khoảng cách - nếu bạn hay người thân có thiết bị y tế được cấy ghép, tốt nhất nên tránh xa hoàn toàn ống kính 14.000 USD này của Nikon.

Theo Petapixel

Related Articles