Cha đẻ định dạng ảnh GIF, Stephen Wilhite, qua đời ở tuổi 74

Nhà tiên phong người Mỹ phát minh ra định dạng ảnh động, thứ ngôn ngữ riêng cho internet, đã ra đi mãi mãi sau khi nhiễm COVID-19.

Stephen Earl Wilhite đã qua đời vào ngày 14 tháng 3, ở tuổi 74. Cáo phó viết: “mặc dù sở hữu vô vàn thành tựu, ông vẫn là con người khiêm nhường, tốt bụng”.

Ảnh GIF là viết tắt của “Graphics Interchange Format”, hay “Định dạng Trao đổi Hình ảnh”. Trong những năm 80, Wilhite làm việc cho công ty phần mềm và cung cấp dịch vụ trực tuyến CompuServe. Chính tại đây, ông đã phát minh ra định dạng ảnh động GIF trên internet mà chúng ta quen thuộc ngày nay - mặc dù khi lần đầu tiên được phát minh ra, nó có một mục đích hơi khác.

 

 

 Stephen Wilhite và vợ

Ảnh GIF được sử dụng vào cuối những năm 80 như một cách phân phối đồ họa chất lượng cao, có màu sắc độ phân giải cao, hiệu quả nhất có thể và không chiếm quá nhiều bộ nhớ. Đồ họa máy tính nén và không mất dữ liệu là lý tưởng để chống lại kết nối internet chậm kinh khủng trong thời điểm tốc độ internet chậm chạp và thất thường.

Internet trong những ngày đó được truy cập thông qua modem điện thoại, có nghĩa là nếu gọi điện qua điện thoại cố định và truy cập web trực tuyến cùng một lúc thì bạn sẽ không thể thực hiện được.

Ngày nay, định dạng GIF xuất hiện rộng rãi để tạo ra những file ảnh bộc lộ cảm xúc trên internet, trên các ứng dụng chat, làm thông điệp người dùng trao cho nhau, hay chế meme lan tỏa những câu chuyện, vấn đề được nhiều người quan tâm... Tuy nhiên, Stephen Wilhite đã không dự tính vậy khi phát minh ra ảnh GIF. Theo khẳng định của CompuServe thời bấy giờ, GIF là một cách phân phối “hình ảnh chất lượng cao, độ phân giải cao” trong thời tốc độ internet còn chậm.

Vợ của Wilhite, Kathaleen, khi nói chuyện với tạp chíThe Verge, đã chia sẻ rằng chồng bà đã tự mình phát minh ra GIF. “Anh ấy thực sự đã làm điều đó ở nhà và mang thành quả tới công ty sau khi hoàn thiện”

 

 

Giành được Giải thưởng Thành tựu trọn đời của Webby cho những đóng góp của mình, Wilhite chỉ có năm từ để nói trong bài phát biểu nhận giải khi tham dự Lễ trao giải Webby thường niên lần thứ 17: "Nó được phát âm là 'jif' chứ không phải 'gif'". Việc này như 'đổ thêm dầu vào lửa' của cuộc tranh luận trên mạng đã diễn ra về cách phát âm thuật ngữ này ..

 

Nếu một bức ảnh chụp có giá trị một nghìn từ, thì một ảnh Gif có giá trị hàng triệu từ. Định dạng tệp ảnh đã là một yếu tố xác định văn hóa Internet trong nhiều thập kỷ. 

Vào năm 2013, Wilhite nói với The New York Times, “Từ điển tiếng Anh Oxford chấp nhận cả hai cách phát âm. Họ sai. Đó là một chữ ‘g’ nhẹ nhàng, được phát âm là ‘jif.’ Phần cuối của câu chuyện.

Trước kia đã có nhiều cuộc tranh luận về cách phát âm chính xác của định dạng ảnh động này, Wilhite đã giải thích rất rõ ràng về cách ông phát âm nó. Vào năm 2013, ông đã từng nói với The New York Times , “Từ điển tiếng Anh Oxford chấp nhận cả hai cách phát âm. Họ đã sai. Nó phát âm là ‘jif.’

Một người đàn ông phi thường! Hãy yên nghỉ Stephen Wilhite và cảm ơn ông vì những bức ảnh GIF.

Theo Theguardian/DCW

Related Articles