Nikon ra mắt ống kính 800mm f/6.3 VR S Z-Mount nhỏ hơn và nhẹ hơn

Nikon công bố ống kính siêu tele Nikkor 800mm f/6.3 VR S cho máy ảnh ngàm Z với mức giá 6.500 USD. Dù thuộc dòng ống kính cao cấp nhưng nhẹ hơn 48% và ngắn hơn 16% so với đối tác ngàm F một phần nhờ vào việc sử dụng phần tử thấu kính Phase Fresnel (PF).

 


Nikon 800mm f/6.3

Ban đầu, các thấu kính Fresnel được phát minh bởi nhà vật lý người Pháp tên là Agustin-Jean Fresnel dành riêng cho các ngọn hải đăng.

“Thiết kế đặc biệt cho phép chế tạo các ống kính với khẩu độ lớn và tiêu cự ngắn mà không làm tăng trọng lượng và tiết kiệm vật liệu hơn so với các thấu kính thông thường. Với những ưu điểm như vậy, trong một vài trường hợp, độ dày thấu kính chỉ như một miếng kính mỏng.”

"Tân binh" này là một bổ sung quan trọng cho "đội" lens Nikon Z. Nếu máy ảnh không gương lật của Nikon ngày càng được các chuyên gia đánh giá cao thì họ sẽ cần những ống kính chất lượng như vậy.

Ống 800mm f/6.3 VR S được thừa hưởng những công nghệ quang học mới nhất của Nikon mang lại độ sắc nét và trung thực tối đa, đồng thời lại nhỏ và nhẹ hơn. Không những vậy, công ty cho biết sản phầm còn khiến người dùng cảm thấy thoải mái khi chụp cầm tay hoặc trên chân máy hay monopod.

Tập trung vào cảm giác thoải mái và nâng cao hiệu suất 


Nikon cho biết ống kính 800mm f/6.3 được chế tạo với trọng tâm là khả năng sử dụng thoải mái và hiệu suất quang học. Nó được cấu tạo từ 22 phần tử trong 14 nhóm và công ty giải thích rằng phần tử PF nói trên được đặt ở vị trí tối ưu để giảm thiểu ghosting và hoạt động song song với lớp phủ tinh thể nano, ba phần tử tán sắc cực thấp (ED) và một phần tử khúc xạ bước sóng ngắn (SR) để ngăn chặn hiệu ứng quang sai màu trục dọc.

Thật đáng nể là Nikon đã "giảm cân" cho chiếc Nikkor Z 800mm f/6.3 VR S tận 2,3kg và ngắn hơn 16% so với ống kính DSLR. 


Nikon 800mm f/6.3

Nikon tuyên bố rằng ống kính này có thể chụp với độ tương phản sắc nét và chi tiết của đối tượng với độ chính xác cực cao. Thiết kế bộ phận phía trước được trang bị lớp phủ flo chống dính của Nikon, có tác dụng đẩy lùi dầu, hơi ẩm và vết ố và dễ dàng lau sạch.

 

Điều quan trọng không kém đối với Nikon là khả năng sử dụng thoải mái của ống kính, mà công ty cho biết đã được cân bằng tối ưu. Trọng tâm của ống kính gần với cơ thể của nhiếp ảnh gia hơn, sẽ tăng cường khả năng lia máy mượt mà trong khi theo dõi các vật thể chuyển động nhanh như chim hoặc máy bay.

 


Nikon 800mm f/6.3

Ống kính nặng 5.25 pound (2.385 gram) với kích thước giảm 5.6 inch xuống 15.2 inch so với 'kẻ tiền nhiệm' ngàm F của nó. Nikon trang bị cho ống kính các miếng đệm cao su giúp giữ bụi, bẩn và hơi ẩm không ảnh hưởng tới các bộ phận chuyển động của ống kính, mặc dù khả năng chống bụi và ẩm triệt để không được đảm bảo trong mọi tình huống hay trong mọi điều kiện.

 

Nikon 800mm f/6.3

Ống kính này có chức năng giảm rung quang học (VR) mà Nikon cho biết cung cấp khả năng bù trừ vượt trội, tương đương với việc chụp với tốc độ cửa trập nhanh hơn 5 Stop. Khi được ghép nối với Z9, Nikon cho biết kích hoạt Synchro VR đạt được mức bù tương đương 5.5 Stop.

 

Nikon 800mm f/6.3

Ống kính có chức năng Nhớ lại bộ nhớ có thể được gán cho một nút mà Nikon cho biết sẽ ngay lập tức lưu lại các vị trí lấy nét đã được đặt trước. Công ty cho biết tính năng này có thể được sử dụng để giúp bạn có được một chủ đề sắp xuất hiện ở một vị trí được dự đoán một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Ống kính có bốn nút L-FN2 và một L-Fn để có thể chỉ định nhiều loại điều khiển từ menu, bao gồm theo dõi đối tượng, khóa AF và phát lại. Vòng điều khiển cũng có thể được chỉ định để điều chỉnh ISO, khẩu độ và bù phơi sáng.

800mm f/6.3 VR S cũng tương thích với bộ chuyển đổi từ xa TC-1.4x và TC-2.0x của Nikon, có thể biến ống kính này thành ống kính 1.120mm và 1.600mm, tương ứng.

Dưới đây là một số hình ảnh mẫu được chụp bằng model mới này, hãy click vào để hiển thị độ phân giải cao hơn.

 

Nikon 800mm f/6.3

 

Nikon 800mm f/6.3

 

Nikon 800mm f/6.3

 

Nikon 800mm f/6.3

 

Nikon 800mm f/6.3

 

Nikon 800mm f/6.3 

 

 

Clip giới thiệu NIKKOR Z 800mm f/6.3 VR S | Nikon mirrorless lens (Nikon USA)

........................................................

Đánh giá NIKKOR Z 800mm f/6.3 VR S ở Arctic cùng Tom Mason và Konsta Punkka (Nikon Europe)


Ống kính Nikkor Z 800mm f/6.3 VR S sẽ có mặt trên thị trường vào cuối tháng này với giá niêm yết $6.500 / £6.299 / AU$10.499. Hiển nhiên Nikkor Z 800mm f/6.3 VR S chắc chắn không rẻ, nhưng điểm mấu chốt ở đây là giá của ống kính DSLR ngàm F Nikon 800mm f5.6E FL ED VR đắt hơn MỘT PHẦN BA.

Theo Petapixel/DigitalCameraWorld

Related Articles