Canon sẽ "mạnh tay" với các nhà sản xuất ống kính nào vi phạm bằng sáng chế

Vào cuối tháng 8, một đại diện của Viltrox đã nói với một khách hàng tiềm năng rằng Canon đã yêu cầu họ ngừng sản xuất tất cả các sản phẩm ngàm RF. Tại thời điểm đó, Canon từ chối bình luận, nhưng giờ đây hãng đã xác nhận, việc đó để bảo vệ sáng chế của công ty.

 


Một đại diện của Viltrox sau đó đã xác nhận với PetaPixel rằng họ đã ngừng bán tất cả các sản phẩm ngàm RF vì không được Canon ủy quyền. Gần đây nhất là tuần trước, Canon vẫn im lặng về vấn đề này và không đưa ra bình luận.

Nhưng trong một tuyên bố với tạp chí Photografix vào cuối tuần qua, Canon tại Đức đã xác nhận các báo cáo rằng họ đã ban hành lệnh ngừng và hủy bỏ đối với các nhà sản xuất ống kính bên thứ ba vì vi phạm bằng sáng chế của mình:


“SHENZHEN JUEYING TECHNOLOGY CO.LTD, sản xuất ống kính lấy nét tự động cho ngàm RF của Canon với thương hiệu“Viltrox". Canon cho rằng những sản phẩm này vi phạm quyền bằng sáng chế và thiết kế của họ và do đó đã yêu cầu công ty dừng tất cả các hoạt động vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Canon”.

Canon USA đã khẳng định tuyên bố này trong một email gửi chuyên trang PetaPixel.

Cần lưu ý rằng tuyên bố của Canon (trực tiếp bên ngoài Nhật Bản) đặc biệt đề cập đến ống kính lấy nét tự động, nhưng Viltrox và các nhà sản xuất ống kính khác có thể đã ngừng sản xuất bất kỳ ống kính nào cho ngàm RF - với thiết bị điện tử hoặc bằng cách khác - vì hết sức thận trọng.

Viltrox và bất kỳ công ty nào khác sản xuất ống kính RF có khả năng lấy nét tự động thông qua kỹ thuật đảo ngược. Canon hiện không cấp phép ngàm RF cho bất kỳ nhà sản xuất bên thứ ba nào. Do đó, có lẽ công ty sẽ đặt vấn đề với bất kỳ thiết bị nào sử dụng công nghệ điện tử và lấy nét tự động độc quyền của mình.

Sony đã cấp phép cho ngàm E của hãng một thời gian và có vẻ như Nikon cũng đang làm điều tương tự với ngàm Z của mình, vì Tamron sắp sản xuất một ống kính 70-300mm f/4.5-6.3 mới vào cuối năm nay, khoảng tháng 9 (mặc dù điều này chưa được xác nhận tại thời điểm xuất bản).

Nếu đúng, điều đó có nghĩa là Canon là nhà sản xuất máy ảnh lớn duy nhất đang công khai chặn các nhà sản xuất ống kính bên thứ ba sản xuất ống kính quang học cho hệ thống máy ảnh của mình, khóa người dùng với ống kính của bên thứ nhất là lựa chọn duy nhất. Từ góc độ bán hàng, điều đó có lý, nhưng những người hâm mộ Canon, những người phải chi nhiều tiền hơn cho ống kính có thể sẽ ít hài lòng nhất với sự sắp xếp này.

Cập nhật ngày 6/9: Tamron đã xác nhận rằng ống kính sắp tới của họ được phát triển, sản xuất và bán theo thỏa thuận cấp phép với Nikon Corporation, khiến Canon trở thành nhà sản xuất lớn duy nhất không cấp phép cho ngàm không gương lật.

Theo Petapixel

Related Articles