Sony Alpha 7R V 61MP ra mắt, nổi bật với tính năng lấy nét thông minh ‘Deep Learning’

Sony công bố camera full-frame Alpha 7R V có hệ thống lấy nét AI hoàn toàn mới nhận dạng thời gian thực với giá bán $3.900. Hệ thống được đào tạo "deep learning" này có thể phát hiện không chỉ con người mà còn biết được các loài chim, động vật, máy bay, tàu hỏa, ô tô và côn trùng.

 

 

Đúng như tin rò rỉ đã đưa vài ngày trước đó, hệ thống lấy nét 'deep learning' nhận dạng thông minh là điểm mạnh của Alpha 7R V và dự kiến ​​sẽ có mặt trên các mẫu máy khác trong tương lai vì Sony cho biết công nghệ AF mới là “dành cho dòng R và còn hơn thế nữa”.

Mới lướt qua tưởng như không có gì đáng kể, nhưng thật ra Sony đã đưa rất nhiều công nghệ vào chiếc máy ảnh này và các tính năng mới hữu dụng của sản phẩm ngày càng phát triển. 

 

Sony Alpha 7R V 61MP Ảnh: The Verge

Model này có cùng cảm biến Exmor R CMOS chiếu sáng mặt sau 61 MP được tìm thấy trong A7R IV nhưng sử dụng bộ xử lý Bionz XR mới hơn và nhiều tính năng khác:

  • Một view finder 9,44 triệu điểm tương tự như Sony A1, với độ phóng đại 0,9 lần và tốc độ làm mới 120 fps
  • Pixel shift multishot (chỉ sử dụng chân máy) để ghép 16 bức ảnh thành một hình ảnh 240,8 megapixel bằng cách sử dụng xử lý AI để tự động phát hiện và sửa chuyển động giữa các khung hình 
  • Cân bằng trắng tự động mới được hỗ trợ bởi xử lý AI
  • Chức năng stack tiêu điểm để kết hợp lên đến 299 hình ảnh để chụp macro với độ sâu trường ảnh cao hơn
  • Picture Profile S-Cinetone phổ biến của Sony để có giao diện quay phim hiệu ứng điện ảnh hơn
  • Quay 4K 60p ở độ phân giải 1,2x hoặc ghi 4K tối đa 30p trên toàn bộ chiều rộng cảm biến
  • Đầu ra video RAW 16-bit ra đầu ghi bên ngoài với tốc độ lên đến 4K 60p
  • Menu cập nhật với hỗ trợ cảm ứng được hưởng từ FX30
  • Các nút điều khiển và quay số được đổi mới như A7 IV 
  • Bộ hẹn giờ Bulb mới cho phép bạn quay số trong thời gian phơi sáng lâu lên đến 15 phút
  • Bộ tản nhiệt tương tự như A7S III, cho phép quay 4K không giới hạn và lên đến 30 phút chụp 8K
  • Khả năng tương thích webcam gốc UVC nếu bạn muốn sử dụng máy ảnh $ 3,900 của mình cho Zoom (mặc dù nó cũng có thể ghi vào thẻ khi phát trực tiếp và điều đó khá là tuyệt!)
  • Sạc qua USB-C với Power Delivery

 

Ảnh: The Verge

Phóng viên Antonio G.Di Benedetto, The Verge, cho hay: "Là một người sở hữu và thường xuyên chụp ảnh bằng Sony A9 II và A7 IV, tôi có thể cho bạn biết sự khác biệt trong cách xử lý và sử dụng là rất nhỏ. Nó hầu như giống với A7 IV của tôi, điều thú vị với màn hình khớp nối mới. Đây là một tài sản lớn đối với bất kỳ ai cần thao tác nhanh để chụp những góc khó, chẳng hạn như khi tôi chụp ảnh đám cưới và cần nhanh chóng chuyển từ chụp trên đầu xuống gần sàn nhà."

Công ty cho biết, bộ vi xử lý mới sẽ có độ phân giải chi tiết hơn và độ trung thực của màu sắc từ cùng một cảm biến và được hỗ trợ thêm bởi hệ thống phơi sáng tự động mới có thể phát hiện tông màu da tốt hơn trong các điều kiện ánh sáng bất lợi khác nhau. Cụ thể, đại diện công ty chia sẻ rằng độ phơi sáng tự động đáng tin cậy hơn 20% so với các mẫu trước đó.

Dù Sony không phải là thương hiệu máy ảnh đầu tiên triển khai tính năng thông minh phát hiện chủ thể, nhưng hãng tuyên bố A7R V sử dụng cái mà họ gọi là "ước tính tư thế người" để xem 20 điểm khác nhau trên cơ thể và dự đoán và theo dõi vị trí mắt người. Sony cho biết tính năng lấy nét tự động của họ có thể thực hiện những việc như lấy nét chính xác vào mắt của chủ thể bị che khuất một phần và chiếc máy còn biết tiếp tục theo dõi chủ thể đó ngay cả khi người khác hoặc vật thể khác đi qua trước mặt trong giây lát.

 

 Sony Alpha 7R V mới 

Bộ xử lý mới cũng cung cấp cho Alpha 7R V bù lên đến 8 stop và có thể chụp 10 fps liên tục (cùng tốc độ với Alpha 7R IV) trong tối đa 583 tệp RAW nén, 547 tệp RAW không nén hoặc hơn 1.000 JPEG.

Alpha 7R V cũng có thể chụp ảnh ở cả JPEG và HEIF và có ba kích thước RAW có thể lựa chọn: 61MP, 26MP và 15MP.

Khả năng bù 8 stop mới đạt được thông qua hệ thống ổn định hình ảnh 5 trục trong thân máy “được cập nhật hoàn toàn” và hoạt động cùng với con quay hồi chuyển trên bo mạch để cải thiện giao tiếp giữa ống kính và thân máy.

Bộ xử lý mới cũng cho phép máy ảnh chụp ảnh từ ISO 100 đến 32.000, có thể mở rộng lên ISO 102.400 cho ảnh tĩnh. Alpha 7R V cũng có dải động 15 stop.

 

SonA7R V cũng bao gồm một hệ thống ổn định hình ảnh trong thân máy được cải tiến với khả năng bù trừ lên đến 8 stop, quay video 8K ở tốc độ 24p/25p với crop 1,2x và màn hình phía sau có khớp nối bốn trục được thiết kế lại có thể nhanh chóng kéo ra ngang chừng và dễ dàng thao tác quay mặt trước.

Máy ảnh này cũng được trang bị khe cắm CFexpress Loại A kép, có EVF 98,44 triệu điểm mới nhất của Sony và có Wi-Fi 802.11ac và Bluetooth. Cổng USB-C hỗ trợ kết nối mạng nhanh và sạc PD và sẽ cho phép chụp liên tục khi máy ảnh được kết nối với nguồn điện.

Sony cho biết thân máy có khả năng chống bụi và chống ẩm để có “độ tin cậy cao [trong] bất kỳ môi trường làm việc nào.”

 

AUTO FOCUS 


Sony đã thông báo về một bộ xử lý AI tích hợp mới, cùng với bộ xử lý A7R V’s Dual Bionz XR được tìm thấy trong các máy ảnh Alpha gần đây và hệ thống AF 693 điểm với độ phủ 79% của cảm biến, cung cấp năng lượng cho công nghệ AF thông minh này.

Hệ thống theo dõi AI được thiết kế để phát hiện tư thế của con người và nhận ra các chuyển động của con người khi đánh giá đối tượng. Nó có thể phát hiện không chỉ mắt, đầu và các bộ phận cơ thể mà còn cả mũi, cổ, vai, khuỷu tay, cổ tay, hông, đầu gối và mắt cá chân.

Bằng cách huấn luyện hệ thống nhận dạng tư thế, Sony tuyên bố rằng hệ thống máy ảnh có thể xác định tốt hơn đối tượng nào trong khung hình và do đó theo dõi đối tượng một cách đáng tin cậy hơn khi các bộ phận của cơ thể bị che khuất.

 

Ảnh: The Verge

Sony cho biết hệ thống lấy nét tự động dựa trên AI mới cải thiện hiệu suất Lấy nét tự động theo mắt theo thời gian thực lên 60% và tăng khả năng nhận dạng động vật lên 40% tổng thể.

Đối với AF các đối tượng như chim và động vật, Sony cho biết Alpha 7R V có thể theo dõi chó, mèo và các vật nuôi khác trong nhà và các động vật nhỏ hơn, thêm vào đó nó có thể xác định chính xác mắt của các loài chim và giờ đây ngoài mắt còn có thể nhận ra đầu và thân của các loài chim. Đầu hoặc cơ thể của côn trùng giờ cũng có thể được phát hiện và còn rộng hơn nữa là tàu hỏa và máy bay, bề mặt phía trước của phương tiện được nhận diện. 

Hệ thống dựa trên AI có thể tùy chỉnh và người dùng có thể định cấu hình mức độ nhận dạng được gán cho bất kỳ chủ thể nào và các tính năng của bộ phận cơ thể riêng lẻ để ưu tiên cho chụp người, động vật và chim.

Mặc dù AF video không hỗ trợ AF nhận dạng thời gian thực đầy đủ, nhưng giờ đây nó có tính năng Theo dõi thời gian thực và AF rộng để tạo video.

Những gì A7R V làm được rất có thể sẽ tạo ra tiếng vang cho các mẫu máy ảnh Alpha tiếp theo, vì Sony là hãng thường tích cực đưa ra các tính năng mới trên các dòng máy của mình. Máy ảnh 61 megapixel có thể không dành cho tất cả mọi người, nhưng triển vọng về các máy ảnh A1 II, A9 III hoặc A7C II trong tương lai có khả năng tích hợp AI có thể nghe khá hấp dẫn đối với nhiều nhiếp ảnh gia và nhà quay phim - ngay cả khi sau một phút sốt ruột với A7R V, tôi có thể cho bạn biết hệ thống menu và công thái học vẫn có nhiều điểm hấp dẫn.

 

Màn hình LCD đa góc 4 trục


Sony a7R V có màn hình LCD đa góc 4 trục mới có kích thước 3,2 inch và có thể nghiêng và lật. Màn hình nghiêng này cho phép người dùng di chuyển màn hình LCD lên và xuống theo thiết lập nghiêng truyền thống nhưng sau đó có thể xoay ra như màn hình lật và có thể xoay về phía trước máy ảnh để tự ghi cảnh và rất giống với một cái được tìm thấy trên Panasonic S1H.

Viewfinder điện tử của A7R V thoạt nhìn có vẻ rất sắc nét và rõ ràng, mặc dù không có gì ngạc nhiên khi nó không hoàn toàn tốt như A1. Tuy nhiên, A1 làm mới nhanh hơn và chuyển nguồn cấp dữ liệu từ màn hình LCD nhanh đến mức gần như có cảm giác như EVF hoạt động toàn thời gian. Và thật đáng buồn, Sony tiếp tục không sử dụng bố trí phía bên trái của máy ảnh cho bất kỳ nút xoay hoặc điều khiển bổ sung nào - hãng vẫn dành sự sang trọng đó cho các dòng A9 và A1. Bỏ sang một bên những chi tiết nhỏ, tôi chắc chắn rằng hầu hết người dùng sẵn sàng bỏ qua những thỏa hiệp xử lý không đáng kể này nếu A7R V thực sự có thể thực hiện ấn tượng những cam kết sử dụng trí tuệ nhân tạo của hãng.

Màn hình phía sau xoay ra và xoay như các máy ảnh khác nhưng cũng có thể nghiêng xuống hoặc nghiêng lên. Nó cho phép sử dụng nhiều góc hơn và nhanh hơn nhiều để triển khai chụp nhanh từ hông hoặc trên đầu của bạn khi so sánh với các kiểu máy chỉ mở ra bên trái. Ảnh của Antonio G. Di Benedetto / The Verge

Video


Alpha 7R V có những cải tiến lớn so với Alpha 7R IV về hiệu suất video. Giờ đây, nó có thể quay tối đa 8K 24/25p (trong khoảng 30 phút trước khi quá nóng) và quay phim 4K 50/60.

Quay video Super-35 có thể quay ở 4K 30p/24p/25p và quay 4K sử dụng bộ siêu lấy mẫu 6,2k cho cảnh quay Super-35. Video có thể được quay ở dạng 10-bit 4: 2: 2 và trong codec All-intra (XAVC S-I) và HEVC (XAVC HS).

Sony cũng cho biết họ đã cải thiện khả năng ổn định hình ảnh video khi được sử dụng cùng với các ống kính OSS.

Nút xoay Ảnh tĩnh/Phim/S & Q chuyên dụng ở phía trên cùng của máy ảnh thay đổi chế độ, trong khi các cài đặt được duy trì riêng lẻ cho cả quay video và chụp ảnh tĩnh.

Vỏ mới được thiết kế để "tản nhiệt cho toàn máy ảnh" mà không cần quạt, đó là cách máy ảnh có thể chụp 8K trong 30 phút.

PIXEL SHIFT


Tính năng chụp Pixel Shift trên Alpha 7R V chụp tối đa 16 ảnh liên tiếp với sự thay đổi từng phút trong cảm biến, tạo ra tệp có độ phân giải hiệu dụng hơn 200MP. Khi được sử dụng với phiên bản Imaging Edge mới nhất, các hình ảnh dịch chuyển pixel được chụp với chuyển động nhẹ giữa các khung hình (như những chiếc lá đang chuyển động) có thể được tự động làm mịn với nhau trong phần mềm.

Sony Alpha 7R V 61MP

CÁC TÍNH NĂNG KHÁC


Sony Alpha 7 V có điều khiển cảm ứng, “Main Menu” mới để quay video và có thể thực hiện lấy nét xếp chồng.

Có thể phát trực tuyến web 4K qua cáp USB bằng cách sử dụng UVC/UAC, hoạt động với nhiều loại điện thoại thông minh, máy tính bảng và hệ thống máy tính để bàn. Máy ảnh có thể ghi lại nội bộ trong quá trình phát trực tuyến và chụp ở 4K 15p, HD 60p, HD 30p và 720 30p.

Hệ thống chống bụi mới có thể dao động cửa trập hơn 70.000 lần mỗi giây và cửa trập có thể được đặt để đóng khi tắt nguồn. Ở mặt bên của Alpha 7R V có cổng HDMI kích thước đầy đủ, thiết bị đầu cuối đồng bộ flash PC, giắc cắm micrô, giắc cắm tai nghe, đầu nối USB-Type C và đầu nối USB Micro. Một khóa cáp được trang bị trong Alpha 7R V, để giữ cáp HDMI ở đúng vị trí trong khi quay video vào máy ghi âm. 

GIÁ & THỜI ĐIỂM RA MẮT

Máy ảnh Sony Alpha 7R V có giá niêm yết là 3.900 USD và sẽ lên kệ bày bán vào giữa tháng 12.

Theo TheVerge/Petapixel/Sony

Related Articles