Cha mẹ có thể bị phạt 1 năm tù hoặc 1 tỷ đồng nếu đăng ảnh con lên mạng

Lực lượng cảnh sát quốc gia Pháp & Đức đang cảnh báo cha mẹ ngừng chia sẻ hình ảnh các con mình lên mạng xã hội như facebook/twitter. Cảnh sát cho biết, thông tin thực tế có thể để lộ các vấn đề riêng tư của gia đình, ảnh hưởng đến sự an toàn của chính đứa trẻ. Các nhà chức trách đang khuyến cáo ông bố bà mẹ rằng hình ảnh của những đứa con của họ được chia sẻ trực tuyến còn có khả năng vi phạm luật riêng tư và thu hút những kẻ săn mồi tình dục. Điều mà họ có thể đối mặt sau này là chính con mình lại kiện những hình ảnh của chúng bị đăng trên mạng. 

"Hãy cẩn thận! Chúng tôi nhắc nhở bạn rằng đăng hình ảnh của con bạn trên Facebook không an toàn ", lực lượng cảnh sát viết. "Điều quan trọng cũng là để bảo vệ sự riêng tư của trẻ vị thành niên và hình ảnh của chúng trên các mạng xã hội." Thông điệp này đã được đăng tải lên Facebook bởi đội Hiến binh Quốc gia Pháp vào ngày 23/2/2016.

Trong một buổi phỏng vấn với tờ Le Figaro, ông Éric Delcroix chuyên gia pháp lý của Pháp nói rằng hình ảnh các em bé đang được đăng tải lên mạng ngày nay có thể một ngày nào đó sẽ xảy ra các vụ kiện từ chính các con bạn khi chúng lớn lên, có thể chúng sẽ cáo buộc cha mẹ vi phạm quyền riêng tư của chúng. Theo luật bảo vệ quyền riêng tư của Pháp, nếu bị kết án tội chia sẻ hình ảnh của người khác (ví dụ cha mẹ chia sẻ hình ảnh con em họ) mà không có sự cho phép của chúng có thể phải đối mặt án phạt lên đến 1 năm tù và tiền bồi thường 45000€ (khoảng 49.345 USD).

Trang Indepentdent cũng đưa tin, có rất nhiều trường hợp xảy ra trước đây là hình ảnh của những đứa trẻ ở trên Facebook đã xuất hiện trên những trang web tình dục không lành mạnh trên mạng Internet. "Trong một vài năm, trẻ em có thể dễ dàng đưa cha mẹ ra tòa vì họ đã đăng những bức ảnh của con mình lên mạng xã hội khi chúng còn nhỏ," ông Éric nói.

Ông Éric cho hay, cha mẹ đứa trẻ có thể vô tình trở thành những người thiếu trách nhiệm trong việc sử dụng mạng xã hội khi đưa con trẻ lên public vì có thể:"Trẻ em ở những giai đoạn nhất định không muốn được chụp ảnh, hoặc vẫn còn quá nhỏ để cho đăng tải công khai những bức ảnh đó."

Phó chủ tịch Facebook, ông Jay Parikh, cũng lên tiếng trong một buổi thuyết trình vào tháng 11/2015 rằng các trang mạng xã hội có thể thực hiện các cảnh báo tự động cho các bậc cha mẹ trước khi họ chia sẻ ảnh của những đứa con của họ cho công chúng nói chung. "Thông thường bạn đăng bài này để chỉ các thành viên trong gia đình của bạn, bạn có chắc muốn làm điều này? Nếu tôi tải lên một bức ảnh của các con tôi chơi ở công viên và tôi vô tình chia sẻ với công chúng, hệ thống có thể cho biết: 'Này chờ một chút, đây là một bức ảnh của con bạn'," ông Parikh nói.

Nước Pháp thực sự không phải là quốc gia duy nhất đưa những cảnh báo cộng đồng với ngôn từ mạnh mẽ như này. Trở lại vào tháng 10 năm 2015, cảnh sát Đức cũng từng cảnh báo các bậc cha mẹ khi đưa ảnh con cái họ trên Facebook. Trang BBC cũng đưa thông báo rất rõ về công bố của cảnh sát Đức

Không chỉ vậy, còn có nhiều cảnh báo khác cũng chỉ ra rằng việc cập nhật thông tin, trạng thái và hình ảnh của trẻ em public trên mạng xã hội cũng đồng nghĩa với việc bố mẹ hay người nhà các em đang "vô tình" cung cấp đầy đủ thông tin cho bọn tội phạm chuyên tìm hiểu bắt cóc trẻ em, hoặc cả những đường dây mua bán nội tạng trái phép.  

 Theo BBC/Digital Trend

Related Articles