Thiết bị phổ biến nhất được sử dụng bởi các nhiếp ảnh gia thiên văn đạt giải thưởng trong 6 năm qua

Skies and Scopes đã công bố kết quả phân tích thiết bị hàng năm về các hình ảnh lọt vào danh sách rút gọn từ cuộc thi Nhiếp ảnh gia thiên văn của Đài thiên văn Hoàng gia Greenwich, đặc biệt kết quả thông báo này lại được tổng hợp trong sáu năm liền. 

 
Hình ảnh bên trái: Chiếc hộp Pandora của Derek Horlock - Người lọt vào danh sách rút gọn - Nhiếp ảnh gia thiên văn của năm 2023

Cuộc khảo sát đã tổng hợp, phân tích những thiết bị sử dụng cho 828 hình ảnh lọt vào danh sách rút gọn trong sáu năm qua của cuộc thi Nhiếp Ảnh Gia Thiên Văn của năm để xác định ra tên tuổi của những máy ảnh, ống kính, kính thiên văn, giá đỡ và thiết bị theo dõi sao mà các nhà chụp ảnh thiên văn đã sử dụng và có lẽ thú vị nhất là ta còn thấy được các lựa chọn đã thay đổi như thế nào theo thời gian.

 


Ảnh: Skies and Scopes


Phản ánh xu hướng chung trong nhiếp ảnh, các nhà chụp ảnh thiên văn đã dần dần chuyển từ máy ảnh DSLR sang mirrorless. Vào năm 2023, 58% nhiếp ảnh gia lọt vào danh sách rút gọn đã sử dụng máy ảnh không gương lật (mirrorless), trong khi 42% chụp bằng DSLR. Năm ngoái, sự phân chia đã gần hơn nhiều với tỷ lệ 52% đến 48% nghiêng về máy mirrorless. Vào năm 2021, máy ảnh DSLR có tỷ lệ dẫn đầu rất cao từ 68% đến 32%. Năm 2018, năm đầu tiên trong chuỗi khảo sát, chỉ có 17% nhiếp ảnh gia sử dụng máy ảnh không gương lật.



Skies and Scopes chỉ ra rằng mặc dù các nhiếp ảnh gia đang chuyển đổi loại máy ảnh họ thường xuyên sử dụng, nhưng không nhất thiết phải thay đổi nhãn hiệu và hiếm khi rời xa cảm biến hình ảnh full-frame.

Trong sáu năm qua, Canon là thương hiệu phổ biến nhất, được sử dụng để chụp 40% trong số hơn 800 bức ảnh lọt vào danh sách rút gọn, trong khi Nikon và Sony xếp ở vị trí thứ hai và thứ ba. Ba công ty này sở hữu 97% thị phần lớn trong số các nhiếp ảnh gia thiên văn được trao giải.

Ngoài ra, 87% số ảnh lọt vào danh sách rút gọn trong sáu năm qua được chụp trên cảm biến hình ảnh 35mm. Khi chỉ xem hình ảnh thiên văn phong cảnh, tỷ lệ này là 92% full frame đến 8% APS-C.

Tuy nhiên, chỉ trong hai năm qua, mọi thứ đang thay đổi rõ hơn, Nikon đã lên vị trí đầu, tiếp theo là Sony và Canon. Mặc dù máy ảnh DSLR của Canon rất được các nhiếp ảnh gia thiên văn ưa chuộng, nhưng các lựa chọn không gương lật của công ty lại không có tác động mạnh mẽ trong giới thiên văn. Tuy nhiên, Canon EOS 6D vẫn đứng đầu danh sách mẫu máy ảnh thành công nhất. Máy ảnh mirrorless được xếp hạng cao nhất là Sony a7 III ở vị trí thứ sáu, tiếp theo là Sony a7R III và Nikon Z6 II.

 


Canon EOS 6D, giống như các máy ảnh DSLR khác, ngày nay có thể ít phổ biến hơn đối với các nhiếp ảnh gia thiên văn, nhưng nó đã tỏ ra rất nổi trội trong sáu năm qua.


 


Emerald Roots © Lorenzo Ranieri Tenti | Hình ảnh lọt vào danh sách rút gọn ở hạng mục Cực quang, Nhiếp ảnh gia thiên văn của năm 2023

 


Cổng Bắc Cực © Daniel Viñé Garcia | Hình ảnh lọt vào danh sách rút gọn ở hạng mục Cực quang, Nhiếp ảnh gia thiên văn của năm 2023
Cuộc khảo sát cũng xem xét các lựa chọn độ dài tiêu cự phổ biến.

Khi chỉ xem xét các ảnh chụp ảnh thiên văn phong cảnh, vì các ảnh không gian sâu được chụp với quang học rất khác nhau, điều này cho thấy ống 14mm là được yêu thích nhất, với 23% tổng số ảnh được chụp ở trường xem cực rộng. 24mm, 35mm, 20mm và 16mm nằm trong top 5. Không có gì đáng ngạc nhiên, bất kể độ dài tiêu cự là bao nhiêu, các nhà chụp ảnh thiên văn vẫn thích khẩu độ nhanh hơn.

 


Sperrgebiet © Vikas Chander | Hình ảnh lọt vào danh sách rút gọn, hạng mục Con người và Không gian, Nhiếp ảnh gia thiên văn của năm 2023



Radio Polaris của João Yordanov Serralheiro, Người mới xuất sắc nhất, Nhiếp ảnh gia thiên văn của năm 2023


Mặc dù ống kính của bên thứ nhất phổ biến cho nhiều thể loại nhiếp ảnh, nhưng các nhiếp ảnh gia lại cực kỳ ưa chuộng ống kính của bên thứ ba khi nói đến chụp ảnh thiên văn. Sigma, Tamron và Rokinon là những thương hiệu ống kính được ưa chuộng nhất, chiếm 62% số hình ảnh được phân tích trong khảo sát.

Cuộc khảo sát cũng cung cấp số liệu thống kê sử dụng chi tiết cho ảnh chụp bầu trời, mặt trời và mặt trăng, bao gồm cả các nhãn hiệu và mẫu kính thiên văn, cùng với giá đỡ và thiết bị theo dõi... 

Theo Petapixel

Related Articles