Sắp tới, bạn sẽ biết ngay ảnh nào được tạo ra từ AI nhờ ký hiệu này

Adobe và một loạt các công ty công nghệ lớn khác đã tiết lộ một loại thẻ xác thực nội dung mới có thể được gắn vào file (ảnh, video) để xác định nguồn gốc của hình ảnh.



Thẻ Thông tin xác thực nội dung, trên cùng bên phải, không thể chỉnh sửa bằng Photoshop.


Biểu tượng “Thông tin xác thực nội dung” mới có thể được nhúng vào siêu dữ liệu của tất cả file do phần mềm Adobe tạo và khi người dùng di chuột qua biểu tượng đó, họ sẽ thấy thông tin về nguồn gốc hình ảnh.

Microsoft, Nikon, Leica, Camera Bits, Truepic và Publicis Groupe đều đã đăng ký biểu tượng liên kết với Liên minh Chứng minh và Xác thực Nội dung (C2PA). 

Adobe và một loạt các công ty khác đã tiết lộ một biểu tượng mới có thể được gắn thẻ vào hình ảnh để xác định nguồn gốc 

Biểu tượng “Thông tin xác thực nội dung” mới có thể được nhúng vào siêu dữ liệu của tất cả nội dung do phần mềm Adobe tạo và khi người dùng di chuột qua biểu tượng đó, họ sẽ thấy thông tin về cách hình ảnh được sinh ra.

Microsoft, Nikon, Leica, Camera Bits, Truepic và Publicis Groupe đều đã đăng ký biểu tượng liên kết với Liên minh Chứng minh và Xác thực Nội dung (C2PA).

C2PA viết trên trang web của họ: “Người sáng tạo có thể chọn đính kèm Thông tin xác thực nội dung vào nội dung của họ, có thể bao gồm những thông tin như liệu AI có được sử dụng hay không”.

“Sau khi nội dung được cung cấp, bất kỳ ai cũng có thể xem Thông tin xác thực nội dung của file đó bằng cách nhấp vào ghim, nút này sẽ hiển thị thông tin phù hợp nhất ngay trong ngữ cảnh.”

 


Di chuột qua biểu tượng sẽ hiển thị thông tin về nguồn gốc của hình ảnh.


Adobe gọi đây là “biểu tượng của sự minh bạch” và nó sẽ có sẵn cho những người sử dụng các nền tảng chỉnh sửa ảnh và video của Adobe, bao gồm Photoshop và Premiere.

Biểu tượng “CR” lấy hai chữ cái đầu tiên từ CRedentials vì “CC” được cho là quá khó hiểu vì có liên quan đến Creative Commons.

Giám đốc cấp cao Sáng kiến xác thực nội dung của Adobe, Andy Parsons, nói với The Verge rằng biểu tượng này hoạt động như một “nhãn dinh dưỡng”. Anh hy vọng biểu tượng này sẽ khuyến khích mọi người gắn cờ nội dung do AI tạo ra.

Parsons nói: “Trước đây, không có một nhãn hiệu nào mà mọi người đều nhất trí sử dụng và phần lớn nỗ lực của chúng tôi trong khoảng năm qua là tập hợp mọi người từ các tổ chức khác nhau để thử nghiệm một biểu tượng”.

Vì thông tin được nhúng trong siêu dữ liệu nên logo nhỏ không thể được Photoshop. Khi người dùng di chuột qua biểu tượng, họ sẽ có thể xem bản ghi vĩnh viễn của hình ảnh bao gồm toàn bộ lịch sử chỉnh sửa bằng tính năng “Xác minh”.

Thông tin xác thực nội dung được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2021 như một cách chống lại thông tin sai lệch về hình ảnh, đồng thời tăng độ tin cậy và tính minh bạch của nội dung được chia sẻ trực tuyến — cụ thể là các hình ảnh).

C2PA viết trên trang web của mình: “Người sáng tạo có thể chọn đính kèm Thông tin xác thực nội dung vào nội dung của họ, có thể bao gồm những thông tin như liệu AI có được sử dụng hay không”.

“Sau khi nội dung được cung cấp, bất kỳ ai cũng có thể xem Thông tin xác thực của nội dung đó bằng cách nhấp vào biểu tượng nút ghim.”

Biểu tượng mới của Adobe, mà hãng cho biết sẽ được các công ty khác như Microsoft áp dụng, là một phần trong sáng kiến của hãng nhằm mang lại sự minh bạch trong công việc do AI tạo ra

Andy Parsons, giám đốc cấp cao Sáng kiến xác thực nội dung của Adobe, nói với chuyên trang The Verge rằng biểu tượng này đóng vai trò như một loại “nutrition label” cho mọi người biết nguồn gốc của các phương tiện truyền thông. Sự hiện diện của biểu tượng nhằm khuyến khích việc gắn thẻ dữ liệu do AI tạo ra, nó tạo ra sự minh bạch hơn về cách tạo nội dung.

Parsons nói: “Trước đây, không có một nhãn hiệu nào mà mọi người đều nhất trí sử dụng và phần lớn nỗ lực của chúng tôi trong khoảng năm qua là tập hợp mọi người từ các tổ chức khác nhau để thử nghiệm một biểu tượng”.

Mặc dù biểu tượng nhỏ hiển thị trong hình ảnh nhưng thông tin và biểu tượng cũng được nhúng vào siêu dữ liệu nên sẽ không bị Photoshop.

Adobe cho biết các công ty khác trong C2PA sẽ bắt đầu triển khai biểu tượng mới trong những tháng tới. Ví dụ: Microsoft đã sử dụng hình mờ kỹ thuật số tùy chỉnh trong nội dung được tạo bằng Bing Image Generator nhưng sẽ sớm sử dụng biểu tượng mới. Các công ty và người dùng không bắt buộc phải sử dụng biểu tượng này.

Sự gia tăng của nội dung do AI tạo ra đã đổi mới sự tập trung vào phương pháp tiêu chuẩn để thể hiện tính xác thực. Đặc biệt, mối lo ngại về hình ảnh và video được làm giả tinh vi đã khiến các chính trị gia và cơ quan quản lý soạn thảo các đề xuất ngăn chặn việc sử dụng nội dung gây hiểu lầm do AI tạo ra trong quảng cáo tranh cử. Một số công ty công nghệ, bao gồm cả Adobe, đã ký thỏa thuận không ràng buộc với Nhà Trắng để phát triển hệ thống tạo hình chìm mờ nhằm xác định dữ liệu do AI tạo ra.

Hơn nữa, công ty Google cũng đã đưa ra công cụ đánh dấu nội dung của riêng mình có tên là SynthID, công cụ này xác định nội dung nào đó do AI tạo ra trong siêu dữ liệu. Digimarc cũng phát hành hình mờ kỹ thuật số bao gồm thông tin bản quyền để theo dõi việc sử dụng dữ liệu trong bộ đào tạo AI.

Theo TheVerge/Petapixel

Related Articles