Quyết định đình chỉ đối với bức ảnh đạt giải nhất CEWE 2023 - ‘Warung Kopi’ của Ariani Dikye

Bức ảnh đạt giải Nhất cuộc thi nhiếp ảnh thế giới CEWE 2023 đã chính thức bị "treo" sau khi lộ về việc nhiếp ảnh gia đã cung cấp “thông tin sai sự thật và gây hiểu lầm”.

 

Bức ảnh đạt giải, bên trái, hiện đã bị CEWE đình chỉ sau khi nhiếp ảnh gia Dikye Ariani nhận giải thưởng tại một buổi lễ được tổ chức ở Hamburg, Đức, phải.


Trong một sự kiện độc quyền trên thế giới vào tháng trước, chuyên trang PetaPixel đã đưa ra thông tin rằng bức ảnh chiến thắng trong “cuộc thi ảnh lớn nhất thế giới” được dàn dựng và giờ đây ban tổ chức Giải thưởng Ảnh CEWE đã ra quyết định.

“Tác phẩm được ban giám khảo chọn là tác phẩm chiến thắng chung cuộc, đồng thời nhận giải Nhất ở hạng mục 'People', - trái ngược với tuyên bố của nhiếp ảnh gia - đây không phải là một bức ảnh chân thực mà nó được dàn dựng trong studio," CEWE người phát ngôn nói trong một tuyên bố.

CEWE chỉ ra rằng các bức ảnh dàn dựng không vi phạm trực tiếp các điều khoản và điều kiện của cuộc thi; tuy nhiên, thông tin sai lệch do nhiếp ảnh gia cung cấp đã khiến họ đình chỉ giải thưởng của cô.

 

 

Ảnh hậu trường cho thấy bức ảnh được dàn dựng


Ảnh đoạt giải không phải là một cảnh chân thực như bức ảnh hậu trường này cho thấy.

“Nhiếp ảnh gia đã cung cấp thông tin sai sự thật và gây hiểu lầm về việc tạo ra bức ảnh cho chúng tôi và chủ tịch ban giám khảo Giải thưởng Ảnh CEWE trên sân khấu trong lễ trao giải, do đó gây hiểu lầm cho công chúng. Điều này mâu thuẫn với các giá trị mà CEWE đại diện với tư cách là một công ty.”

CEWE cũng cho biết thêm rằng có “các câu hỏi pháp lý” xung quanh quyền sử dụng bức ảnh trong đó nhiếp ảnh gia “không thỏa đáng” trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề này và đã “không gửi các tài liệu thích hợp chứng minh cô ấy là chủ sở hữu quyền sử dụng”.

Vì vậy, CEWE đã đình chỉ giải thưởng “cho đến khi tình hình pháp lý liên quan đến bức ảnh được làm rõ hoàn toàn”. Công ty in ảnh của Đức sẽ không hiển thị ảnh trên trang web của mình hoặc sử dụng nó trên bất kỳ phương tiện truyền thông CEWE nào khác.

Bức ảnh được đề cập, Warung Kopi, được chụp bởi nhiếp ảnh gia người Indonesia Dikye Ariani và được cho là chụp cảnh một bà chủ quán cà phê truyền thống đang chơi bài với một nhóm “những người đàn ông trong làng sau một ngày làm việc vất vả trên cánh đồng lúa”.

Tuy nhiên, việc trình bày hình ảnh này như một bức ảnh tư liệu rõ ràng là sai sự thật. Trên thực tế, những khoảnh khắc này được chụp tại một buổi chụp ảnh mang tính ý tưởng được tổ chức tại một studio để đánh dấu sự ra mắt sản phẩm của một hãng máy ảnh vào ngày 20 tháng 11 năm 2022, tại Bogor, Indonesia. Người phụ nữ trong ảnh là mẹ của một nhân viên làm việc tại studio và thường xuyên xuất hiện trong các buổi chụp hình được setup theo chủ đề tại đây.

Ariani không phải là nhiếp ảnh gia duy nhất có mặt tại hội thảo và nhiều nhiếp ảnh gia khác đã chia sẻ tác phẩm của họ từ cùng một sự kiện với những bức ảnh rất giống nhau.

 

Ảnh do một nhiếp ảnh gia khác cũng đã chụp lại ở cùng hậu trường dàn dựng


Nhiếp ảnh gia du lịch Etienne Bosson ở châu Á chia sẻ rằng những gì đã xảy ra “không phải là một trường hợp cá biệt”. 

“Trong thời đại nhiếp ảnh kỹ thuật số, việc dàn cảnh để giành chiến thắng trong các cuộc thi đã trở nên phổ biến một cách đáng lo ngại. Câu hỏi cần có câu trả lời là tại sao những bức ảnh dàn dựng này tiếp tục giành chiến thắng trong các cuộc thi, ngay cả khi chúng vi phạm lòng tin của cả giám khảo và khán giả bằng cách làm mờ ranh giới giữa nghệ thuật và lừa dối,” ông nói.

Tuyên bố đầy đủ của hội đồng giám khảo Giải thưởng Ảnh CEWE:

"Bức ảnh được ban giám khảo chọn là người chiến thắng chung cuộc, đồng thời là người chiến thắng ở hạng mục “People”, trái ngược với tuyên bố của nhiếp ảnh gia – không phải là một bức ảnh chân thực mà được tạo ra trong studio như một cảnh dàn dựng.

Chúng tôi đã được các nhiếp ảnh gia bên ngoài biết đến điều này. Những bức ảnh dàn dựng không vi phạm các điều khoản và điều kiện của chúng tôi. Tuy nhiên, nhiếp ảnh gia đã cung cấp thông tin sai sự thật và gây hiểu lầm về việc tạo ra bức ảnh cho chúng tôi và chủ tịch ban giám khảo Giải thưởng Ảnh CEWE trên sân khấu trong lễ trao giải, do đó gây hiểu lầm cho công chúng. Điều này mâu thuẫn với các giá trị mà CEWE đại diện với tư cách là một công ty.

Hơn nữa, các câu hỏi pháp lý nảy sinh liên quan đến quyền sử dụng bức ảnh. Nhiếp ảnh gia đã không trả lời thỏa đáng những câu hỏi này và không gửi được các tài liệu thích hợp để chứng minh cô là chủ sở hữu quyền sử dụng.

Do đó, chúng tôi sẽ tạm dừng trạng thái giải thưởng cho đến khi tình hình pháp lý liên quan đến bức ảnh được làm rõ hoàn toàn. Trong khi đó, bức ảnh sẽ không được hiển thị trên trang web của chúng tôi hoặc các phương tiện truyền thông CEWE khác nữa."

Theo Petapixel

Related Articles