Phát hiện bức ảnh giành giải Nhất cuộc thi nhiếp ảnh thế giới CEWE chỉ là dàn dựng

Thế giới nhiếp ảnh đang thật giả lẫn lộn – nơi ranh giới giữa những bức ảnh thật và những khung cảnh được dàn dựng một cách nghệ thuật, thậm chí cả ảnh được tạo từ AI, ngày càng trở nên mơ hồ.

 



Có vẻ như các cuộc tranh luận về những bức ảnh dàn dựng và vị trí cao của chúng trong các cuộc thi chưa bao giờ mất đi sự hấp dẫn. Gần đây, giới nhiếp ảnh lại lùm xùm về sự thật phía sau bức ảnh đạt giải Nhất cuộc thi ảnh lớn nhất thế giới CEWE vượt qua hơn 509.612 tác phẩm dự thi. 

Các báo cáo gần đây đã đưa một tiết lộ đáng lo ngại: bức ảnh chiến thắng của một cuộc thi ảnh lớn tầm cỡ thế giới, bức ảnh dường như ghi lại một khoảnh khắc đầy cảm xúc và có ý nghĩa về mặt văn hóa, thưc ra phía sau của nó lại không phải là lát cắt chân thực của cuộc sống mà lại là một cảnh tượng được dàn dựng cẩn thận. Nên chăng một số nhà tổ chức cuộc thi cần bổ sung thêm một khóa về tính xác thực của một bức ảnh?

Tại sao những bức ảnh dàn dựng vẫn đang thịnh hành, chúng tiếp tục thách thức niềm tin của những khán giả sành điệu?

Như các bạn biết, báo chí đã nói nhiều về tình trạng một số nhiếp ảnh gia du lịch dàn dựng các bức ảnh du lịch của họ để giành chiến thắng trong các cuộc thi lớn.

 

 

Tiết lộ này khiến mọi người một lần nữa đặt câu hỏi về xu hướng tổ chức các cuộc thi chụp ảnh du lịch trên khắp Thế giới. Ngay cả sau tất cả những gì ta đã nói ở đây, và tất cả những bức ảnh dàn dựng giả đã bị phát hiện sau khi giành chiến thắng trong các cuộc thi, một lần nữa người xem lại phải đặt câu hỏi về tính xác thực về tính chuyên môn của những cuộc thi ảnh như vậy.

 

 


‘Warung Kopi’ đã chiến thắng chung cuộc và hạng mục “Con người” trong Giải thưởng Ảnh thế giới CEWE 2023. | Ảnh: Dikye Ariani


Bức ảnh được đề cập trên thực chất được chụp trong một buổi chụp sắp xếp nhằm quảng bá cho sự ra mắt của Fujifilm X-T5 mới tại Indonesia.

Đây hoàn toàn không phải là một bức ảnh chân thực. Cảnh này đã được lên kế hoạch, dàn dựng và diễn xuất bởi các diễn viên chuyên nghiệp. Tác giả bức ảnh, như trường hợp phổ biến nhất đối với các bức ảnh được dàn dựng, chỉ đơn giản là đứng xếp hàng cùng các đồng nghiệp khác và chụp lại cảnh dàn dựng trước mặt cô ấy.

 


Hậu trường tại sự kiện cho thấy nhiều nhiếp ảnh gia chụp cùng một bức ảnh cũng như ánh sáng. Ảnh: Boedi


Ban tổ chức cuộc thi nhiếp ảnh (CEWE) ban đầu khen ngợi bức ảnh này vì chiều sâu cảm xúc, bố cục và sự cộng hưởng văn hóa, nhưng sau đó mới phát hiện ra rằng toàn bộ khung cảnh đã được các nhiếp ảnh gia dàn dựng cẩn thận. Sự lừa dối làm dấy lên những lo ngại nghiêm trọng về mặt đạo đức trong cộng đồng nhiếp ảnh và hơn thế nữa. 

Nói về vụ việc này, chuyên trang Petapixel đưa ý kiến rằng họ còn sốc hơn khi biết được sự thật phía sau:

"Và đây một lần nữa là điều khiến tôi sốc nhất về câu chuyện này: đã hơn 10 năm, ban tổ chức cuộc thi nhiếp ảnh bị phát hiện trao giải thưởng lớn cho những bức ảnh dàn dựng, trước khi nhận ra rằng những bức ảnh này đã được dàn dựng và hủy bỏ giải thưởng. Phải bao nhiêu lần nữa điều này mới xảy ra trước khi những người tổ chức này cuối cùng cũng xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc?

Giả sử tôi nhận được tác phẩm gửi từ một nhiếp ảnh gia, trong trường hợp đó là cô Dikye Ariani. Bức ảnh trông rất đẹp, tôi đang nghĩ đến việc chọn nó để trao giải. Nó trông hơi quá hoàn hảo và tôi nghi ngờ nó có thể được dàn dựng. Vì vậy, tôi đang làm một việc cực kỳ khó thực hiện: Tôi sẽ xem trang Instagram của nhiếp ảnh gia đó. 

".. Rõ ràng là tôi thấy nghi ngờ về cách làm việc của nhiếp ảnh gia này. Và nếu bạn thực sự tiếp tục cuộn xuống trang Instagram của cô ấy, bạn sẽ phát hiện ra nhiều điều tệ hơn…. Gần đến mức tôi có thể tìm thấy rất nhiều bức ảnh du lịch dàn dựng nổi tiếng của Châu Á.

Thế đấy. Tôi mất 30 giây để xác định rằng nhiếp ảnh gia đặc biệt này có thể đã dàn dựng bài gửi của họ...

Chiến thắng đáng lo ngại của những bức ảnh được dàn dựng. 

Sự việc này, mặc dù gây bối rối, nhưng không phải là một trường hợp cá biệt. Trong thời đại nhiếp ảnh kỹ thuật số, việc dàn cảnh để giành chiến thắng trong các cuộc thi đã trở nên phổ biến một cách đáng lo ngại. Câu hỏi đặt ra là tại sao vẫn có nhiều bức ảnh dàn dựng giành chiến thắng trong các cuộc thi, ngay cả khi chúng vi phạm lòng tin của cả ban giám khảo và khán giả bằng cách làm mờ ranh giới giữa nghệ thuật và lừa dối."

Tham khảo Petapixel


Related Articles