Nghệ sĩ từ chối giải thưởng sau khi bức ảnh do AI tạo ra của anh ấy giành chiến thắng trong cuộc thi ảnh hàng đầu thế giới

Gần đây, một nhiếp ảnh gia đã gây ra tranh luận nóng sau khi bức ảnh AI của anh giành giải nhất tại một trong những cuộc thi nhiếp ảnh uy tín nhất thế giới. Anh ấy đã từ chối nhận giải thưởng trong khi ban giám khảo cuộc thi vẫn giữ im lặng về vấn đề này.

 

Năm nay, “nghệ sĩ photomedia” sống tại Berlin, Boris Eldagsen đã tham gia Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony của Tổ chức Nhiếp ảnh Thế giới, một cuộc thi hàng đầu trao thưởng gồm 5.000 USD tiền mặt, thiết bị máy ảnh Sony, một chuyến đi tới London để dự lễ trao giải và/hoặc công khai trên toàn thế giới vinh danh tác phẩm qua sách ảnh và triển lãm.


Eldagsen đã gửi một hình ảnh có tiêu đề THE ELECTRICIAN (Người Điện) cho hạng mục Sáng tạo của cuộc thi Open năm 2023. Bức ảnh này thể hiện chân dung của hai người phụ nữ được chụp bằng quy trình chụp ảnh từ những ngày đầu của ngành nhiếp ảnh.

 

 

“THE ELECTRICIAN” của Boris Eldagsen. Bức ảnh nằm trong seri ảnh có tiêu đề PSEUDOMNESIA: Fake Memories mà Eldagsen đã thực hiện từ năm 2022.

“PSEUDOMNESIA là thuật ngữ tiếng Latinh cho trí nhớ giả, một trí nhớ giả, chẳng hạn như hồi ức giả về các sự kiện chưa từng diễn ra, trái ngược với trí nhớ đơn thuần là không chính xác,” nghệ sĩ viết trên trang dự án. “Những hình ảnh sau đây đã được đồng sản xuất bằng các phương tiện tạo hình ảnh AI (trí tuệ nhân tạo)."

“Sử dụng ngôn ngữ hình ảnh của những năm 1940, Boris Eldagsen tạo ra những hình ảnh của mình như những ký ức giả tạo về một quá khứ chưa từng tồn tại, không ai chụp ảnh. Những hình ảnh này được tưởng tượng bằng ngôn ngữ và được chỉnh sửa lại nhiều hơn từ 20 đến 40 lần thông qua trình tạo hình ảnh AI, kết hợp các kỹ thuật 'inpainting', 'outpainting' và ‘prompt whispering’ .


“Giống như việc nhiếp ảnh thay thế hội họa trong việc tái tạo hiện thực, AI sẽ thay thế nhiếp ảnh. Đừng sợ tương lai. Rõ ràng hơn là tâm chúng ta luôn tạo ra thế giới khiến nó đau khổ.” 

Giải Nhất hạng mục Sáng tạo


Bức ảnh tiếp tục không chỉ lọt vào danh sách rút gọn ở hạng mục Sáng tạo mà các giám khảo đã chọn nó là tác phẩm chiến thắng chung cuộc của hạng mục đó. 

 

 

 

 

Khi những người chiến thắng trong Cuộc thi mở rộng được công bố vào ngày 14 tháng 3, Eldagsen đã vào blog của mình để chia sẻ quan điểm về chiến thắng và về AI.

“Tôi rất vui vì mình đã giành chiến thắng ở hạng mục Sáng tạo của Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2023/Cuộc thi Mở rộng/Ảnh Đơn,” anh viết vào tháng trước. “Tôi chụp ảnh từ năm 1989, là một nghệ sĩ ảnh truyền thông từ năm 2000. Sau hai thập kỷ chụp ảnh, trọng tâm nghệ thuật của tôi đã chuyển sang khám phá khả năng sáng tạo của các bộ tạo AI.”

Eldagsen gọi tác phẩm của mình là "hình ảnh" chứ không phải "bức ảnh" vì chúng được "sản xuất một cách tổng hợp, sử dụng 'nhiếp ảnh' làm ngôn ngữ hình ảnh." Anh ấy cũng nói rằng anh ấy đang cố gắng đưa sự khác biệt này lên hàng đầu trong ngành cuộc thi ảnh để có thể tạo ra các giải thưởng riêng cho các bức ảnh AI.

“Tham gia các cuộc thi mở rộng, tôi muốn đẩy nhanh quá trình ban tổ chức nhận thức được sự khác biệt này và tạo ra các cuộc thi riêng cho các hình ảnh do AI tạo ra,” nghệ sĩ nói.

Chiến thắng của Eldagsen đã gây tranh cãi, với các nhiếp ảnh gia phàn nàn rằng thật phi lý một hình ảnh được tạo ra mà không có bất kỳ máy ảnh hay ánh sáng nào lại giành được giải thưởng nhiếp ảnh hàng đầu so với các nhiếp ảnh gia thực tế.

Từ chối nhận giải thưởng

Eldagsen đã thêm một ghi chú vào trang web của mình ngày hôm qua ,thông báo rằng, anh ấy sẽ từ chối giải thưởng - phần thưởng là thiết bị máy ảnh Sony. Trong một bức thư ngỏ gửi ban tổ chức cuộc thi, nghệ sĩ giải thích rằng toàn bộ sự việc chỉ là một thử nghiệm của anh và nỗ lực để thúc đẩy cuộc trò chuyện về chủ đề này.

 

 

Eldagsen viết: “Cảm ơn bạn đã chọn hình ảnh của tôi và biến đây thành một khoảnh khắc lịch sử, vì đây là hình ảnh do AI tạo ra đầu tiên giành chiến thắng trong cuộc thi NHIẾP ẢNH quốc tế danh giá. “Có bao nhiêu người trong số các bạn biết hoặc nghi ngờ rằng đó là do AI tạo ra? Sẽ có một cái gì đó mà bạn không cảm thấy đúng, phải không?

“Hình ảnh do AI tạo và nhiếp ảnh không nên cạnh tranh với nhau trong một giải thưởng như thế này. Chúng là những thực thể khác nhau. AI không phải là nhiếp ảnh. Vì vậy, tôi sẽ không nhận giải thưởng”.

Theo Petapixel


Related Articles