Đề nghị xét danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú cho các nhiếp ảnh gia

Gần đây, hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam VAPA đã có văn bản gửi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch góp ý dự thảo (lần 3) Nghị định quy định về quà tặng danh dự Nghệ sĩ nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú ( NSƯT).

 


Theo văn bản, Luật Thi đua Khen thưởng (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua ngày 15/6/2022 có bổ sung sung đối tượng bình tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú” đối với “ Người sáng tạo ra sản phẩm văn hóa nghệ thuật” tại điểm b, khoản 1, Điều 66.

Theo đó, nội dung này đã được nhiều nghệ sĩ sáng tạo, trong đó có các nhà nhiếp ảnh cảm thấy rất vui và phấn khởi vì cuối cùng tất cả các văn nghệ sĩ của 9 chuyên ngành văn học nghệ thuật sẽ được dự Tiệc, Nhà nước xử lý công việc với nhau, không có phân tích dẫn đến bất hợp lý như trong Luật Thi đua khen thưởng năm 2013.

Tuy nhiên, đến đây, trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết (3 lần) để thực hiện Luật Thi đua khen thưởng (sửa đổi), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết định (lần 3) với nhiều lý do “Bộ VHTTDL trình chính phủ chưa quy định đối tượng “Người sáng tạo tác phẩm văn hóa nghệ thuật” vào đối tượng xét quà tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú ” tại dự thảo Nghị định này”. Và Bộ VHTTDL đề xuất xuất bản “sẽ phối hợp với các bộ, ngành, Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành trung lượng để tiếp tục nghiên cứu đưa ra các quy định phù hợp trong quà tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú” chọn đối tượng “Người sáng tạo tác phẩm văn hóa nghệ thuật” vào thời điểm thích hợp.

Như vậy, trong dự thảo Nghị quyết (lần 3) này, Bộ VHTTDL chưa quy định đối tượng “Người sáng tạo tác phẩm văn hóa nghệ thuật” vào đối tượng xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú”. Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam không đồng ý với ý kiến trúc trình chính phủ chưa quy định đối tượng “Người sáng tạo tác phẩm văn hóa nghệ thuật” vào đối tượng đánh giá danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú” tại dự thảo Nghị định này” đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát triển khai các cuộc đối thoại trực tiếp để đưa ra quy định phù hợp cho “Người sáng tạo tác phẩm văn hóa nghệ thuật” trong quà tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú” tại Nghị định lần này.

"Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tiếp tục đề xuất, ngoài những đối tượng đang được tặng thưởng danh hiệu theo quy định, cần bổ sung thêm đối tượng: Nhà Nhiếp ảnh. Đây là nguyện và quyền lợi chính đáng của khách hàng ngàn nhiếp ảnh gia trong cả nước Vì thế, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam thiết tha đề nghị Ban soạn thảo đưa ra Nghị quyết (lần 3) để đảm bảo sự công bằng và thực hiện đầy đủ Luật Thi đua khen thưởng (sửa đổi) năm 2022", văn bản do bà Trần Thị Thu Đông, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ ảnh Việt Nam ký, rõ.

Tuy nhiên, ý kiến cho rằng tác phẩm của tác giả sáng tạo VHNT cũng đang thuộc đối tượng tặng thưởng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” về văn học nghệ thuật thuật là chưa phù hợp. Văn bản giải thích rằng, việc đánh thưởng giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng nhà nước là vinh danh cho những sản phẩm xuất sắc. Còn quà tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú” là vinh danh những đóng góp tài năng nghệ thuật của tác giả, là vinh danh con người. Giải thưởng dành cho sản phẩm, danh hiệu là dành cho con người, hai đối tượng hoàn toàn khác nhau và sản phẩm đó lại không được dùng chung để làm tiêu chí cho cả 2, Nghị quyết được xác định rõ ràng.

Theo An ninh thủ đô

Related Articles