AI có thể tự tạo hình ảnh từ sóng não con người với 'độ chính xác trên 75%

Lần đầu tiên, các nhà khoa học được cho là có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tái tạo lại hình ảnh chỉ từ hoạt động não bộ của con người với độ chính xác hơn 75%.

 

Độ chính xác của AI của các nhà khoa học Nhật Bản

Theo tờ báo Nhật Bản The Mainichi, việc tái tạo hình ảnh từ hoạt động của não trước đây chỉ có thể thực hiện được khi đối tượng thực sự nhìn thấy hình ảnh đó bằng chính mắt họ hoặc khi loại hình ảnh, chẳng hạn như khuôn mặt, chữ cái hoặc các hình đơn giản, đã được chỉ định.

 

Các nhà khoa học đã có thể tái tạo lại “hình ảnh nhìn thấy” trong tâm trí đối tượng với độ chính xác hơn 75%



Tuy nhiên, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học và Công nghệ Lượng tử Quốc gia (QST) ở Nhật Bản hiện đã chứng minh rằng có thể tái tạo chính xác các hình ảnh phức tạp bằng AI – hầu như chỉ dựa trên suy nghĩ của con người.

 

Cách các nhà khoa học chụp ảnh sóng não một cách chính xác

Trong một bài báo đăng trên Mạng thần kinh vào tháng trước, các nhà khoa học đã tiết lộ cách họ ghi lại hoạt động não của những đối tượng đã xem 1.200 hình ảnh khác nhau khi ở trong máy chụp ảnh cộng hưởng từ chức năng (fMRI).

Mainichi báo cáo rằng “biểu đồ điểm” với khoảng 6,13 triệu yếu tố như màu sắc, hình dạng và kết cấu cũng được tạo ra bằng cách khiến AI nhận dạng hình ảnh.

Nhóm nghiên cứu cũng đã phát triển một chương trình dịch tín hiệu thần kinh để khớp hoạt động của não với biểu đồ tính điểm, tạo ra các biểu đồ tính điểm mới khi có hoạt động não mới được đưa vào.

Sau đó, các đối tượng được cho xem một bộ hình ảnh khác khác với 1.200 hình ảnh ban đầu và hoạt động não của họ được đo bằng fMRI 30 phút đến một giờ sau đó trong khi được yêu cầu tưởng tượng loại hình ảnh mà họ đã nhìn thấy.

Nhập các bản ghi, bộ dịch tín hiệu thần kinh sau đó tạo ra biểu đồ điểm số. Các biểu đồ được đưa vào một chương trình AI tổng hợp khác để tái tạo lại hình ảnh, trải qua quá trình sửa đổi 500 bước.

Theo ấn phẩm, phương pháp đột phá của các nhà khoa học cho phép họ sử dụng AI để tái tạo lại hình ảnh gốc với tỷ lệ chính xác 75,6% – đây là một bước tiến lớn so với những nỗ lực trước đó với tỷ lệ chính xác cho phép là 50,4%.

Các nhà khoa học tin rằng công nghệ này có thể mang lại lợi ích trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là khi các cá nhân cụ thể đã mất khả năng giao tiếp bằng lời nói và có thể áp dụng các hình thức giao tiếp mới giúp cuộc sống của họ trở nên dễ dàng hơn.

Image credit: Tất cả hình ảnh thông qua “Tái tạo hình ảnh tinh thần từ hoạt động não người: Giải mã thần kinh của hình ảnh tinh thần thông qua ước tính Bayesian dựa trên nền tảng deep neural network-based Bayesian” của Naoko Koide-Majima, Shinji Nishimoto và Kei Majima.

Theo Petapixel

Related Articles