Mãn nhãn với vẻ đẹp ảo diệu của hiện tượng cực quang với 10 bức ảnh xuất sắc cuộc thi NAG Northern Lights Photographer 2023

Capture the Atlas đã chọn ra danh sách chiến thắng cho cuộc thi Northern Lights Photographer of the Year 2023, giới thiệu những bức ảnh chụp cực quang đẹp nhất, ảo diệu nhất của nước Úc trong năm nay.


Capture the Atlas là blog du lịch và nhiếp ảnh nổi tiếng cung cấp nguồn tài nguyên giúp các nhiếp ảnh gia chụp được những bức ảnh đẹp nhất, chủ yếu là ảnh phong cảnh và thiên văn.

“Không có nhiều sự kiện ảo diệu và mang lại nhiều cảm xúc của thiên nhiên như việc nhìn thấy Cực quang tô điểm bầu trời nhuộm chìm sắc xanh lục và tím như vậy. Dưới hiện tượng đầy cảm hứng này, mỗi địa điểm đều trở nên thật kỳ diệu khi Cực quang tỏa sáng trên bầu trời đêm,”  theo Capture the Atlas.

Trong cuộc thi Nhiếp ảnh gia về Bắc cực quang của năm 2023, phiên bản thứ sáu của cuộc thi, Capture the Atlas đã chọn ra 25 bức ảnh đẹp nhất về cực quang, từ những khu rừng phương bắc xa xôi ở Bắc Cực đến những phong cảnh tuyệt đẹp phía nam của Australia và New Zealand.

Dưới đây là 10 bức ảnh được đánh giá cao. Toàn bộ bộ sưu tập 25 tác phẩm đều được đưa trên Capture the Atlas, bao gồm thông tin EXIF của ảnh ​​có thể giúp các nhà chụp ảnh thiên văn mới vào nghề bắt đầu thiết lập trong cài đặt của họ. Chu kỳ mặt trời đang vào luồng, ghĩa là hiện tượng cực quang đang diễn ra thường xuyên hơn.

 

 ‘‘Storm Over Sukakpak’  của Nickolas Warner đạt danh hiệu Nhiếp ảnh gia chụp Bắc cực quang của năm 2023 

Nằm khoảng 112 km về phía Bắc của Vòng Bắc Cực, núi Sukakpak là một trong những đỉnh núi đẹp nhất trong dãy núi Brooks. Mặc dù tôi đã chụp cực quang ở khu vực này nhiều lần, góc ăn ảnh nhất thường hướng về phía nam, khiến cho cực quang khó có thể căn chỉnh theo ngọn núi.

Đêm hôm đó, người ta dự đoán sẽ có một trận pháo sáng của X-Class xảy ra, vì vậy tôi biết chúng tôi cần phải đến một nơi nào đó tuyệt vời. Chúng tôi nắm lấy cơ hội của mình và quyết định lái xe một giờ về phía bắc từ chỗ ở của mình để đến núi Sukakpak đúng thời điểm huy hoàng nhất của nó.

Chắc chắn bạn sẽ muốn dừng lại ngay và chụp ảnh ngay nơi đang đứng ngay khi thấy cực quang đang tỏa sáng trên đầu. Khi chúng tôi đến đó, bầu trời 'bùng nổ' với nhiều năng lượng hơn tôi từng thấy trong hơn một thập kỷ chụp ảnh Cực quang.

Khi đó, những nỗ lực chụp Bắc cực quang đã trở nên như mớ hỗn độn mờ ảo. Rồi chúng tôi đã phớt lờ máy quay rồi nhìn lên đầy kinh ngạc để không bỏ lỡ màn trình diễn ánh sáng ảo diệu này. Chỉ khi mọi thứ chậm lại tôi mới chụp được bức tranh toàn cảnh trên. 


‘Vũ điệu Bắc Cực’ của Victor Beudez

 


Với tư cách là các nhiếp ảnh gia của Northern Lights, đây chính là thời điểm chúng ta hướng tới, cơn bão mặt trời mạnh nhất trong năm. Đêm đặc biệt đó, Bắc cực quang mạnh đến mức thậm chí có thể nhìn thấy chúng từ Pháp, quê hương tôi.

Vào thời điểm đó, tôi đang ở miền Bắc Na Uy, điều đó có nghĩa là tôi có thể xem một buổi biểu diễn đáng kinh ngạc ngay cả khi quay mặt về phía nam. Tôi đã có thể nhìn thấy Bắc cực quang đầy màu sắc nhất mà tôi từng chứng kiến. Cũng là một nhiếp ảnh gia chụp đêm, tôi không chỉ tìm kiếm Bắc Cực Quang mà còn theo đuổi các hình dạng trong một môi trường hoàn hảo để tạo ra bố cục hoàn hảo. 

Thật khó để diễn tả cảm xúc của tôi khi nhìn thấy tấm màn đỏ được bao quanh bởi ánh đèn đang 'nhảy múa'.

 

"Lost Who I want to Be’ của Jordan McInally

 



"Lost Who I want to Be’ của Jordan McInally 

Đêm nay tôi khá may mắn khi được một vài người bạn nhắn tin báo trước rằng sẽ có một cực quang lớn ở Australis, vì vậy tôi chỉ có đủ thời gian để lao đến địa phương này với một chặng đường đi lên dốc cực mệt, tôi vui sướng nhìn những tia sáng bắt đầu nhảy múa ngang qua đường chân trời khi ánh nắng đã tắt!

Tôi đã dành khoảng năm giờ ở đây và có toàn bộ sườn núi này cho riêng mình, chụp hơn 300 khung hình với đủ loại tia và màu sắc khi chương trình liên tục thay đổi!

 

‘Goleuadau’r Gogledd’ của Mathew Browne

  

Tiêu đề của hình ảnh này, “Goleuadau’r Gogledd,” được dịch là “Ánh sáng phương Bắc” trong tiếng Wales. Việc tìm kiếm bản dịch chính xác tỏ ra khó khăn vì cụm từ này không được sử dụng phổ biến trong các cuộc trò chuyện hàng ngày ở South Wales.

 

‘Waning Sun’ của Alex Wides

 

Ảnh panorama (toàn cảnh) 300 USD được chụp trên đảo Senja (Na Uy) với cảnh mặt trời hoàng hôn và màn trình diễn Kp bảy cực quang mãnh liệt. 

 

‘Lady in Pink’ của Kenneth Lerose

 

Tôi thực sự không tin nổi mình có thể nhìn thấy cực quang ở điểm có độ cao thấp nhất ở Mỹ. Khi nhìn thấy dự báo cực quang, tôi đang ở Vegas. Quyết định lái xe tới Badwater Basin là quyết định vào phút cuối.

Khi đến nơi, tôi bắt đầu nghi ngờ bản thân khi thấy quang cảnh không có mấy khả thi, rồi lại nghĩ đến việc thay đổi địa điểm.

Tôi đậu xe ngay trước thời điểm giờ xanh và chuẩn bị chân máy và máy ảnh. Tôi thậm chí còn không lấy túi máy ảnh của mình ra. Tôi nghĩ rằng sẽ không cần phải mang theo máy ảnh thứ hai và chân máy, nhưng khi đi được nửa đường đến đích, tôi bắt đầu nhìn thấy một số ánh sáng mờ trên bầu trời. Tôi không thể tin vào mắt mình. Tôi đã dừng lại và chụp thử và nó đây rồi! Những cột màu hồng trên bầu trời! Tôi bắt đầu chạy đi tìm bố cục để thiết lập một timelapse. Tôi chạy trở lại luồng không khí phía sau tôi một dặm để lấy phần còn lại của thiết bị. Tôi bắt đầu chụp ảnh tĩnh và thiết lập một khung thời gian khác. Đây là khung hình tĩnh yêu thích của tôi được chụp từ đêm đáng nhớ này.


‘Gatklettur Northen Lights’ của Stefano Pellegrini

 


Tôi đã dành một tuần ở Iceland để theo đuổi Bắc Cực Quang. Lựa chọn hoàn toàn tự do di chuyển để theo dõi bầu trời quang đãng mỗi đêm, tôi sống trong một chiếc ô tô, lên kế hoạch cho hành trình của mình từng ngày thay vì đặt phòng khách sạn trước. Chiến lược này đã thành công và tôi đã chụp được cực quang bốn trong bảy đêm. Bức ảnh này là từ đêm đầu tiên.

 


Bức ảnh ‘Rắn xanh’ của Filip Hrebenda

 


Bức ảnh này được chụp tại một trong những bãi biển ít được biết đến ở Lofoten, Na Uy, có tên là “Vikten”. Giống như những bức ảnh khác của tôi, tôi nhắm đến việc chụp được điều gì đó mới mẻ và khác biệt. Khi thủy triều xuống ở bãi biển Vikten, nhiều hồ nhỏ nổi lên trên những con đường đá do đại dương tạo nên. Vì vậy, bước quan trọng đầu tiên là chờ thủy triều xuống.

 


‘Ngọn lửa cực quang’ của Richard Zheng


Bán đảo Dunedin ở New Zealand là nơi lý tưởng để quan sát cực quang. Nó không chỉ có rất ít ô nhiễm ánh sáng mà còn có nhiều vịnh hướng về phía Nam, rất lý tưởng để chụp được cực quang Australis. Bức ảnh này được chụp tại một điểm quan sát bên đường Highcliffe.

 

 

Đây là lần đầu tiên tôi có cơ hội chụp ảnh Cực quang và tinh vân phát xạ bằng một chiếc máy ảnh đặc biệt để chụp ảnh thiên văn.

Trong ảnh này, bạn có thể thấy Đám mây Magellan Lớn ở góc trên bên phải. Khối màu đỏ ở góc trên bên trái của bức ảnh là Tinh vân Keo, và kéo dài xuống dưới là Tinh vân Carina. 


‘Vụ nổ Kirkjufell’ của Marc Marco Ripoll

 


Đây là đêm thứ hai của chúng tôi ở Iceland và ngọn núi Kirkjufell nổi tiếng được sơn màu xanh lá cây. Với dự báo về cực quang, chúng tôi đứng đó vào lúc hoàng hôn, chờ đợi màn trình diễn của thiên thể. Khi bóng tối buông xuống, những cực quang rụt rè xuất hiện ở đường chân trời. 

Image credits: Capture the Atlas.

Theo Petapixel


Related Articles