Bản nâng cấp gridline tùy chọn bố cục trên màn hình máy ảnh của Sony đã có mặt trên 4 mẫu Alpha

Bản nâng cấp trị giá 150 USD được thiết kế dành cho các chuyên gia sản xuất video và chụp ảnh số lượng lớn. Ví dụ: một nhiếp ảnh gia hay chân dung trường học, ảnh kỷ yếu có thể chụp hàng trăm bức ảnh của những đứa trẻ khác nhau, do đó, đường lưới căn chỉnh ảnh (gridline) có thể giúp họ duy trì khung hình nhất quán suốt cả ngày và giảm đáng kể lượng việc phải làm trong quá trình xử lý hậu kỳ.

 

Mô tả cập nhật này cho thấy, một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đang chụp ảnh mẫu ngồi trên ghế đẩu trong studio, anh đang căn chỉnh bố cục thông qua màn hình LCD của máy ảnh sony hiển thị thực tế lấy nét trực quan

Tháng 11 năm ngoái, Sony đã công bố kế hoạch đưa các kiểu đường lưới (gridline) giúp người dùng dễ dàng căn chỉnh theo các bố cục ảnh theo ý muốn, tùy chọn vào một số máy ảnh không gương lật Sony Alpha với mức phí 150 USD. Vào thời điểm đó, công ty cho biết tính năng này sẽ ra mắt vào tháng 3. Mặc dù hơi muộn nhưng giờ nó đã xuất hiện.

Hiện đã có mặt tại Hoa Kỳ và Canada, người dùng có thể có được “khung hình hoàn hảo” trên Sony a1, a7S III, a7 IVa9 III, cùng với các thân máy ảnh không gương lật khác.

 

 Máy ảnh kỹ thuật số đặt trên giá ba chân đang nhắm chụp vào một cô gái trẻ đang tươi cười cầm bằng chứng nhận và mặc trang phục tốt nghiệp. Phông nền được làm mờ nhẹ nhàng, nổi bật hình ảnh được lấy nét trên màn hình LCD của máy ảnh

 

Bản nâng cấp 150 USD được thiết kế dành cho các chuyên gia sản xuất video và chụp ảnh số lượng lớn. Ví dụ: một nhiếp ảnh gia chân dung trường học có thể chụp hàng trăm tấm của những đứa trẻ khác nhau, do đó, đường lưới căn chỉnh ảnh (gridline) có thể giúp họ duy trì khung hình nhất quán suốt cả ngày và giảm đáng kể lượng việc phải làm sau này trong quá trình xử lý hậu kỳ.

Mặc dù 150 USD là một số tiền không nhỏ để có được. Hầu hết các nhiếp ảnh gia có thể chưa muốn chi ngay cho một bản cập nhật phần mềm tương đối đơn giản, nhưng đây có thể là một cái giá nhỏ phải trả cho những tác vụ chuyên nghiệp mà họ sẽ được hưởng lợi từ các gridline tùy chỉnh hữu ích này.

Mặt sau của máy ảnh kỹ thuật số hiển thị màn hình, trong đó xuất hiện hình ảnh một người phụ nữ đang mỉm cười ngồi trên ghế đẩu, mặc áo màu vàng và quần jean

Sony cũng không phải là công ty duy nhất nghĩ đến việc phục vụ vào các đối tượng nhiếp ảnh gia dịch vụ, thường phải chụp ảnh với số lượng lớn. Đầu năm nay, Panasonic đã công bố firmware cung cấp các mask đóng khung chính xác và các công cụ nhận dạng ảnh đáng tin cậy được thiết kế riêng cho các nhiếp ảnh gia có nhu cầu ương tự. Bản quyền firmware Lumix Volume Photography, độc quyền ở Hoa Kỳ, có giá 200 USD.

Như Sony cho biết, “các đường lưới tùy chọn bố cục sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho các nhiếp ảnh gia số lượng lớn làm việc tại trường học, studio ảnh, công viên giải trí, tàu du lịch hoặc trung tâm thương mại, những người thường cần chụp những bức ảnh giống nhau nhiều lần, đôi khi là hàng nghìn bức trong một ngày”. Khả năng đặt trước các đường lưới tùy chọn bố cục giúp quá trình đó trở nên đơn giản hơn đáng kể trong khi chụp và khi xử lý tệp để phân phối.

Bốn bức ảnh dưới đây mô tả một số kiểu khung căn chỉnh bố cục ví dụ: một gia đình người da đen đang hạnh phúc chụp hình cùng nhau ở công viên giải trí. Cậu bé da đen trong bộ đồng phục học sinh, một đội bóng chày đang tạo dáng trên sân và một gia đình ăn mặc sang trọng tại một sự kiện lớn.

Sau khi người dùng đã mua và cài đặt bản nâng cấp giấy phép, như minh họa trong video bên dưới, họ có thể nhập tối đa bốn gridline tùy chỉnh vào máy ảnh của mình. Những thông tin này có thể được hiển thị qua kính ngắm điện tử của máy ảnh, trên màn hình LCD phía sau hoặc qua màn hình ngoài được kết nối qua HDMI.

 

Người dùng có thể tạo các đường lưới cần thiết dưới dạng tệp PNG chứa các ký tự, biểu tượng hoặc các thành phần đồ họa khác và thay thế các đường lưới đã cài đặt nếu cần. Hơn nữa, họ cũng có thể chọn màu sắc của đường lưới để tránh các vấn đề về đường kẻ hòa quyện với quần áo hoặc hình nền cụ thể.

Sony cũng cho biết các nhà quay phim có thể hưởng lợi từ giấy phép Custom Gridline, vì họ có thể tăng thêm giấy phép dành riêng cho tỷ lệ khung hình cần thiết cho các nền tảng video khác nhau.

Bản quyền Gridline tùy chọn của Sony hiện có sẵn với giá 149 USD ở Hoa Kỳ và 202 USD ở Canada cho mỗi giấy phép sử dụng vĩnh viễn. Mặc dù nhiều người có thể sẽ không hài lòng về giá mua 149 USD, nhưng đối với các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hay làm chụp các công việc liên quan sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ việc nâng cấp trả phí, 149 USD có lẽ là một khoản đầu tư đáng giá.

 

Theo Petapixel

Related Articles