[Video Timelapse] The Lion City 2 - bữa tiệc thị giác của thành phố Singapore

Nhiếp ảnh gia/đạo diễn người Úc, Keith Loutit, nổi tiếng với loạt video Timelapse* "Small Worlds" được bắt đầu từ 7 năm trước, mới giới thiệu thêm video “The Lion City II - Majulah" một bữa tiệc thị giác, đầy ắp các hình ảnh đẹp và những hiệu ứng sáng tạo về đảo quốc sư tử. Loutit nói, bộ phim chụp lại sự thay đổi và phát triển chung của thành phố sau hơn ba năm. Bộ phim 4 phút là kết quả hơn 500 ngày chụp từ giữa tháng 6/2013 cho đến tháng 6/2016 và tổng số 841 bức ảnh với một số địa điểm được chụp lên đến 43 lần.

Bài liên quan:
Timelapse tuyệt đẹp về trái đất 1 năm qua nhìn từ không gian cách xa hơn 1 triệu km của NASA
[Video Timelapse] The Lion City 2 - bữa tiệc thị giác của thành phố Singapore

Đây là phiên bản thứ hai trong series của Loutit được nhiều trang báo uy tín đánh giá là không thể bỏ lỡ nếu như bạn là người yêu thích thể loại nhiếp ảnh Timelapse. Bộ phim đặc biệt hấp dẫn với các hiệu ứng ánh sáng, đường mòn... Trong khi, bản gốc "Lion City" là "viên kẹo đẹp mắt", thì bản kế tiếp lại giới thiệu sức nóng liên tục và độ ẩm của Singapore, nơi người dân di chuyển khắp thành phố và tăng trưởng rất nhanh, gợi lên những cảm xúc mạnh mẽ hơn so với bản gốc.

Xem thêm bản gốc "Lion City" nổi tiếng:

Tham khảo:

Keith Loutit là một nhiếp ảnh gia và làm phim ngắn đến từ Úc, có trụ sở tại Singapore dành được lượng người xem trực tuyến lớn với loạt phim Timelapse đầu tiên của ông khi tham gia triển lãm Sydney: ‘The model city’ kết hợp kỹ thuật ‘miniature faking’ hay ‘tilt shifting’ - thể loại nhiếp ảnh làm cho các đối tượng trong ảnh bị thu nhỏ lại như chụp mô hình, đồ chơi. Về cơ bản, tilt-shift chính là kĩ thuật dịch chuyển hay là nghiêng ống kính (chuyên dụng) để tạo ra những bức ảnh mà người/vật trong ảnh trông nhỏ hơn so với thực tế. Từ tilt-shift liên quan tới hai cách dịch chuyển khác nhau: tilt là quay (nghiêng) ống kính và shift là dịch chuyển ống kính song song với mặt phẳng của ảnh. Việc quay ống kính sẽ giúp người chụp điều khiển được mặt phẳng tiêu diện (plane of focus (PoF)) để tạo hiệu ứng như làm rõ một phần của ảnh, ví dụ như cảnh chỉ nét ở bề ngang giữa ảnh còn hai vùng trên và dưới thì bị mờ.

Timelapse "Bathtub IV"

*: Time-lapse là một dạng stop-motion (chụp liên tục nhiều ảnh cùng thời điểm và ghép thành video) được tua nhanh thời gian thực. Time lapse dịch nôm na là kỹ thuật "tua thời gian" các bức ảnh chụp chạy nhanh nên xem tưởng như quay video. Đây là sự kết hợp giữa nhiếp ảnh và quay phim nhằm tạo ra những đoạn clip tua nhanh. Time-lapse cũng không phải kỹ thuật đơn giản vì để làm được một đoạn video chụp từ máy ảnh thông thường tốn rất nhiều thời gian và công sức. Time-lapse lại ngược với kỹ thuật time-warp (làm chậm thời gian) hay còn gọi là slow-motion - quay phim với tốc độ hàng nghìn khung hình mỗi giây rồi phát lại với tốc độ thông thường (30 fps) để chúng ta có thể thấy rõ những chuyển động cực nhanh mà bình thường mắt người khó thấy rõ như chuyển động của ly nước vỡ, đạn bắn, … 

Nhiều người tự hỏi tại sao phải ứng dụng kỹ thuật time-lapse, sao không quay phim luôn cho đơn giản? Bởi, chất lượng ảnh chụp luôn đẹp hơn so với quay phim đối với bất cứ máy ảnh DSLR nào. Hơn nữa, kỹ thuật này còn giúp tăng tốc cho sự việc diễn ra so với thời gian thực. Cảnh thực tế sẽ được tua nhanh, những chuyển động bình thường vốn chậm hoặc rất chậm. Nó nhấn mạnh hay nói cách khác là phóng đại sự chuyển động, tạo cảm giác rõ chuyển biến của thời gian bên trong khung cảnh, ví dụ như cảnh mây trời trôi nhanh, xem hoa nở, mặt trời lặn/mọc.

Kỹ thuật time-lapse đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian hơn so với quay phim bình thường để có được shot đẹp ảnh ấn tượng mà kỹ thuật quay phim thông thường không thể làm được video với những khung hình đẹp ấn tượng bằng các kỹ thuật chụp ảnh. Hơn nữa, khi làm time-lapse, bạn có thể thoải mái sáng tạo với từng bức hình do thừa hưởng được nhiều kỹ thuật của nhiếp ảnh mà những clip đơn thuần không có được, ví dụ như cảnh chuyển động của xe cộ trên xa lộ tạo thành những vệt sáng kéo dài đẹp mắt; hoặc light-painting bằng ánh sáng tạo cảm giác ảo diệu như video dưới đây:

 Trích FStoppers

Related Articles