Huawei P20 Pro “đọ sức” Canon 5DS R: Tôi đã bị choáng…!

Gần đây, Huawei P20 Pro mới nổi lên như một "ngôi sao" trong thế giới smartphone: chiếc điện thoại thông minh tốt nhất từ ​​trước tới nay trên DxOmark. Đây là sản phẩm thừa hưởng nhiều điểm mạnh từ ba cảm biến dùng chung 1 ống kính: cảm biến màu 40-megapixel 1/1.7 inch (lớn hơn đáng kể so với cảm biến 1/2.9 inch trong iPhone X), cảm biến đơn sắc 20 megapixel và cảm biến 8-megapixel để zoom.

Bài liên quan:
Đánh giá Canon EOS 5Ds R - Ông vua Megapixel
Huawei P20 Pro trở thành "chiếc smartphone chụp ảnh ấn tượng nhất từ trước tới nay": 3 camera, ISO 102.400, độ phân giải 40MP

 

P20 Pro sẽ dùng cả 3 cảm biến này phối hợp để tạo ra hình ảnh. Điều này giúp tăng ISO tối đa của điện thoại đạt mức 102.400. 

Và sau đây hãy xem thử sức mạnh độ phân giải của chiếc điện thoại thông minh này so với một chiếc máy ảnh DSLR full-frame 50 megapixel!

"Tôi lắp ống kính Canon 24mm f/2.8 IS lên model 5DS R, có lẽ đây sẽ là một sự so sánh hợp lý, tương đương 27mm trên điện thoại (khi tính đến sự khác biệt giữa 40 và 50 megapixel). Cả hai đều được thiết lập ở chế độ ‘Auto’ (Trên máy Canon để chế độ P)." 

So sánh ba ảnh kết quả:

 
5DS R

 
P20 Pro - Ảnh JPG

 
P20 - ảnh DNG

Hình ảnh trên cùng được chụp bởi 5DS R, ảnh giữa chụp bởi P20 Pro - JPEG và ảnh dưới cùng là ảnh thô: P20 Pro - DNG. Rõ ràng P20 Pro có một số vấn đề về vignetting (tối viền), nhưng kết quả khá ổn. Đây cũng quả là một dấu mốc quan trọng cho nhiếp ảnh điện thoại vì trước đây để có được những kết quả như vậy thì bạn phải mang theo một chiếc máy ảnh DSLR khá nặng! 

Và sau đây là phần phóng to từ những tấm ảnh trên - Có lẽ bạn sẽ phải ngạc nhiên. 

Phóng to hết cỡ

 

  

Đáp án: Ảnh trên là chụp từ 5DS R, ảnh dưới được chụp từ smartphone.  

Các bức ảnh crop dưới đây được cắt từ vị trí tâm ảnh - khi bạn chuyển ra phía bên ngoài, chất lượng sẽ giảm đi. 

P20 Pro kém hơn ở vài lỗi như lỗi viền tím (xem cáp kéo dài từ phía đèn an ninh ở bên phải - nhưng chúng ta cũng phải đồng ý rằng P20 Pro đang làm được kết quả đáng ghi nhận cho đến thời điểm này). 

Ảnh tiếp theo, thứ tự kết quả sẽ là 5DS R, P20 Pro DNG, P20 Pro JPG. 

 

 

 

Bạn có thể thấy camera P20 Pro thể hiện khả năng xuất JPEG thật ấn tượng, chỉnh sửa tối viền, tăng màu sắc và độ tương phản để tạo ra một bức ảnh đạt chất lượng 

Hãy xem ảnh phóng to hết cỡ. Ở đây tác giả đã xử lý một chút cả hai ảnh trong Lightroom. Máy ảnh 5DS R chụp ảnh thứ nhất, P20 Pro chụp ảnh thứ hai.  

  

Với ảnh phóng to, 5DS-R vẫn cho kết quả mượt mà và chuyên nghiệp hơn nhiều so với điện thoại. Sự khác biệt là khá rõ ràng

Ảnh tiếp theo: 

 

 

 

5DS-R

P20 Pro

Trên điện thoại P20 Pro, lỗi viền tím khá nặng khi phóng to, có thể là do bộ lọc Quad Bayer. Tuy nhiên nếu bỏ qua vấn đề này thì chi tiết ảnh của điện thoại khá tương đương với 5DS-R

Hãy thử chụp so sánh trong môi trường ánh sáng yếu! 

Đây là P20 Pro chụp ảnh trong phòng tắm của chúng tôi trong điều kiện đèn tắt và chỉ nguồn sáng hắt ra từ cánh cửa mở. Đây là góc tối nhất.

  

Và 5DS R? 

Sau khi chụp 13 shot (manual) khác nhau, cuối cùng tôi cũng có một bức ảnh và chỉnh sửa thêm trong Lightroom để có kết quả này:

   

Việc thự hiện không dễ. 5Ds-R khong có đèn lấy nét riêng và nó lấy nét trong bóng tối cũng kém

Bây giờ, hãy thử chế độ low light của P20 Pro, mất khoảng 6 giây phơi sáng và điện thoại dùng tính năng chống rung kỹ thuật số ghép lại một bức ảnh duy nhất. 

 

Đây là phóng to hết cỡ từ ảnh trên:

Kết quả rất đáng ghi nhận vì đây chỉ chụp từ một chiếc điện thoại. 

 

Để kết luận lại, chắc chắn tôi sẽ không từ bỏ chiếc 5Ds-R trong thời gian gần, tuy nhiên chất lượng ảnh từ P20 Pro là rất đáng kinh ngạc. Đây là bước tiến lớn trong lĩnh vực ảnh kỹ thuật số và cũng là thế mạnh quan trọng của máy ảnh Mirrorless. DSLR rất có thể sẽ tuyệt chủng với sự trỗi dậy của điện thoại và mirrorless. 

Đôi nét về tác giả: Jolyon Ralph là một nhiếp ảnh gia chuyên viết bài về máy ảnh và ống kính Canon EOS. Các ý kiến được chia sẻ trong bài viết này chỉ là những ý kiến của riêng tác giả. Bạn có thể tìm thấy nhiều bài viết khác của Jolyon trên trang web của anh. Bài viết này cũng đã được xuất bản từ đó.

 

Biên dịch từ olyon Ralph (petapixel)

Related Articles