Mỹ cấm vận chuyển pin li-ion trên máy bay chở khách

Bộ Giao thông vận tải Mỹ và Cục Hàng không liên bang (FAA) vừa ban hành một quy tắc tạm thời cấm vận chuyển pin lithium-ion (dùng nhiều trên máy ảnh, laptop, smartphone) đối với hàng hóa trên các chuyến bay chở khách.
 
Theo Engadget, quy định cũng yêu cầu pin trên máy bay chở hàng chỉ được mang theo không quá 30% năng lượng. Người dùng vẫn có thể mang theo các thiết bị (bao gồm cả pin dự phòng) trong các chuyến bay nhưng phải đặt nó trong hành lý xách tay.
 
Bộ trưởng Giao thông Elaine Chao mô tả đây là một biện pháp an toàn nhằm giải quyết những thách thức trong việc mang theo pin lithium-ion. FAA đã và đang thúc đẩy các hãng hàng không xem xét lại việc mang theo pin do nguy cơ hỏa hoạn tiềm ẩn, về mặt lý thuyết lệnh cấm sẽ làm giảm khả năng sự cố khiến hành khách gặp nguy hiểm.
 
Lệnh cấm vận chuyển hàng hóa chủ yếu ảnh hưởng đến những người đặt mua pin. Người dùng có thể vẫn nhận được đơn đặt hàng của mình, nhưng họ phải chờ các chuyến bay chở hàng chuyên dụng.
 
 
Pin Li-ion thường dùng trên máy ảnh
 

Tìm hiểu về pin Li-ion:

Pin Li-Ion có chi phí sản xuất thấp, lưu trữ được nhiều năng lượng, Pin Li-Po có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng tuỳ biến thích ứng với nhiều loại thiết bị khác nhau.

Pin Li-Ion sử dụng một dạng chất lỏng là dung môi hữu cơ làm chất điện phân. Chất điện phân này có nhiệm vụ trao đổi ion giữa các điện cực (cực dương và cực âm), đây là cách mà các loại pin khác hoạt động. Điện phân hữu cơ này là một dung môi rất dễ cháy và đó là lý do tại sao pin Li-Ion biến động hơn và có thể bắt cháy hoặc phát nổ nếu như sử dụng sai cách và bảo quản không cẩn thận.

Do đặc tính cấu tạo nên loại pin này thường được bọc trong một lớp vỏ kim loại cứng. Pin được sản xuất với chi phí thấp, đây là loại pin thông dụng được sử dụng nhiều trong những năm 2013 trở về trước.

Ưu điểm của Pin Li-Ion: Chi phí sản xuất thấp, lưu trữ được nhiều năng lượng hơn các dòng pin thế hệ trước, chu kỳ sạc xả 400 lần theo qui định chuẩn nhưng có thể hơn tuỳ theo qui chuẩn hoá được đặt ra.

Nhược điểm của Pin Li-Ion: Suy giảm chất lượng theo thời gian, dễ bị hỏng nếu để điện áp kiệt dưới mức cho phép trong thời gian dài hoặc gây phù pin nếu điện áp vượt quá mức 4.2A/cell, cấu tạo pin khó định hình của viên pin có trọng lượng nặng hơn so với dòng pin Li-Po, pin dễ bị cháy.

 
 
Theo Thanhnien/Tapchigiaothong/Tapchicongnghe

Related Articles