NASA gửi ảnh Nikon D5 chụp núi lửa phun trào từ trạm không gian vũ trụ

Mới đây, NASA đã công bố hình ảnh từ trạm không gian quốc tế ISS cho thấy rõ cột khói phun trào khổng lồ từ núi lửa Raikoke ở Nga cuối tuần qua chụp bằng máy ảnh Nikon D5 được đưa lên bằng tàu không gian từ cuối năm 2017.

>> Bài liên quan: 

 

Núi lửa Raikoke thuộc quần đảo Kuril của Nga mới bắt đầu phun trào vào cuối tuần vừa qua đã tạo ra những cột khói tro bụi cực lớn cao đến 8 dặm (13km), còn miệng núi lửa thì lan rộng tới 2.300 foot (700m). 

 

Crop từ ảnh lớn trên cho thấy rõ hơn khu vực xung quanh:

NASA cho hay: Vào sáng ngày 22 tháng 6, các phi hành gia đã chụp được một bức ảnh về ngọn núi lửa phun trào tạo nên một cột khói lớn và sau đó lan rộng ra tạo thành vùng ô dù. Đây là khu vực có mật độ bụi cao và không khí xung quanh dày đặc. Vòng mây ở chân cột dường như là hơi nước.

Ngọn núi lửa này đã không hoạt động trong gần 100 năm. Tuy nhiên, vào cuối tuần trước, chúng ta đã được chứng kiến cảnh phun trào trở lại với cột khói khổng lồ, tro, khí cuồn cuộn kéo dài 8 dặm (13km) vào không trung, theo NASA. Bức ảnh được chụp bằng camera Nikon D5 ở tiêu cự 340mm bởi một thành viên giấu tên của phi hành đoàn Expedition 59.

Thông báo từ NASA: Vào sáng ngày 22 tháng 6, các phi hành gia đã chụp được một bức ảnh về dãy núi lửa phun trào cực mạnh, tạo thành một cột khói lớn sau đó lan ra rộng ra tạo thành vùng ô. Vòng mây ở chân cột dường như là hơi nước nóng sục lên. 

Thông tin thêm: Vào tháng 11 năm 2017, NASA đã đưa lên vũ trụ 10 chiếc máy ảnh Nikon D5 trong tổng số 53 chiếc được NASA mua của hãng Nikon đã đạt đích đến thành công để thực hiện sứ mệnh ghi hình tư liệu về trái đất. 

NASA đặt mua 53 chiếc Nikon D5 để làm nhiệm vụ chụp ảnh từ trạm không gian ISS và làm thêm cả công tác đào tạo huấn luyện dưới mặt đất. Theo đó, 10 chiếc Nikon D5 nằm trong gói hàng cung cấp định kỳ cho ISS đã được tàu S.S. Gene Cerman Cygnus phóng lên không gian vào cuối năm 2017. Tàu trở hàng đã đến và ghép nối vào trạm vũ trụ quốc tế vào lúc 4:50 sáng theo giờ Mỹ ngày 14/11 (khoảng 18:50 theo giờ Việt Nam).

NASA và Nikon đã có mối quan hệ hợp tác từ năm 1971. Cho đến nay, hãng hàng không vũ trụ lớn nhất thế giới đều sử dụng những sản phẩm đầu bảng của hãng máy ảnh 100 năm tuổi cho việc chụp ảnh ngoài vũ trụ và công tác huấn luyện. Các mẫu máy Nikon D2X, D3S, D4, D4S đều đã lần lượt thay phiên nhau lên không gian và cung cấp cho không chỉ nhà khoa học mà cả thế giới những hình ảnh tuyệt đẹp và nhiều thông tin quý giá về trái đất, hệ mặt trời.

10 chiếc Nikon D5 mới sẽ tiếp tục thực hiện sứ mạng chụp lại hình ảnh nhìn từ không gian như những bản tiền nhiệm trước đó. Những phụ kiện dùng cho những máy D4, D2X sẽ được tận dụng dùng lại cho các máy mới. Dự kiến mẫu máy ảnh đầu bảng của Nikon sẽ phục vụ trên trạm ISS trong khoảng thời gian từ 12-18 tháng liên tục.

 

Theo Petapixel/nghenhinvietnam

 

Related Articles