12 điều thú nhận của nhiếp ảnh gia nghiệp dư: Tôi để ý tới máy ảnh quá nhiều mà quên đi nhiếp ảnh

Mua máy ảnh mới, ống kính nhiều tiền cho cảm giác thật thỏa mãn và sung sướng, tự tin nhưng liệu những điều đó có thực sự là yếu tố quyết định giúp bạn chụp ảnh đẹp hơn?

Nghệ thuật nhiếp ảnh cũng giống với bất cứ thú chơi nào khác, luôn luôn có sự hào hứng khi mới bắt đầu. Nhưng sau khi trải nghiệm một thời gian, ta mới đúc rút ra được những điều mà đáng ra phải biết ngay từ đầu thì hay biết mấy. Sau một vài năm chụp ảnh ở mức nghiệp dư, tôi rút ra được những điều sau:

1. Quá chú tâm vào những điểm yếu của chiếc máy ảnh của mình sẽ làm người dùng có ham muốn nâng cấp. Ta không nên xem lại các bài đánh giá sau khi đã mua máy ảnh, hãy tập trung vào thứ quan trọng hơn đó là đi chụp hình, tập chụp nhiều hơn để nâng cao trình độ.

"Đối với tôi, nhiếp ảnh là nghệ thuật quan sát. Đó là khi bạn tìm thấy điều gì đó thú vị ở một nơi hết sức tầm thường… Tôi nhận thấy rằng không có gì để làm với những gì mình thấy và thấy tất cả những gì mình cần làm theo cách mà mình nhìn chúng." – Elliott Erwitt

 

2. Bất cứ chiếc máy ảnh nào, dù tầm giá cao hay thấp, từ bất cứ hãng nào (Sony, Olympus, Canon hay Nikon) đều có khả năng tạo ra các bức ảnh đẹp. 

   "Bạn không chỉ đơn thuần là chụp ảnh, bạn là người sáng tạo ra nó" -  Ansel Adams.

 

3. Đọc sách hướng dẫn sử dụng đôi khi lại khám phá ra nhiều điều có ích.

"Nếu nhiếp ảnh gia cảm thấy hứng thú với con người phía trước ống kính của anh ấy, và có đầy đam mê, nhiệt huyết, nó thực sự đã bao gồm rất nhiều điều. Công cụ không phải là chiếc máy ảnh, đó chính là nhiếp ảnh gia." – Eve Arnold

 

4. Bạn dùng một chiếc máy ảnh đủ lâu thì những yếu điểm của nó sẽ biến mất. Đa số những giới hạn của máy ảnh có thể được bù trừ bằng kĩ năng của người dùng.

"Phải luôn nỗ lực hơn nữa. Hãy tìm kiếm những khung hình mà không ai khai thác, hãy cứ sử dụng những công cụ có sẵn và chụp nhiều hơn nữa" - William Albert Allard.

 

 

5. Thói quen 'soi' chất lượng ảnh là một thói quen xấu. Nếu như bạn nghĩ ảnh của bạn không đẹp vì nó không 'nét căng' hay với bất cứ lí do nhỏ nào thì có lẽ bạn đã nhầm, vì chủ thể và ánh sáng mới là yếu tố lớn quyết định. Một bức ảnh đẹp cần mang theo những cảm xúc, có ý tưởng và khiến người dùng suy nghĩ, chứ không phải là khiến họ zoom lên để soi độ nét.

Một bức ảnh tốt là khi nhiếp ảnh gia truyền tải một sự thật, chạm tới trái tim và để lại trong người xem chính con người đã thay đổi của họ. Bằng lời, đó là sự hiệu quả." – Irving Penn

 

6. Bạn có thể chụp được ảnh đẹp kể cả với ống kính kit rẻ tiền. Theo nhiếp ảnh gia nổi tiếng Don McCullin từng nói: "Nhiếp ảnh đối với tôi không phải là nhìn, nó là cảm nhận. Nếu bạn không cảm thấy điều gì với thứ bạn đang nhìn thấy, bạn sẽ không bao giờ khiến người khác cảm nhận được bất cứ điều gì khi xem ảnh của bạn." 

"Nhiếp ảnh hay là khi nó lột tả được độ sâu của cảm xúc, chứ không phải là độ sâu trường ảnh." – Peter Adams

 

7. Đừng vò đầu bứt tai trong việc chọn mua lens thật xịn thật nhiều tiền, hãy chọn những ống kính phù hợp với nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính.

"Cuộc đời tôi được hình thành bởi mong muốn lớn lao được đi lang thang và quan sát, và chiếc máy ảnh là hộ chiếu của tôi." – Steve McCurry

 

8. Tập trung vào việc phát triển kĩ năng chụp hình sẽ khó hơn rất nhiều so với việc chọn mua ống kính mới, máy ảnh mới, nhưng chắc chắn bức ảnh của bạn đẹp hơn, có chiều sâu hơn nhiều và đặc biệt là tay nghề của bạn sẽ ngày càng nâng cao.

"Bức ảnh mà bạn chụp bằng máy ảnh là sự tưởng tượng mà bạn muốn tạo ra với thực tế." – Scott Lorenzo

 

9. Học cách tự chỉnh sửa ảnh bằng tay chứ không dựa vào các Preset có sẵn. Nếu như bạn hiểu được bản chất của từng tính năng trong phần mềm sửa ảnh thì kĩ năng nhiếp ảnh của bạn sẽ tiến bộ hơn rất nhiều so với việc phụ thuộc vào cách sẵn có định dạng preset của người khác. 

10. Không nên suốt ngày để ý so sánh với người khác, hãy tập trung hoàn thiện kỹ năng của bản thân.

"Nếu nhiếp ảnh gia cảm thấy hứng thú với con người phía trước ống kính của anh ấy, và có đầy đam mê, nhiệt huyết, nó thực sự đã bao gồm rất nhiều điều. Công cụ không phải là chiếc máy ảnh, đó chính là nhiếp ảnh gia." – Eve Arnold

 

 

"Luôn luôn có hai người trong mọi bức ảnh: nhiếp ảnh gia và người xem." – Ansel Adams 

 

11. Đa phần các cuộc thi nhiếp ảnh là mất thời gian, hãy đi tìm phong cách riêng của bạn hoặc mở rộng các mối quan hệ thay vì tham gia quá nhiều vào chúng.

12. Hãy tạo thói quen lưu trữ (back-up) ảnh nếu không muốn một ngày bị mất hết thành quả của nhiều năm.

 

Về tác giả: Đây là những ý kiến của Dmitri Popov là một nhiếp ảnh gia nghiệp dư kiêm phóng viên công nghệ. Anh chuyên nghiên cứu về Linux và các phần mềm mã nguồn mở, trong thời gian rảnh thì đi chụp hình để đăng Blog và bán trên Getty Images. Bài viết trên là ý kiến cá nhân của anh được đăng tải trên Petapixel. 

 

Tham khảo Trí Thức Trẻ/Petapixel


Related Articles