[NAG tài năng] Cao Kỳ Nhân: "Chụp nhiều lên tay, xem nhiều lên mắt"

Cao Kỳ Nhân, cái tên nghe thật đặc biệt nhưng có lẽ khá quen thuộc với những người yêu thích ảnh chụp bằng drone. Anh cũng là một trong hai nhiếp ảnh gia Việt Nam thắng giải cuộc thi ảnh trên không Skypixel 2017. Hãy cùng nhiếp ảnh gia trẻ (NAG) tài năng này chia sẻ với bạn đọc DuyTom về những trải nghiệm của anh.

 

Facebook :: Instagram

Chân dung NAG Cao Kỳ Nhân 

Không khó để bạn tìm thấy ngay tên “Cao Ky Nhan”  khi gõ vào các trang tìm kiếm online, chắc chắn sẽ ra rất nhiều kết quả trên các trang báo lớn Việt Nam nhắc tới anh. Dù vậy, nhiếp ảnh gia, blogger du lịch này vẫn luôn khiêm tốn cho rằng ảnh đạt ngàn like của anh trên các cộng đồng nhiếp ảnh đông thành viên là do may mắn. 

Rất có duyên là DuyTom được trò chuyện cùng anh, một nhiếp ảnh gia tài năng nhưng rất gần gũi, khiêm tốn. Anh có đam mê lớn với nhiếp ảnh trên không, đã và đang gặt hái được rất nhiều thành quả. Anh đã đi rất nhiều nơi, đầy đam mê và vốn kiến thức dày dặn nhưng vẫn không ngừng tìm kiếm và học hỏi, trau dồi. Dưới đây là vài chia sẻ những trải nghiệm của anh với bạn đọc yêu ảnh.

 

 

 

Tác phẩm: Dòng sông tuổi thơ (Bắc Sơn – Lạng Sơn)

 

  • Anh có thể tâm sự một chút với bạn đọc là cơ duyên nào đã đưa anh đến với nhiếp ảnh và vì sao anh lại yêu thích thể loại nhiếp ảnh trên không này hơn cả? 

Mình đã thích nhiếp ảnh từ trước khi cầm máy, khi xem những bức ảnh đẹp mình thực sự bị cuốn hút. Và đến khi cầm máy, mình mới biết đây là đam mê lớn nhất của đời mình. Với nhiếp ảnh trên không, thì mình chủ động được các góc chụp mà bình thường máy ảnh không thể khai thác được. Nó đặc sắc và mới lạ hơn. 

 

 

Tác phẩm: Mùa hoa súng (Kiến Tường – Long An)

Khi những bức ảnh của Cao Kỳ Nhân xuất hiện trong các hội nhóm yêu ảnh đẹp có tới gần trăm nghìn thành viên thì thường nằm trong danh sách Top các tác phẩm được nhiều người yêu thích nhất (hầu như không dưới 1000 like).

 

  • Nhiếp ảnh đóng vai trò như thế nào trong cuộc sống của anh? Cảm nhận mà anh đúc kết được sau một thời gian dài tác nghiệp ra sao thưa anh? 

Với mình, nhiếp ảnh càng chụp càng mê. Mình bỏ ra nhiều công sức để tự khám phá và học hỏi. Dần dần nó đi vào máu mình lúc nào cũng chẳng hay. 

Hiện tại mình không thể sống thiếu nhiếp ảnh. Ngay từ lúc cầm máy, mình tự đúc kết ra 1 điều là: "Chụp nhiều lên tay, xem nhiều lên mắt". Vì vậy, mình luôn dành thời gian xem ảnh của các nhiếp ảnh gia nước ngoài để học hỏi và dành nhiều thời gian để đi chụp. 

Có thể ảnh của mình may mắn được mọi người yêu thích do hợp gu, chứ mình nhìn nhận khả năng của mình còn phải phấn đấu và học hỏi rất nhiều. Luôn kiên trì và phấn đấu trong nhiếp ảnh là điều sẽ giúp mình có những bức ảnh đẹp hơn, tốt hơn. Mình định hướng con đường nhiếp ảnh của mình là hướng tới cộng đồng nhiều hơn, nói vui hơn gọi là bình dân hóa nhiếp ảnh nghệ thuật. Mình muốn những bức ảnh của mình đến gần với người xem hơn qua các bài báo, mạng xã hội... 

 

"Khi mới tập chụp, ảnh của bạn đẹp giống anh em đi trước thì bạn đã thành công. Nhưng khi đã là người có kinh nghiệm, ảnh của bạn vẫn đẹp giống người khác thì bạn lại thất bại.

 

 

Tác phẩm: Cơn bão “Vịt” (Phù Mỹ – Bình Định)

 

  • Xin anh chia sẻ quan điểm về yếu tố/tác nhân quan trọng nhất trong những bức ảnh của anh là gì? 

 Mình yêu thích thể loại ảnh phong cảnh, nên dành nhiều thời gian để đi khai thác cảnh đẹp của quê hương, đất nước. Mình hay chụp theo tùy hứng và theo cảm xúc cá nhân. Và những bức ảnh mình yêu thích đều xuất phát từ những cảm hứng rất tự do, mình không muốn tự ràng buộc mình vào 1 khuôn khổ nào. 

Nguyên tắc của mình là chụp cho mình trước và chụp những gì mình thấy thích. Mình có 1 quan điểm từ lúc chụp ảnh đến giờ là: "Khi mới tập chụp, ảnh của bạn đẹp giống anh em đi trước thì bạn đã thành công. Nhưng khi đã là người có kinh nghiệm chụp, ảnh của bạn vẫn đẹp giống người khác thì bạn lại thất bại". 

Vì điều này mà mình luôn cố gắng thay đổi bản thân, từ góc chụp cho tới phối màu cho ảnh để tạo 1 cá tính riêng. Khoảnh khắc trong bức ảnh luôn là yếu tố mình quan tâm nhất.

 

  • Điều gì đã thu hút anh đến với nhiếp ảnh trên không? Anh có thể chia sẻ chút kinh nghiệm sử dụng drone của mình cho bạn đọc, thưa anh?  

Thời kỳ đầu của nhiếp ảnh trên không là những góc nhìn đặc biệt và mới lạ. Khi xem ảnh trên không của các NAG nước ngoài, mình thực sự bị cuốn hút. Nên mình đã quyết định đi theo thể loại này. Hiện tại thì nhiếp ảnh trên không đã rất phổ biến ở Việt Nam, và sự đặc sắc của nó đã không còn như trước nữa. Nên đòi hỏi người chụp ảnh phải tìm tòi và sáng tạo nhiều hơn. Điều khiển flycam để chụp ảnh thì không khó, nhưng để giải quyết những tình huống xảy ra trong khi chụp thì đòi hỏi người chụp ảnh cần có nhiều kinh nghiệm. Cũng như máy ảnh, góc ảnh flycam vẫn luôn cần người chụp sáng tạo và thật nhạy bén trong quan sát.

Những lỗi va chạm, rơi rụng hầu như tay máy flycam nào cũng phải trải qua. Bay an toàn, thường xuyên kiểm tra các lỗi thông báo trên flycam là điều cần quan tâm. Nên tránh bay ở những khu vực nhạy cảm như khu quân sự, sân bay, các vùng cấm... Flycam cho ta 1 cái nhìn tổng quát và dễ dàng tìm góc chụp mới. Chỉ cần chịu khó quan sát thì bạn sẽ có những góc ảnh ưng ý. 

 

 

Tác phẩm: Dòng sông mây (Hồ Đồng Mô – Sơn Tây – Hà Nội) 

 

  • Bộ ảnh hay tác phẩm cụ thể nào của mình mà anh đặc biệt yêu thích? 

Mình cũng đang trên đường tìm cho mình bộ ảnh hay bức ảnh mà mình đặc biệt yêu thích. Ảnh đẹp thì không khó để có được, nhưng bức ảnh đặc biệt yêu thích mình nghĩ nó phải là khoảng khắc có 1 không 2, cả đời cũng không thể nào quên.

  

Tác phẩm: Ngày mây xuống đất dạo chơi (Nhơn Hội – Bình Định)

 

  • Sự nghiệp/tác phẩm của nhiếp ảnh gia nào có sức ảnh hưởng và tạo động lực cho anh nhiều nhất?

     

Mình yêu nhiếp ảnh, nên hầu như những bức ảnh đẹp nào mình xem qua cũng đều yêu thích. Nhưng những người có ảnh hưởng với mình nhất là hai nhiếp ảnh gia phong cảnh Max Rive và Daniel Kordan. Mình thích phong cách và màu sắc trong những tác phẩm của họ.

 

 

Tác phẩm: Sóng cá Voi (Vinh Thanh – Huế)

 

  • Có không ít bạn đọc tò mò về những chiếc máy được các nhiếp ảnh gia giỏi thường xuyên sử dụng. Anh có thể chia sẻ đôi chút về loại máy ảnh và ống kính nào hay tác nghiệp? Và, dòng máy yêu thích mà anh hay mang theo là gì vậy?

 

 

Tác phẩm: Công việc trên mây (Tuy An – Phú Yên)

 

Hiện tại bộ máy ảnh mình đang dùng là Sony A7RIII, cùng dàn lens Sigma 14-24 F2.8 Art, 100-400 GM, 24-70 F4 CZ (tiêu cự này mình ít dùng). Và combo flycam Mavic 2 Pro. Mình không quá lăn tăn về thiết bị, chỉ tận dụng những thiết bị đang có 1 cách tốt nhất. Với mình máy ảnh xịn chỉ cho ra 1 bức ảnh tốt, còn ảnh đẹp thì tùy thuộc vào người cầm máy.

 

"Theo đuổi nghề nhiếp ảnh đòi hỏi phải có một đam mê rất lớn mới có được sự kiên trì, nếu không sẽ dễ bỏ dở giữa đường

 

  • Anh có thể chia sẻ một vài kỷ niệm đáng nhớ trong các chuyến đi hay những điều thú vị mà anh cảm nhận được từ khi gắn bó với nhiếp ảnh?

 

Trước đây mình là nhân viên văn phòng, sống và làm việc trong một vòng quá an toàn và ít trải nghiệm. Nhờ nhiếp ảnh, lần đầu tiên mình dám quyết định 1 việc thay đổi cả cuộc đời mình là từ bỏ công việc hiện tại, vác balô lên và đi. Dĩ nhiên việc kiếm tiền từ nhiếp ảnh khá chật vật và không đều như làm nhân viên văn phòng. Nhưng cái mình có được rất đáng ghi nhận. Sức khỏe mình ngày càng tốt hơn, tinh thần lạc quan hơn và mình có thêm rất nhiều bạn bè tốt ở khắp mọi miền. 

Vâng, xin cảm ơn anh đã dành quỹ thời gian bận rộn của mình để chia sẻ với bạn đọc của DuyTom. Chúc anh gặt hái được nhiều thành công trên con đường chinh phục những giải thưởng lớn trong nước và thế giới. Mong anh luôn dồi dào sức khỏe, đam mê luôn cháy bỏng và trở thành nguồn cảm hứng, động lực cho thế hệ trẻ tiếp bước. 

Quả là nếu thiếu đi đam mê trong máu, sự kiên trì không ngại khó, ham học hỏi sẽ không thể đạt được nhiều thành tích như anh bây giờ.

 

"Máy ảnh xịn chỉ cho ra 1 bức ảnh tốt, còn ảnh đẹp thì tùy thuộc vào người cầm máy

 

Mời quý độc giả chiêm ngưỡng thêm một số tác phẩm chụp từ drone đẹp xuất sắc của nhiếp ảnh gia đầy đam mê & tài năng Cao Kỳ Nhân

 

 

 

Tác phẩm: Đêm mây Landmark 81 (TpHCM)

 

 

 

Tác phẩm: Sương sớm B’lao (Bảo Lộc – Lâm Đồng)

 

 

Tác phẩm: Những chiếc bóng (Vũng Tàu)

 

 

  

Tác phẩm: Mùa vàng Tà Pạ (Tri Tôn – An Giang)

 

  

Tác phẩm: Cô đơn (Bác Ái – Ninh Thuận)

 

 

 

Tác phẩm: Làng gạch cổ Mang Thít (Mang Thít – Vĩnh Long)

 

 

 

Tác phẩm: Tạo hình của đất (Đức Phổ – Quảng Ngãi)

 

 

 

Tác phẩm: Vết chân trên cát (Mũi Né – Bình Thuận)

 

 

 

 

Tác phẩm: Đèn hoa phố Hội (Hội An – Quảng Nam)

 

 

Tác phẩm: Cầu Đà Rằng trong mây (Tuy Hoà – Phú Yên)

 

 

 Tác phẩm: Chiếc xe chở mùa xuân (Thống Nhất – Đồng Nai)

 

 

 

Tác phẩm: Raising ducks – Chăn vịt (Tuy Hoà – Phú Yên) – Giải Ba Skypixel 2017

 

 

 

Tác phẩm: Tĩnh lặng (Phong Nậm – Cao Bằng)

 

 

Tác phẩm: Đánh bắt cá cơm (Hòn Yến - Phú Yên) 

 

 

Tác phẩm: Vào vụ mới (Y Tý - Lào Cai)

 

Thực hiện phỏng vấn: DuyTom

Ảnh do nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân cung cấp.

 

 

 

Related Articles