Những điều KHÔNG BAO GIỜ nên nói với nhiếp ảnh gia

Những điều mà nhiếp ảnh gia Justin Mott đúc kết dưới đây nói về tâm lý chung hay gặp phải, những trường hợp khó chịu mà anh đối mặt trong quá trình tác nghiệp. Đảm bảo những điều sau sẽ dễ chọc giận các phó nháy nếu như bạn nói ra đấy!

Đây là chia sẻ của một phóng viên ảnh kiêm nhiếp ảnh gia thương mại - Justin Mott sau rất nhiều trường hợp mà anh đã đối mặt với kinh nghiệm nhiều năm tác nghiệp và đúc kết ra những điều nên tránh.

 

 

Ảnh chụp màn hình

PHẦN I

Trong video 1, anh ấy nói về những điều 'điên rồ' mà mọi người đã từng đề nghị với mình, ngay cả khi làm việc với tư cách là một chuyên gia được mời cho buổi chụp.

 



(YouTube: Justin Mott)

 >> Thủ thuật dịch phụ đề tiếng Việt cho mọi video trên Youtube

 

Tóm gọn những điều gây khó chịu nhất mà mọi người từng nói hoặc yêu cầu Justin. 

"Ồ, bạn có thể mang theo máy ảnh của mình không?

"Tất cả chúng ta hầu hết đều từng gặp phải chuyện tương tự này, bạn biết câu này có ý nghĩa gì. Tôi thực sự đã để điều này xảy ra với mình: một người bạn yêu cầu tôi mang máy ảnh đến đám cưới của họ và tất nhiên trong buổi lễ hôm đó không có thợ chụp ảnh cưới nào."

"'Ồ, hãy đến đây, mang theo máy ảnh của bạn, chụp một....vài bức ảnh." Hoặc anh hay gặp phải người nhờ thẳng kiểu như: "Bạn có thể đến chụp giúp một đám cưới cho người quen của tôi không?"

"Đừng mời một người bạn là nhiếp ảnh gia với cách như thế, sẽ rất nhẹ nhàng khi họ chỉ chụp một vài bức ảnh. Giống như, nếu bạn muốn thuê họ, hãy thẳng thắn thuê họ. Còn nếu không thì Xin Đừng! 

"Đôi khi có một số người muốn tranh thủ nhờ vả chụp ảnh nhưng không trả tiền cho nhiếp ảnh gia? Chúng tôi không thích điều đó. Vì vậy, xin hãy dừng lại."

"Đây không phải vấn đề là chúng tôi đòi tiền hay tiếc công, mà chúng tôi muốn nhận được sự TÔN TRỌNG, ĐÁNH GIÁ CAO từ người xung quanh."


"Tại sao bạn không thử…


"Bổ sung vào nhé, 'thử một góc khác', thêm vào, bạn biết đấy, 'người mẫu đang nhìn về hướng này' ... Nếu bạn không phải là giám đốc sáng tạo trong buổi chụp đó, ngay cả khi bạn là khách hàng trong lĩnh vực tiếp thị hoặc truyền thông, đừng nói những điều đó. Thêm vào đó, đừng nói với chúng tôi, chẳng hạn như những thứ về kỹ thuật: 'Bạn đã thử một ống kính khác chưa? Bạn đã thử một góc khác chưa?'...

"Chúng tôi đã biết. Chúng tôi đã thử góc đó trước đây, chúng tôi đã chụp cách đây nhiều năm, ngay từ đầu trong sự nghiệp của mình và nó không hiệu quả. Và chúng tôi biết bây giờ nó sẽ không có tác dụng ở đây. Đó là lý do tại sao chúng tôi không thử góc đó."

"Hãy tin tưởng chúng tôi một chút. Giống như, khi bạn bắt đầu có những ý tưởng về việc thử góc như thế này, với ánh sáng thế kia, thay đổi chỗ khác ... Chúng tôi cũng sẽ làm điều đó nhưng theo cách của mình, chúng tôi biết phải làm những gì tốt nhất để có được những khoảnh khắc đẹp cho bạn bởi bạn là người trả tiền nên chắc chắn chúng tôi không muốn cho bạn phải thất vọng.

"Nếu bạn đã xem danh mục đầu tư của chúng tôi, số tiền và công sức bỏ ra cho bộ máy ảnh đó và chắc hẳn là bạn hài lòng những gì bạn đã thấy, hãy để chúng tôi chủ động sáng tạo và làm tất cả có thể theo cách của mình."

 

"Bạn/anh/em của tôi có thể đi theo cả ngày không?


"Đừng hỏi nhiếp ảnh gia câu kiểu như:  'Bạn của tôi có thể đi theo bạn cả ngày không? Anh ấy đang học về chụp ảnh, anh ấy quan tâm đến nhiếp ảnh, hãy chỉ cho anh ấy...."

Thoạt nhìn, bạn sẽ nghĩ như đây là việc đơn giản, có vấn đề gì đâu? Bạn tôi chỉ muốn học hỏi, đó là một cơ hội tuyệt vời để cho anh/chị ấy học hỏi thôi mà, thêm một người phụ giúp.

Chà, một buổi chụp chuyên nghiệp đi kèm với rất nhiều căng thẳng, có nhiều việc khác nhau mà nhiếp ảnh gia sẽ phải xoay xở. Vậy nên, việc này có thể khiến cho người chụp ảnh thấy không thoải mái, và nhất là phải người đi theo mà không có hiểu biết, sự nhạy bén ăn ý sẽ không biết hỗ trợ ra sao mà có khi còn gây cản trở. 



PHẦN II

Phần đầu tiên là 'bật mí' cho rất nhiều nỗi thất vọng được chia sẻ của đa số chung các nhiếp ảnh gia, đến video thứ hai, anh đưa mọi thứ lên một cấp độ sâu hơn. Chúng tôi thực sự khuyên bạn nên xem toàn bộ video bên dưới, đây là những điểm nổi bật của nhiều điều bạn không bao giờ nên nói với nhiếp ảnh gia…

"Ồ, bạn có bức ảnh nào về…!?"

"Bạn nghĩ điều gì đã xảy ra để tác giả có được những bức ảnh như vậy? Bạn có nghĩ rằng sau khi chúng ta ăn tối, và tôi quay lại và sao lưu tất cả các bức ảnh, và mọi người đã ở trên giường nghỉ ngơi, còn tôi lại ra ngoài và đi chụp tiếp?" Hãy thể hiện sự trân trọng với sức lao động, chất xám, thành quả vất vả mà họ đã sáng tạo ra. Để có được một bức ảnh đẹp không đơn giản như người bên ngoài thường nghĩ.


Anh/chị ABC .. đã làm theo cách này nhé!


"Ý họ thực sự là, 'Bạn nên làm theo cách này vì nhiếp ảnh gia kia đã làm.' Và khi một khách hàng nói điều đó với bạn, điều đó thật xúc phạm. Bởi vì tất cả chúng tôi đều làm việc khác nhau, chúng tôi đều có ý tưởng sáng tạo và quy trình của riêng mình. Đoán xem: đây là quy trình giúp tôi có được những hình ảnh mà bạn đã thuê, những bức ảnh ấn tượng trên trang cá nhân của tôi."

"Và nhiếp ảnh gia nào đó mà bạn làm việc cùng cho buổi chụp của bạn, nếu bạn rất thích họ và bạn cũng thích cách họ làm, tại sao lại mời chúng tôi thực hiện buổi chụp này? Tại sao không mời họ làm điều đó? Đúng không? Hãy suy nghĩ về điều đó. Giả định rằng chúng ta không biết mình đang làm gì hoặc cách chúng ta làm không đúng cách thật là nực cười."

"Nó không có 'yếu tố Wow!'"

Hãy đưa ra phản hồi mang tính xây dựng. Đừng "phản công" vùi dập ý tưởng sáng tạo của các nhiếp ảnh gia ngay khi nhìn vào và chê bai ngay từ khi bắt đầu theo cách bạn nghĩ.

"Nói về những thứ hữu hình, những thứ có thể thay đổi, những thứ có thể sửa, những thứ có thể làm được. Chỉ nói những điều trống rỗng như vậy là hoàn toàn vô lý."

 

"Bạn có thể làm cho tôi trông gầy hơn?"


"Cái này khá nhạy cảm, và tôi không biết phải nói thế nào cho đúng. Nhưng đây là yêu cầu mà các nhiếp ảnh gia có thể hay nhận được từ ... người mẫu hoặc cô dâu hoặc chú rể nói: "Tôi trông không gầy, bạn có thể làm cho tôi gầy hơn được không?"

"Và vâng, có những thủ thuật nhỏ mà chúng tôi có thể làm, chụp các góc nhìn khác nhau ... Tôi đang nói về những khách hàng như chụp đám cưới, khi bạn đang cung cấp 500 hình ảnh hoặc 1.000 hình ảnh, và họ giống như muốn nói, 'Tôi không thích vẻ ngoài của tôi, "hoặc" Tôi trông không gầy "hoặc" Tôi trông ướt đẫm mồ hôi". Xin lỗi, giống như là khi bạn thuê người viết lại tư liệu, ghi lại lịch sử, hãy đoán xem sẽ thế nào. Sự thật vẫn luôn là sự thật."

"Nếu bạn chỉ không hài lòng với vẻ ngoài của mình hoặc bộ vest của bạn không được vừa vặn hoặc cách ăn mặc của bạn... - đó là vấn đề từ bạn. Và tôi nghĩ rằng bạn không nên giận bản thân mình, tuy nhiên nếu bạn đang muốn trút giận ai đó, hãy giận chính mình - đừng trút sang nhiếp ảnh gia."

Điều đặc biệt nữa mà chúng tôi rất ngại gặp phải là đôi khi có người lại còn nhận được lời nhờ cậy, gửi gắm từ người quen giúp họ sửa ảnh chụp lỗi của người khác. Oh..no! Xin đừng!

Tham khảo DCW

 

Related Articles