Samsung nộp bằng sáng chế smartphone 6 camera có thể dịch chuyển

Sáng chế mới với hệ thống camera có thể dịch chuyển sẽ giúp Samsung thay đổi góc nhìn về nhiếp ảnh di động. Bằng sáng chế cho thấy một thiết bị smartphone trang bị tới 6 camera chính ở mặt sau, trong đó là 5 ống kính có khả năng tự động chuyển độ nghiêng (tilt) và một ống kính tiềm vọng (periscopic).

Điện thoại thông minh ngày càng vươn lên mạnh mẽ, liên tục nâng cấp về cả tính năng và khả năng chụp ảnh. Samsung là một trong những nhà sản xuất đầu tiên trong cuộc đua camera 108MP trên smartphone. Giờ đây, có vẻ như một lần nữa, Samsung sẽ lại đón đầu trong lĩnh vực nhiếp ảnh di động với sáng chế mới được đệ trình của hãng.

 

Sáng chế này mới được Samsung nộp cho Tổ chức Sở hữu trí tuệ (WIPO) vào cuối năm 2019 vừa qua và mới được phê duyệt vào ngày 11/6.

Trông cả cụm 6 camera có vẻ "hầm hố" nhưng điểm nhấn chính của hệ thống này là kết cấu dịch chuyển của cả ống kính và cảm biến thu nhận hình ảnh (như ảnh dưới).

Theo mô tả trong đệ trình sáng chế, smartphone mới sẽ trang bị 5 camera góc rộng với ống kính có tiêu cự quy đổi 28mm, kèm theo một camera tele. Các cảm biến điện thoại đặt hai hàng theo chiều ngang, mỗi hàng có ba ống kính và một đèn flash LED trợ sáng.

Ở chế độ bình thường, ống kính và cảm biến sẽ có nhiệm vụ hướng thẳng ra phía trước để thu nhận ánh sáng, còn khi chuyển sang chế độ dịch chuyển (tạo độ nghiêng), cảm biến và ống kính sẽ nghiêng theo chiều dọc hoặc theo chiều ngang theo góc độ nhất định.

Ở chế độ dịch chuyển, camera smartphone sẽ có thể thu được hình ảnh rộng hơn, bao quát xung quanh, thậm chí có thể chụp toàn cảnh mà không cần phải nghiêng máy nhiều hướng. Ngoài ra, cơ chế dịch chuyển cũng được cho là sẽ cung cấp hiệu ứng bokeh đẹp cho ảnh toàn cảnh, cũng có nghĩa là ảnh toàn cảnh giờ đây còn có thêm hiệu ứng xóa phông.

Điều đặc biệt là cả năm hệ thống ống kính và cảm biến trên có thể hoạt động cùng một lúc, chụp nhiều ảnh và ghép lại để cho ra kết quả cuối cùng có chất lượng tốt nhất.

Về mặt lý thuyết thì là như vậy nhưng nếu xét trên thực tế để sản xuất hàng loạt thiết bị smartphone có cơ chế camera dịch chuyển sẽ cần chi phí không hề nhỏ, mặc dù cơ chế này cho thấy rất nhiều lợi ích trong việc cải thiện đáng kể chất lượng hình ảnh, giúp khả năng chụp thiếu sáng tốt hơn, ảnh có độ tương phản động (DR) tốt hơn hay hiệu ứng bokeh lung linh hơn...

Để có thể trang bị được hệ thống cảm biến và ống kính dịch chuyển này trên dòng smartphone cao cấp, Samsung sẽ phải trang bị kết cấu camera pop-up mới thiết lập được các linh kiện di chuyển được, đồng thời giữ được độ mỏng cho thiết bị.

Samsung cũng như các "ông lớn" khác trong lĩnh vực công nghệ luôn đệ trình nhiều bằng sáng chế hàng năm, tuy nhiên chỉ một số ít các sáng chế này trở thành hiện thực. Do đó cũng chưa ai dám khẳng định liệu Samsung có thể ứng dụng thành công sáng chế trên vào hiện thực hay không. Nếu điều này được thực hiện thành công, sáng chế sẽ thay đổi toàn bộ ngành nhiếp ảnh di động.

 

Theo TTVN/LetsgoDigital

Related Articles