Nikon trình làng Z5, máy ảnh Entry-Level Full-Frame Mirrorless 32,4 triệu đồng

Nikon đã chính thức công bố Z5, một chiếc máy ảnh không gương lật full-frame mới được thiết kế để trở thành công cụ hoàn hảo cho những người yêu thích sáng tạo, và lần đầu tiên chuyển sang máy ảnh không gương lật với mức giá "mềm" trong phân khúc 1.399 USD.

 

Z5 là mẫu máy ảnh không gương lật ngàm Z rẻ nhất của Nikon. Ảnh: Nikon

Đây là máy ảnh không gương lật full-frame Z "nhập môn", model có cảm biến CMOS 24MP, ổn định hình ảnh 5 trục, hệ thống lấy nét tự động hybrid, khả năng bảo vệ khỏi thời tiết xấu, kính ngắm điện tử 3.69 triệu điểm và màn hình cảm ứng nghiêng 3.2'', khe cắm thẻ SD kép hỗ trợ tốc độ UHS-II.

 

"Trái tim" của Z5 là cảm biến CMOS 24.3 MP với ISO tối đa 51200 (có thể mở rộng lên 102.400). Được trang bị bộ xử lý hình ảnh EXPEED 6, có tốc độ chụp liên tục 4,5 fps với AF/AE đầy đủ và VR 5 trục trong thân máy (chống rung) giúp tăng khả năng ổn định hình ảnh trong khi chụp.

Đối với các nhiếp ảnh gia quan tâm về vấn đề lưu trữ dữ liệu, Z5 cung cấp khe cắm thẻ SD kép (UHS-II). Bạn có thể lưu vào cả hai để có một trong hai thẻ đóng vai trò dự phòng (trong trường hợp thẻ kia bị lỗi), chụp RAW và JPEG riêng biệt cho hai thẻ hoặc có dung lượng gấp đôi bằng cách có một thẻ phục vụ như tràn.

 

Ở mặt sau của Z5 là màn hình cảm ứng nghiêng OLED 3,69 triệu điểm với kích thước 3,2 inch, bộ xử lý Expeed 6 và bộ ổn định hình ảnh trong thân máy nhạy cảm với các đầu vào cảm ứng, chạm, vuốt và chụm. 

 


Phía trên màn hình là kính ngắm điện tử Quad-VGA 3,6 triệu điểm, cho biết ảnh kết quả của bạn sẽ trông như thế nào khi bạn điều chỉnh độ phơi sáng, ISO, cân bằng trắng và điều khiển sáng tạo. Ngoài ra, còn có chức năng nhận diện mắt Eye-Detection AF để giúp đảm bảo bắt theo nét của các đối tượng trong ảnh chụp (cả người và động vật).


Tự động lấy nét bằng máy ảnh được thực hiện bằng cách sử dụng 273 điểm AF trên cảm biến có thể theo dõi các đối tượng chuyển động trong gần như toàn bộ khung hình. Ngoài ra, còn có chức năng AF nhận diện mắt để giúp đảm bảo rằng mắt của các đối tượng (cả người và động vật) đều sắc nét. 

Về việc quay video, Z5 cung cấp 4K/30p (crop 1.7x) và 1080/60p (full-frame). Ngoài ra, còn có khả năng lấy nét cực đại, lấy nét tự động phase-detection rất nhanh, kết hợp bộ ổn định hình ảnh trong thân máy, điện tử và chụp ảnh trong khi quay phim.

Theo tạp chí TheVerge, mặc dù Z5 bị bỏ đi một vài tính năng như cảm biến không được chiếu sáng phía sau, không hỗ trợ ghi hình 4K với crop 1.7x… đã có trên Z6 nhưng Z5 vẫn được đánh giá khá tốt. 
 
Z5 thậm chí còn sửa một trong những thiếu sót lớn nhất của Z6 & Z7. Đó chính là, thay vì chỉ có khe cắm thẻ duy nhất và dùng định dạng XQD không phổ biến, Z5 giờ đã có đến hai khe cắm thẻ SD UHS-II.


Nếu bạn cần duy trì nguồn điện trong thời gian dài, Z5 là máy ảnh đầu tiên của Nikon có thể được cấp nguồn liên tục thông qua cổng USB tiện lợi.

Về mặt kết cấu, Nikon cho biết Z5 có độ bền tương đương với Z6 và Z7. Nó có vỏ hợp kim magiê và chống chịu thời tiết xấu, kèm khả năng chống bụi, bền bỉ trong môi trường thời tiết xấu.

 


Các tính năng và thông số kỹ thuật khác bao gồm tốc độ màn trập tối đa 1/8000, chế độ chụp ảnh im lặng, chế độ sáng tạo tự động, 20 Điều khiển hình ảnh sáng tạo, Chụp dịch chuyển lấy nét, nhiều chế độ phơi sáng (với lớp phủ hình ảnh trong máy ảnh), bộ hẹn giờ, trong- chế độ quay ngược thời gian của máy ảnh, giày nóng, khả năng webcam, khả năng tương thích Snap Bridge để chia sẻ không dây và kết nối Wi-Fi/Bluetooth.

Mặc dù là camera full frame dành cho người mới nhưng mẫu Nikon Z5 vẫn có nét tương đồng với Z6 ở một số điểm thiết kế, hệ thống lấy nét tự động và chống rung hình ảnh bên trong thân máy.

Nikon Z5 sở hữu cảm biến 24MP FX-format CMOS khác với bản BSI trên Z6, nhưng cả hai đều có vi xử lý Expeed 6. Hệ thống chống rung trong thân máy đem đến khả năng giảm độ lắc lên tới 5 stop (với mỗi CIPA). 

Các tính năng và thông số kỹ thuật nổi bật khác: Tốc độ màn trập tối đa 1/8000, chế độ chụp ảnh im lặng, chế độ sáng tạo tự động (automatic creative modes), 20 Điều khiển Hình ảnh Sáng tạo (Creative Picture Controls), Focus Shift Shooting, nhiều chế độ multiple exposure, bộ hẹn giờ, trong- chế độ time-lapse, hot-shoe, có thể dùng làm webcam, khả năng tương thích SnapBridge để truyền/chia sẻ không dây và kết nối Wi-Fi/Bluetooth.

Một số ảnh mẫu chính thức được chụp bằng Z5:

1/125s, f/4, 24mm, ISO 3200.

 

1/500, f 4.5, 24mm, ISO 125.

 

 

1/1600s, f/6.3, 50mm, ISO 800.

 

1/3200, f/2.5, 85mm, ISO 200.
 

30s, f/8, 50mm, ISO 100.

 

1 / 640 s, f/8, 74mm, ISO 800.

 

 

 


 

 

 

 

 

Cùng với sự xuất hiện của Z5, Nikon cũng ra mắt kèm theo mẫu ống kính ngàm Z full-frame nhỏ nhất từ trước đến nay: 24-50mm f/4-6.3 có chiều dài chưa đến 3 inch khi chưa mở rộng, thiết kế rất nhỏ gọn và linh hoạt cho các sản phẩm dòng Z.

Nikon Z5 mới sẽ có mặt vào tháng 8 năm 2020 với mức giá (chỉ có body) là 1.400 USD đi kèm ống kính NIKKOR Z mới 24-50mm f/4-6.3 với giá 1.700 USD hoặc kèm lens NIKKOR Z 24-200mm f/4-6.3 VR với giá 2.200 USD.

Ngoài ra, hãng còn hé lộ đang lên kế hoạch phát hành một tiện ích cho Windows 10 vào tháng tới để có thể vận hành nhiều máy ảnh DSLR và dòng Z, bao gồm cả Z5, hoạt động như webcam. >> Canon giới thiệu phần mềm free biến máy ảnh thành webcam chất lượng cao 

Máy ảnh được dùng làm webcam cho máy tính chất lượng siêu cao. 

Nếu bạn cần duy trì nguồn điện trong thời gian dài, Z5 là máy ảnh đầu tiên của Nikon có thể được cấp nguồn liên tục thông qua cổng USB.

Về mặt kết cấu, Nikon cho biết Z5 có độ bền tương đương với Z6 và Z7. Nó có vỏ hợp kim magiê và khả năng chống chịu khỏi thời tiết xấu.

Tham khảo đánh giá về Z5 của chuyên trang Adorama:

  

Theo TheVerge/Petapixel/Cameraegg 

Related Articles