Google Images sắp cấp thêm huy hiệu ‘Licensable’ giúp nhiếp ảnh gia bán ảnh kiếm tiền

Công cụ tìm kiếm online lớn nhất thế giới đang thử nghiệm đưa thêm huy hiệu "Licensable" lên ảnh nhằm mục đích giúp các nhiếp ảnh gia kinh doanh ảnh chụp của họ thông qua kết quả tìm kiếm.

Trở lại hồi tháng 2 năm 2018, sau khi giải quyết vụ việc Getty Images gửi khiếu nại “chống cạnh tranh” ở Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu, Google đã bắt đầu làm việc với các agency để thực hiện các thay đổi đối với trang tìm kiếm Google Images nhằm giúp bảo vệ bản quyền của các nhiếp ảnh gia.

Kết quả tìm kiếm hình ảnh từ Google đã giúp mọi người dễ dàng tìm thấy ảnh của Getty Images và có rất nhiều kết quả đưa ra mà người dùng có thể tải xuống khi không được sự cho phép hay cấp phép từ tổ chức này. 

 

   

 

Hoạt động chính của Getty Images là bán ảnh trực tuyến để kiếm sống, và công ty này đã kiện Google về việc vi phạm các biện pháp chống cạnh tranh trên công cụ tìm kiếm hình ảnh. Sau khi Getty Images cáo buộc với Ủy ban châu Âu, Google đã gỡ bỏ nút "View Image" trong công cụ tìm kiếm hình ảnh của trang. 

Việc loại bỏ nút “View Image” (Xem Ảnh) sẽ không cho phép việc tải xuống những bức ảnh có độ phân giải lớn (đầy đủ - full size) mà bỏ qua việc đưa người dùng đi đến liên kết của trang sở hữu. Thay đổi này giúp bảo vệ bản quyền cho người chụp khi họ kinh doanh. Đến tháng 9 năm 2018, Google đã thêm metadata (siêu dữ liệu) về quyền sở hữu đối với hình ảnh vào kết quả tìm kiếm ảnh để làm rõ ai là chủ sở hữu của bức ảnh. 

Một trong những nỗ lực mới nhất của Google trong lĩnh vực này là họ đã bổ sung cấp phép huy hiệu ‘Licensable’, bắt đầu thử nghiệm bản Beta vào tháng 2 năm 2020. Hơn hết, Google Images đang tiếp tục thực hiện các thay đổi có lợi cho các nhiếp ảnh gia. 

Bằng cách chỉ định thông tin cấp phép cho ảnh trên trang web của bạn, Google  Images sẽ tự động thêm huy hiệu "Licensable" mới vào hình thu nhỏ của ảnh bất cứ khi nào nó hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Huy hiệu cho người xem biết rằng ảnh có sẵn thông tin giấy phép và người dùng có thể mua lại.

 


Liên kết đến giấy phép được hiển thị trong trình xem ảnh (Licensable) khi bạn nhấp vào hình thu nhỏ, cung cấp thêm chi tiết về cách thức ảnh được cấp phép sử dụng.

 

(1) URL đến trang mô tả giấy phép điều chỉnh việc sử dụng hình ảnh.

(2) URL đến một trang mô tả nơi người dùng có thể tìm thấy thông tin về cách cấp phép cho hình ảnh đó.


Mặc dù tính năng này vẫn chưa bắt đầu xuất hiện trong Google Images nhưng Google đã cho phép bất kỳ ai cung cấp thông tin cấp phép cho ảnh thông qua siêu dữ liệu (metadata) nếu bạn lưu trữ trang web ảnh cho riêng mình. Và các công ty lưu trữ ảnh như PhotoShelter đã bắt đầu đưa dữ liệu cấp phép vào ảnh khi được lưu trữ.

Grover Sanschagrin, đồng sáng lập PhotoShelter viết: “Chúng tôi đã làm việc này được 15 năm rồi và trong khoảng thời gian trước đây, nhiều thành viên là nhiếp ảnh gia của chúng tôi nhận thấy ảnh của họ có rất ít hoặc không có giá trị gì trong Google Images. 

“Chúng tôi thậm chí đã nhận được hàng trăm yêu cầu từ các nhiếp ảnh gia muốn chặn Google Images xem tác phẩm của họ. Vì theo quan điểm của họ, Google Images chỉ giúp mọi người dễ dàng lấy cắp ảnh hơn.

“Cho đến bây giờ, việc công bố chương trình cấp phép hình ảnh mới của Google đã giúp rất nhiều nhiếp ảnh gia vui mừng về tiềm năng mà nó có thể mang lại ”.

Nếu bạn muốn ảnh của mình hiển thị huy hiệu "Licensable" (Có thể cấp phép) trong Google Images khi tính năng này được triển khai, hãy đảm bảo rằng bạn cung cấp chính xác dữ liệu cấp phép để trình thu thập thông tin web của Googlebot xem bằng cách làm theo hướng dẫn trong tài liệu này.

“Đây là một tin tốt, đặc biệt là đối với các nhiếp ảnh gia độc lập muốn bán hình ảnh từ các trang web của riêng họ,” Sanschagrin viết. “Google Images có tiềm năng trở thành nguồn thu nhập và lưu lượng chính cho các nhiếp ảnh gia, giả sử rằng họ được thiết lập để tận dụng lợi thế của nó.”

Theo Petapixel/blog.photoshelter

Related Articles