Bạn có thể đang bị theo dõi nếu iPhone hiện chấm màu xanh lá cây trong iOS 14

Nếu đã nâng cấp iPhone của mình lên iOS 14, bạn nên lưu ý khi thấy xuất hiện chấm nhỏ màu xanh lục ở đầu màn hình khi chạy một số ứng dụng nhất định. Đây là tính năng bảo mật mới mà Apple muốn đảm bảo kiểm soát quyền riêng tư cho người dùng.

 

 

 

Sau khi phiên bản iOS 14 được phát hành chính thức từ ngày 17/9, nhiều người thắc mắc về chấm màu xanh hoặc da cam thường xuất hiện ở góc màn hình smartphone.

Sự có mặt của chấm nhỏ màu xanh lục có nghĩa là có một ứng dụng đang tích cực sử dụng camera điện thoại. Nếu bạn thấy một chấm màu cam, điều đó có nghĩa là một ứng dụng đang sử dụng mic trên máy. 

“Một chỉ báo sẽ xuất hiện ở đầu màn hình của bạn bất cứ khi nào một ứng dụng đang sử dụng micro hoặc camera điện thoại,” Apple cho biết. “Và trong Control Center, bạn có thể xem liệu đã có một ứng dụng đã sử dụng chúng gần đây hay chưa.”

Nếu bạn nhìn thấy một chấm màu xanh lục thì có nghĩa là máy báo có app điện thoại đang sử dụng máy ảnh iPhone, hoặc có thể có một phần mềm bí mật đang truy cập vào camera mà bạn không hề biết.

Hãy vuốt xuống từ phía trên cùng của điện thoại để mở trung tâm điều khiển (Control Center) sẽ cho bạn biết chính xác ứng dụng nào đang chịu trách nhiệm cho việc sử dụng camera trên điện thoại. 

Khi phát hiện một ứng dụng lạm dụng camera trên điện thoại, bạn có thể thu hồi quyền truy cập máy ảnh đối với app đó trong phần Cài Đặt (Setting) để đảm bảo điều đó không tiếp diễn (giả sử bạn không muốn xóa hoàn toàn app này).

Thay đổi này là một phần trong nỗ lực của Apple nhằm mang lại cho người dùng sự an tâm hơn về quyền riêng tư của họ thông qua tính minh bạch. MacBook từ lâu cũng đã có đèn xanh báo hiệu (bên cạnh webcam) bật cùng với máy ảnh và bây giờ iPhone có phiên bản kỹ thuật số theo cùng một chỉ báo đó.


Máy tính xách tay MacBook từ lâu đã có đèn báo vật lý màu xanh lá cây phục vụ mục đích tương tự.

Vào tháng 7 năm nay, Instagram bị phát hiện đã bật chỉ báo "máy ảnh đang bật" của iPhone ngay cả khi người dùng không chụp ảnh.

Tuần này, một người dùng Instagram có trụ sở tại New Jersey đã đệ đơn kiện Facebook lên tòa án liên bang ở San Francisco, cáo buộc Instagram cố ý và bí mật sử dụng máy ảnh để thu thập “dữ liệu sinh lợi và có giá trị về người dùng mà nếu không nó sẽ không có quyền truy cập.”

Đơn khiếu nại nói rằng bằng cách "thu thập dữ liệu cá nhân cực kỳ riêng tư về người dùng của họ, bao gồm cả quyền riêng tư tại nhà riêng của họ", Instagram và Facebook thu thập "thông tin chi tiết có giá trị và nghiên cứu thị trường."

Facebook đã tuyên bố rằng thông báo "máy ảnh bật" chỉ là một lỗi phần mềm gây ra thông báo sai khi camera thực sự không được truy cập hoặc sử dụng.

Để thực hiện kiểm tra, bạn có thể vuốt/kéo xuống từ Control Center sẽ biết được ứng dụng nào đang truy cập camera, microphone. Ảnh: 9to5Mac.

Đèn thông báo về sự hiện hữu về việc truy cập của máy ảnh trong iOS 14 mới của Apple sẽ giúp giảm bớt lo ngại của người dùng iPhone về quyền bảo mật vấn đề quyền riêng tư này.

Thay đổi này thể hiện nỗ lực của Apple nhằm mang lại cho người dùng sự an tâm hơn về quyền riêng tư của họ thông qua tính minh bạch của nó, đặc biệt là đối với các ứng dụng không rõ nguồn gốc (từ Trung Quốc) mà người dùng vô tình tải về.

Trên thực tế, tính năng này từ lâu đã có trên MacBook, với đèn hiển thị màu xanh bên cạnh webcam, cho phép người dùng dễ dàng nhận biết nếu chúng đang hoạt động.

 

Theo Petapixel

Related Articles