Những bức ảnh lọt vòng chung kết world press photo 2021: Thế giới nhiều biến động

Tổ chức World Press Photo đã công bố đề cử cho năm 2021 gồm 45 nhiếp ảnh gia đến từ 28 quốc gia. Ban tổ chức đã chọn ra 6 trong số hàng ngàn bức ảnh ấn tượng, chạm tới trái tim người xem để tiếp tục tranh cử World Press Photo of the Year.

 

 Ảnh trên là một trong những tác phẩm lọt vào vòng chung kết, bạn có thể tìm thêm thông tin về nhiếp ảnh gia và câu chuyện bên dưới.

Cuộc thi Ảnh Báo chí Thế giới nhằm công nhận các tác phẩm xuất sắc nhất trong năm qua và trao thưởng cho các bức ảnh và câu chuyện phía sau với 8 hạng mục. Năm nay có 4.315 nhiếp ảnh gia từ 130 quốc gia đã tham dự với 74.470 bức ảnh. Đây là con số cao hơn so với năm 2020 với 4.282 nhiếp ảnh gia đến từ 125 quốc gia với 73.996 tác phẩm dự thi.

Do đại dịch COVID-19, việc chấm giải cuộc thi ảnh năm 2021 diễn ra hoàn toàn trực tuyến và có sự tham gia của bảy vị giám khảo chuyên môn và ban giám khảo chung qua photo.circle trong thời gian sáu tuần.

Ban giám khảo chung bao gồm chủ tịch ban giám khảo NayanTara Gurung Kakshapati, đồng sáng lập và giám đốc photo.circle; Ahmed Najm, giám đốc điều hành Cơ quan đo lường; Andrei Polikanov, giám đốc hình ảnh, Takie Dela; Kathy Moran, Phó giám đốc Nhiếp ảnh tại National Geographic; Kevin WY Lee, nhiếp ảnh gia và giám đốc sáng tạo; Mulugeta Ayene, nhiếp ảnh gia; và Pilar Olivares, nhiếp ảnh gia tại Reuters.

Dưới đây là 6 đề cử cho giải thưởng Ảnh Báo chí Thế giới của năm cùng với những câu chuyện ý nghĩa nói nên một năm đầy biến động đằng sau mỗi bức ảnh.

 


Emancipation Memorial Debate  | © Evelyn Hockstein, Hoa Kỳ, trên tờ The Washington Post


Đài tưởng niệm Giải phóng cho thấy bức tượng ngài Lincoln một tay cầm Tuyên ngôn Giải phóng, tay kia ôm đầu một người đàn ông Da đen mặc khố đang quỳ dưới chân ông. Các nhà phê bình cho rằng bức tượng mang tính gia đình, hạ thấp phẩm giá khi mô tả người Mỹ da đen và nó không phù hợp với vai trò mà người da đen đã đóng trong sự giải phóng của chính họ. Những người phản đối việc dỡ bỏ nói rằng đó là một mô tả tích cực về việc mọi người được giải phóng khỏi xiềng xích của chế độ nô lệ, và nếu loại bỏ các tượng đài như vậy có thể dẫn đến việc xóa sổ lịch sử. Động thái yêu cầu bỏ bức tượng diễn ra trong bối cảnh làn sóng kêu gọi phá dỡ tượng đài các tướng lĩnh Liên minh miền Nam trên toàn quốc, một đề xướng được các nhà hoạt động từ phong trào Black Lives Matter (BLM) hoan nghênh, những người coi Liên minh miền Nam và các tượng đài khác như lời nhắc nhở về một lịch sử bị áp bức. Họ kêu gọi sự trung thực hơn về lịch sử nước Mỹ. Các quan chức đã dựng rào chắn xung quanh Đài tưởng niệm Giải phóng trước khi diễn ra các cuộc biểu tình. Các cư dân đã dán các ghi chú lên hàng rào bày tỏ quan điểm của họ, và vào ngày 25 tháng 6, khoảng 100 người đã tập trung tại đài tưởng niệm để tranh cãi về ý nghĩa của nó. Vào tháng 2 năm 2021, nữ dân biểu Eleanor Holmes Norton đã nhắc lại một dự luật tại Quốc hội Hoa Kỳ yêu cầu dỡ bỏ bức tượng và đưa đến viện bảo tàng.

 


Leaving Home in Nagorno-Karabakh | © Valery Melnikov, Nga, Sputnik


Xung đột giữa Azerbaijan và Armenia về khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh tái diễn vào tháng 9, sau 30 năm tạm lắng. Khi Liên Xô tan rã vào cuối những năm 1980, người Armenia dân tộc thiểu số ở Nagorno-Karabakh, một phần của Azerbaijan, đã tận dụng khoảng trống quyền lực và bỏ phiếu gia nhập Armenia. Giao tranh ngày càng gia tăng sau khi Liên Xô cuối cùng giải thể vào năm 1991, và tiếp tục cho đến khi ngừng bắn vào năm 1994. Hơn 20.000 người chết và một triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Những người Armenia thời Victoria tuyên bố một nhà nước độc lập, khiến khoảng 800.000 người Azerbaijan phải sống lưu vong. Trong 30 năm qua, hầu như không thể giải quyết được tình trạng của Nagorno-Karabakh và đã có những cuộc đụng độ quân sự định kỳ giữa hai bên. Một cuộc đụng độ biên giới vào tháng 7 năm 2020 đã gây ra các cuộc biểu tình lớn ở thủ đô Baku của Azerbaijan, với hàng nghìn người biểu tình kêu gọi đất nước tiến hành chiến tranh với Armenia. Các cuộc xung đột gia hạn, mà mỗi bên đổ lỗi cho bên kia, bắt đầu vào ngày 27 tháng 9 trong cuộc chiến được gọi là Chiến tranh Nagorno-Karabakh lần thứ hai. Xung đột tiếp tục cho đến ngày 9 tháng 11, trận giao tranh tồi tệ nhất mà khu vực từng chứng kiến ​​kể từ những năm 1990. Trong một cuộc dàn xếp do Nga làm trung gian, Azerbaijan giành lại quyền sở hữu vùng lãnh thổ bị mất vào những năm 1990, nhưng thủ đô Stepanakert của khu vực vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Armenia. Mặc dù giao tranh đã kết thúc, việc hòa giải sẽ tỏ ra khó khăn đối với cả những người Armenia cảm thấy mất quê hương và những người Azerbaijan đang quay trở lại khu vực bị chiến tranh tàn phá.

 

 

The First Embrace | © Mads Nissen, Đan Mạch, Politiken / Panos Pictures


Đây là cái ôm đầu tiên mà Rosa nhận được sau 5 tháng dài. Vào tháng 3, các cơ sở chăm sóc trên khắp đất nước đã đóng cửa không cho tất cả du khách đến thăm do hậu quả của đại dịch COVID-19, ngăn hàng triệu người Brazil đến thăm người thân lớn tuổi của họ. Những người chăm sóc được yêu cầu phải tuyệt đối tránh tiếp xúc gần với những người dễ bị tổn thương ở mức tối đa. Tại Viva Bem, một phát minh đơn giản, ‘The Hug Curtain’, cho phép mọi người ôm nhau một lần nữa. Loại coronavirus mới lần đầu tiên xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm 2019 và đến tháng 1 năm 2020 đã bắt đầu lan rộng khắp thế giới. Vào ngày 11 tháng 3, Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố sự bùng phát COVID-19 là một đại dịch. Căn bệnh này - lây truyền chủ yếu qua tiếp xúc gần, qua đường hô hấp và bình xịt - có thể gây tử vong và những người trên 70 tuổi là một trong những nhóm được coi là dễ bị ảnh hưởng nhất. Tổng thống Brazil, Jair Bolsonaro, bác bỏ các tuyên bố về mức độ nghiêm trọng của đại dịch và mối nguy hiểm do virus gây ra, phá hoại các biện pháp kiểm dịch được thông qua ở cấp nhà nước và khuyến khích người dân Brazil tiếp tục làm việc để giữ cho nền kinh tế phát triển. Brazil đã tổng kết năm 2020 với một trong những kỷ lục tồi tệ nhất trên toàn cầu trong việc đối phó với virus, với khoảng 7,7 triệu trường hợp mắc bệnh và 195.000 người tử vong.

 


The Transition: Ignat | © Oleg Ponomarev, Nga

Ignat đã bị bắt nạt trong suốt nhiều năm học của mình, và phải gặp nhà tâm lý học của trường sau những tin đồn rằng cậu bé nói về bản thân mình là giới tính nam. Ignat đã mở lòng với nhà tâm lý học về giới tính thật của bé - người lạ đầu tiên mà cậu đã kể mọi chuyện - nhưng yêu cầu giữ bí mật. Cả trường phát hiện ra, những lời xúc phạm và sỉ nhục đã lan rộng. Nhiều người LGBTQ+ ở Nga giữ rất kín lý lịch của họ vì nơi này bị kỳ thị chuyển giới. Một sửa đổi trong hiến pháp Nga, được thực hiện vào tháng 7 năm 2020, quy định rằng hôn nhân là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ, không có sự lựa chọn nào khác. Mặc dù đã cố gắng sửa đổi thêm để ngăn người chuyển giới thay đổi tình trạng của họ trên các văn bản pháp luật, nhưng nó đã không được thông qua. Người chuyển giới có thể kết hôn, nhưng con đường ở đó còn nhiều gian nan. Người chuyển giới cũng phải đối mặt với những thách thức rất cụ thể khi tiếp cận các quyền lợi kinh tế, xã hội và văn hóa vì giới tính của họ không được pháp luật thừa nhận. Điều này dẫn đến việc người chuyển giới không được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe liên quan đến quá trình chuyển đổi, hoặc hỗ trợ chính thức chống lại sự phân biệt đối xử.



Fighting Locust Invasion in East Africa  | © Luis Tato, Tây Ban Nha, trên The Washington Post


Vào đầu năm 2020, Kenya đã trải qua thời kỳ tàn phá bởi châu chấu sa mạc tồi tệ nhất trong 70 năm. Bầy cào cào, châu chấu từ bán đảo Ả Rập đã di cư vào Ethiopia và Somalia vào mùa hè năm 2019. Tiếp tục sinh sản thành công, cùng với mưa lớn mùa thu và một cơn lốc xoáy cuối mùa hiếm gặp vào tháng 12 năm 2019, đã kích hoạt một đợt sinh sản khác. Những con cào cào sinh sôi và xâm nhập vào các khu vực mới để tìm kiếm thức ăn, đến Kenya và lây lan qua các nước khác ở phía đông châu Phi. Châu chấu sa mạc Schistocerca gregaria là loài có khả năng phá hoại mạnh nhất trong số các loài châu chấu gây hại, vì chúng có thể bay với khoảng cách rất xa, di chuyển tới 150 km một ngày. Một bầy có thể chứa từ 40 đến 80 triệu con trên một km vuông. Mỗi con châu chấu có thể ăn hết một lượng thức ăn bằng với trọng lượng của nó trong mỗi ngày: ví dụ như một bầy có kích thước bằng thành phố Paris có thể ăn một lượng thức ăn trong một ngày bằng một nửa dân số nước Pháp. Cào cào sinh ra từ hai đến năm thế hệ mỗi năm, tùy thuộc vào điều kiện môi trường. Trong những đợt khô hạn, chúng tụ tập lại với nhau trên những mảnh đất còn sót lại. Thời tiết ẩm ướt kéo dài — tạo ra đất ẩm để đẻ trứng và thức ăn dồi dào — khuyến khích sinh sản và tạo ra những bầy lớn di chuyển để tìm kiếm thức ăn, tàn phá đất canh tác. Ngay cả trước khi đợt bùng phát này diễn ra, gần 20 triệu người đã phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ cao trên khắp khu vực Đông Phi, bị thách thức bởi các đợt hạn hán và lũ lụt định kỳ. Các hạn chế COVID-19 trong khu vực đã làm chậm các nỗ lực chống lại sự lây lan do các chuỗi cung ứng thuốc trừ sâu bị gián đoạn.

 

 

Injured Man After Port Explosion in Beirut | © Lorenzo Tugnoli, Ý, Contrasto trên The Washington Post


Vào khoảng 6 giờ tối ngày 4 tháng 8, một vụ nổ lớn gây ra bởi hơn 2.750 tấn amoni nitrat mật độ cao, đã làm rung chuyển thủ đô Beirut của Lebanon. Hợp chất nổ đang được cất giữ trong một nhà kho ở cảng. Khoảng 100.000 người sống trong vòng một km quanh nhà kho. Vụ nổ, đo được 3,3 độ Richter, làm hư hại hoặc phá hủy khoảng 6.000 tòa nhà, giết chết ít nhất 190 người, 6.000 người khác bị thương và 300.000 người phải di dời. Amoni nitrat đến từ một con tàu đã bị tạm giữ vào năm 2012 vì không trả phí cập cảng và các khoản phí khác, và dường như đã bị chủ sở hữu của nó bỏ rơi. Các quan chức hải quan đã viết thư cho các tòa án Lebanon ít nhất sáu lần từ năm 2014 đến năm 2017, hỏi cách xử lý chất nổ. Trong khi đó, nó được cất giữ trong nhà kho ở nơi có khí hậu không thích hợp. Không rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ là gì, nhưng sự ô nhiễm bởi các chất khác, trong khi vận chuyển hoặc bảo quản, là nguyên nhân có thể xảy ra nhất. Nhiều công dân coi vụ việc là dấu hiệu của những vấn đề đang diễn ra mà đất nước đang phải đối mặt, đó là sự thất bại của chính phủ, xử lý sai và tham nhũng. Trong những ngày sau vụ nổ, hàng chục nghìn người biểu tình đã tràn xuống các đường phố ở trung tâm Beirut, một số đụng độ với lực lượng an ninh và chiếm các tòa nhà chính phủ, để phản đối một hệ thống chính trị mà họ coi là không muốn khắc phục các vấn đề của đất nước.


Các đề cử còn lại cho mỗi hạng mục trong số 8 hạng mục có thể được xem tại trang web World Press Photo. Những người chiến thắng sẽ được công bố vào ngày 15 tháng 4. Giải thưởng Ảnh báo chí Thế giới của năm trị giá 5.000 euro tiền mặt và những người được đề cử trong mỗi hạng mục sẽ được xuất bản trong bộ sưu tập trực tuyến của World Press Photo và được quảng bá trên các nền tảng của World Press Photo. Hơn nữa, các bức ảnh cũng sẽ có mặt trong chuyến tham quan Triển lãm Ảnh Báo chí Thế giới hàng năm và được giới thiệu trong kỷ yếu Ảnh Báo chí Thế giới. Ngoài ra, những người được đề cử còn được mời tham dự Liên hoan Ảnh Báo chí Thế giới 2021 (sẽ diễn ra trực tuyến vào tháng 4 năm 2021).

Image Credit: Bản quyền bức ảnh tiêu đề thuộc về Luis Tato, Tây Ban Nha, trên tờ The Washington Post. Bản quyền tất cả hình ảnh còn lại được ghi chú riêng và cung cấp bởi World Press Photo of the Year

Theo Petapixel


Giải Ảnh Báo chí Thế giới - World Press Photo được coi là giải ảnh báo chí danh giá nhất hiện nay, đây cũng là giải quốc tế duy nhất trên thế giới với sự tham gia của các nhiếp ảnh gia khắp thế giới. Trong nhiều năm qua World Press Photo đã trở thành một địa chỉ chung cho hoạt động nhiếp ảnh báo chí và trao đổi thông tin.

Giải Ảnh Báo chí Thế giới do Hội Tương tế Ảnh Báo chí Thế giới (World Press Photo Foundation) sáng lập, đây là một tổ chức độc lập, phi lợi nhuận vì lợi ích chung, được thành lập vào năm 1955 tại Hà Lan, với mục tiêu chính là hỗ trợ và quảng bá tác phẩm của các phóng viên ảnh chuyên nghiệp. Hàng năm, World Press Photo tổ chức cuộc thi ảnh với quy mô lớn nhất thế giới và được đánh giá là cuộc thi danh giá nhất trong lĩnh vực này.

Những tấm ảnh trúng giải sẽ được triển lãm lưu động tại hơn 80 quốc gia và in trong một tuyển tập với sáu ngôn ngữ. Ngoài chương trình phát giải thưởng và triển lãm, World Press Photo còn theo dõi sát sao những diễn biến của hoạt động ảnh báo chí và tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn, hội thảo 7 lần mỗi năm dành cho các nhà nhiếp ảnh, các tổ chức nhiếp ảnh và các biên tập viên ảnh tại các nước đang phát triển và lớp học Joop Swart Masterclass, tổ chức hàng năm tại Hà Lan dành cho các nhà nhiếp ảnh tài năng mới khởi nghiệp. (Theo Wikipedia)

Related Articles