Canon sử dụng máy ảnh AI chỉ cho phép nhân viên check-in bằng nụ cười

Điều này nghe có vẻ rất lạ, nhưng Canon tại Trung Quốc đã triển khai các máy ảnh AI trang bị công nghệ “nhận dạng nụ cười” để đảm bảo rằng chỉ những nhân viên tươi cười mới được điểm danh vào văn phòng. 

Ảnh: Canon Information Technologies

Trở lại năm 2020, công ty con Canon Information Technology có trụ sở tại Trung Quốc đã giới thiệu một “giải pháp CNTT thông minh” cho các văn phòng công ty bao gồm 5 mô-đun chức năng khác nhau, một trong số đó là “kiểm soát truy cập khuôn mặt cười”.

“Ngoài ra, dựa trên nền tảng văn hóa doanh nghiệp luôn di chuyển và luôn tồn tại, Canon khuyến khích nhân viên vui vẻ, đồng thời công ty hy vọng mang lại hạnh phúc và sức khỏe cho mọi người trong thời đại hậu dịch", Canon đã viết trong một thông cáo báo chí.

“Hy vọng rằng nụ cười bắt đầu một ngày mới có thể giúp mọi người thư giãn và khỏe mạnh, để tạo ra một bầu không khí làm việc dễ chịu hơn và nâng cao hiệu quả.”

 

Trong một báo cáo mới về việc nhân viên công nghệ ở Trung Quốc bị theo dõi bởi công nghệ giám sát, Nikkei Asia viết rằng Canon Information Technology đã triển khai các camera AI này tại trụ sở chính ở Bắc Kinh để chỉ cho phép nhân viên tươi cười vào văn phòng hoặc phòng họp.

Tuy nhiên, một số công nhân đang lên tiếng về tính xâm nhập của công nghệ như vậy.

“Bây giờ các công ty không chỉ thao túng thời gian mà còn cả cảm xúc của chúng tôi,” một công nhân viết trên Weibo (dịch vụ tiểu blog phổ biến của Trung Quốc), theo báo cáo.

Công ty Canon Information Technology có trụ sở ở Bắc Kinh cho biết đang "phát triển các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) dựa trên deep learning gồm khả năng "phát hiện người và vật thể trong ảnh & video".

Thông tin của Nikkei cho hay khi nhiều hãng tại Trung Quốc tăng cường áp dụng công nghệ giám sát công nhân viên. Ngoài ra, một số công ty còn giám sát máy tính của nhân viên vì muốn thúc đẩy công việc đạt hiệu quả hơn, tránh nhân viên lơ đãng.

Andy Wang, một kỹ sư công nghệ thông tin ở Thượng Hải cho biết đã góp phần xây dựng phần mềm có tên DiSanZhiYan, hay "Con mắt thứ ba", để theo dõi hoạt động máy tính của nhân viên. Tuy nhiên, anh đã nghỉ việc sau hai năm. "Nó thật vô nghĩa", anh nói, "Chúng tôi không thể làm việc không ngừng trong văn phòng. Chúng tôi cần giải lao một chút."


Canon tại Trung Quốc đang bảo vệ công nghệ này, và nhắc lại rằng nó được thiết kế để thúc đẩy bầu không khí tích cực.

Người phát ngôn nói với Nikkei: “Chúng tôi muốn khuyến khích nhân viên tạo ra bầu không khí vui vẻ bằng cách sử dụng hệ thống này với cài đặt phát hiện nụ cười.

“Hầu hết, mọi người quá ngại ngùng khi cười, nhưng khi họ đã quen với nụ cười trong văn phòng, họ chỉ giữ nụ cười của mình mà không cần hệ thống tạo ra bầu không khí tích cực và sống động.”

Việc Canon sử dụng máy ảnh AI để khuyến kích sự vui vẻ của nhân viên có thể khiến nhiều người cảm thấy kỳ lạ, hoặc không thoải mái, nhưng đó chỉ là một trong nhiều cách mà công nghệ giám sát đang xâm nhập vào nơi làm việc ở các quốc gia phát triển trên thế giới.

The Verge viết: “Theo nhiều cách, camera nhận dạng nụ cười hỗ trợ AI là loại công nghệ giám sát ít nguy hiểm nhất” .

“Còn có các hệ thống kiểm soát khác tinh vi hơn nhiều và có thể sẽ sớm đến gần văn phòng bạn"...

Công nghệ nhận dạng và nhận diện khuôn mặt đã có một chặng đường dài phát triển trong máy ảnh tiêu dùng những năm gần đây, nhưng những máy ảnh AI mới này cho thấy, công nghệ trên còn có rất nhiềuhữu dụng ngoài việc đảm bảo người chụp có được tư thế tạo dáng đẹp.

 

Tham khảo Fox/Petpixel

Related Articles