Nếu bạn sử dụng ổ cứng ngoài WD My Book Live, hãy rút phích cắm ngay lập tức!

Western Digital nổi tiếng với việc sản xuất ổ cứng ngoài phổ biến đang khuyên người dùng ngắt kết nối bất kỳ ổ lưu trữ My Book Live nào khỏi Internet càng sớm càng tốt và cho đến khi có thông báo mới để tránh bất ngờ bị xóa dữ liệu, đang nghi có mã độc.

 

 

Dòng Ổ cứng My Book là dòng thiết bị lưu trữ phổ biến bởi những lựa chọn rất hợp lý cho người dùng. Thông thường, các thiết bị lưu trữ bên ngoài kết nối với máy tính qua cáp USB, nhưng trong trường hợp của dòng My Book Live, thiết bị này sử dụng cáp ethernet để kết nối với mạng cục bộ, nơi người dùng có thể truy cập từ xa các tệp của họ và thực hiện thay đổi cấu hình bằng Western Digital cơ sở hạ tầng đám mây. Khi nó được công bố lần đầu tiên, Western Digital gọi nó là “đám mây cá nhân”.

ARS Technica đang báo cáo sự cố lần đầu tiên được đưa ra ánh sáng từ một topic trên trang hỗ trợ WD, nơi người dùng bắt đầu phát hiện ra rằng dữ liệu được lưu trữ trên các ổ đĩa này đang bị xóa một cách khó giải thích. Các tệp đang bị xóa một cách bí ẩn và bản thân ổ đĩa đang được “khôi phục cài đặt gốc” mà người dùng không thực hiện hành động nào. 

Ngay tại Việt Nam, trên diễn đàn lớn như diễn đànTinh Tế cũng từng có thành viên báo cáo về vấn đề này xảy ra với họ nhưng chưa có nhiều thành viên để ý đến. 

 

Ảnh chụp màn hình

 

Western Digital vẫn đang điều tra vấn đề, nhưng việc mất dữ liệu dường như là do một số "phần mềm độc hại" và đã đưa ra cảnh báo cho người dùng yêu cầu họ ngắt kết nối các ổ đĩa khỏi Internet càng sớm càng tốt cho đến khi công ty có thể tìm ra cách bảo vệ các ổ đĩa và ngăn chặn việc xóa thêm.

Một người dùng chia sẻ trên diễn đàn WD:

Tôi có một mybook WD được kết nối trực tiếp với mạng LAN tại nhà của tôi và hoạt động tốt trong nhiều năm. Tôi vừa thấy rằng bằng cách nào đó tất cả dữ liệu trên đó đã biến mất ngày hôm nay, trong khi các thư mục dường như ở đó nhưng trống rỗng. Trước đây volume 2T gần như đầy nhưng bây giờ nó mới hiển thị hết dung lượng.

Điều kỳ lạ thậm chí là khi tôi cố gắng đăng nhập vào giao diện người dùng điều khiển để chẩn đoán, tôi chỉ có thể truy cập trang đích này với một hộp đăng nhập cho "mật khẩu chủ sở hữu". Tôi đã thử mật khẩu mặc định "admin" và cả những gì có thể đặt cho nó mà không may mắn. Dường như không có thay đổi nào để lấy lại hoặc đặt lại mật khẩu trên trang đích này.

 

 

 Ổ cứng ngoài WD

 

Người dùng đang báo cáo rằng cho dù nếu đó là khôi phục cài đặt gốc thì rõ ràng mọi thứ được lưu trữ trên các thiết bị ảnh hưởng đã bị xóa sạch hoàn toàn.

"Western Digital đã xác định một số thiết bị My Book Live bị xâm nhập bởi phần mềm độc hại. Trong một số trường hợp, thỏa hiệp này đã dẫn đến việc khôi phục cài đặt gốc dường như xóa tất cả dữ liệu trên thiết bị. Thiết bị My Book Live nhận bản cập nhật firmware cuối cùng vào năm 2015.

''Chúng tôi hiểu rằng dữ liệu của khách hàng là rất quan trọng. Tại thời điểm này, chúng tôi khuyên bạn nên ngắt kết nối My Book Live khỏi Internet để bảo vệ dữ liệu trên thiết bị. Chúng tôi đang tích cực nghiên cứu và sẽ cung cấp các bản cập nhật ngay khi có thể', theo trang Technoglitz chia sẻ.

Ghi chú: Chỉ có WD My Book Live mới có vấn đề này. Các thiết bị NAS Western Digital khác có vẻ ổn.

 

Ảnh chụp màn hình


Một lần nữa, thật khó để nói điều gì đang xảy ra ở đây, vì vậy người dùng My Book Live bây giờ nên rút ổ cắm của họ và tìm kiếm ổ thay thế (nó đã không được cập nhật trong 6 năm, nó không phải là một giải pháp lưu trữ an toàn nữa). Nếu My Book Live của bạn đã được khôi phục cài đặt gốc, dữ liệu sẽ là: có lẽ không thể khôi phục — một số nạn nhân đã thành công với công cụ khôi phục PhotoRec, mặc dù những tuyên bố này chưa được xác minh.

Hiện có rất ít thông tin bổ sung về vấn đề này, nhưng cộng đồng người dùng đang suy đoán rằng dựa trên những gì Western Digital đã tuyên bố, có vẻ như các thiết bị có thể đã bị “xâm phạm riêng lẻ” trong một cuộc tấn công có chủ đích. Dù bằng cách nào, người dùng của các ứng dụng nối mạng này nên tạm thời ngắt kết nối chúng càng sớm càng tốt để ngăn chặn bất kỳ khả năng mất dữ liệu nào. 

 

Theo Petapixel/Technoglitz


 

*: WD - Western Digital là công ty thiết kế, sản xuất và phát triển thiết bị lưu trữ dữ liệu, đồng thời là một trong những nhà sản xuất ổ đĩa cứng lớn nhất thế giới có lịch sử lâu đời trong ngành công nghiệp điện tử. 

Western Digital được thành lập vào ngày 23/4/1970, và cho đến nay tại Việt Nam, thương hiệu WD đã rất quen thuộc và gắn liền với các loại sản phẩm ổ cứng thể rắn (HDD – Hard Disk Drive).

Mở rộng thêm, My Book là dòng ổ cứng di động để bàn được hãng WD giới thiệu cùng với dòng ổ cứng di động My Passport từng thử nghiệm tại Test Lab.

Đây là dòng ổ cứng ngoài đang được ưa chuộng trên thị trường hiện nay bởi tính ổn định, công nghệ cao, sự tiện dụng và khả năng lưu trữ dữ liệu cực lớn, truy cập dữ liệu bất kỳ lúc nào qua qua giao diện web WD 2go  – với bất kì máy tính nào kết nối Internet.

Bạn có thể chụp hình/quay phim bằng điện thoại và tải trực tiếp lên thiết bị lưu trữ My Book Live Duo bởi nó luôn kết nối và sao lưu dữ liệu bằng truy cập từ xa qua internet hay bằng thiết bị di động. Người dùng có thể kết hợp sức mạnh của ổ cứng công nghệ cao với hệ thống mạng không dây để chia sẻ không gian lưu trữ cho mạng gia đình ví dụ như bạn có thể truyền phát nội dung lên TV gia đình qua ổ cứng WD này rất tiện lợi.

Sử dụng ổ cứng ngoài WD dễ dàng như một chiếc USB dung lượng 'khủng' và bạn có thể kết nối luôn trên máy tính qua cổng USB chỉ với thao tác copy, sao chép dữ liệu qua lại hay làm việc trực tiếp trên ổ đĩa. Thiết bị luôn kết nối với dữ liệu qua internet hay thiết bị di động.

Related Articles