Bộ ảnh “Tượng Sống” của các sinh vật tại hồ tử thần Natron

Bộ ảnh rùng rợn này có tên gốc là "Still Life" của nhiếp ảnh gia Nick Brandt nổi tiếng về ảnh động vật tại Châu Phi. Anh đã đến vùng hồ bí ẩn này và ghi hình lại sự thật đáng sợ của các con vật sau khi bị rớt xuống hồ. Nằm ở phía Bắc quốc gia Tanzania, Natron thường được gọi là hồ tử thần có màu đỏ tươi như máu, các sinh vật bước đến nơi này đều bị “hóa đá” tạo nên quang cảnh xung quanh khá rợn người. Xác chết của các con vật (hầu hết là chim và dơi) trong hồ được bảo quản qua vôi hóa và khi chúng khô thì kết quả thành "xác ướp".

Nằm ở phía Bắc quốc gia Tanzania, Natron thường được gọi là hồ tử thần. Hồ Natron có màu đỏ tươi như máu, các sinh vật bước đến nơi này đều bị “hóa đá” tạo nên quang cảnh xung quanh khá rợn người. Nguyên nhân mà các nhà khoa học phân tích là do nồng độ kiềm trong hồ quá cao khiến cho những loài vật không may sảy chân rớt xuống hồ sẽ bị phân hủy và vôi hóa. “Thủ phạm” chính gây ra hiện tượng này là do ngọn núi lửa một triệu năm tuổi Ol Doinyo Lengai ở phía nam hồ Natron bị chảy dung xuống và mang theo lượng muối khoáng đặc biệt khác với muối trong nước biển thông thường.

"Khái niệm chân dung về những động vật đã chết ở nơi này là những gì thôi thúc tôi đến chụp," Brandt chia sẻ. Không ai biết được chính xác các con vật ở đó đã chết như thế nào, nhưng có một điều chắc chắn rằng chính sự phản chiếu của mặt hồ sáng bóng như gương khiến chúng đâm xuống nước (điều này giống như cách các con chim thường đâm vào cửa sổ lắp kính phản chiếu của các ngôi nhà).


Nước hồ ở đây màu đỏ lại có hàm lượng muối khoáng cực cao, dù chỉ uống một ngụm cũng đủ khiến những sinh vật bé nhỏ chết khô. 

Thành phần soda và muối trong hồ là quá cao, nó đã lột bỏ lớp mực khỏi hộp đựng phim Kodak của tôi chỉ trong vài giây," Brandt nói. "Tôi mang những sinh vật tìm thấy trên bờ biển, và sau đó mang chúng trở lại với 'cuộc sống' như nó đã từng.”

 
“Những con vật sống lại trong cái chết". 

Nick Brandt, chủ nhân của những tấm hình này, chính là nhiếp ảnh gia nổi tiếng của khu vực Châu Phi chuyên về ảnh động vật hoang dã. Điều Nick muốn nói đến ở trong rất nhiều bộ ảnh nổi tiếng của mình: Thế giới động vật hoang dã đang ngày càng bị đe dọa nghiêm trọng bởi chính con người. Nếu không hành động kịp thời thì chẳng bao lâu nữa nhiều động vật quý hiếm sẽ dần biến mất, sự mất cân bằng sinh thái đã và đang xảy ra. Những hình ảnh động vật hoang dã châu phi của ông như một sự cảnh tỉnh và nhắc nhở mạnh mẽ về nguy cơ tuyệt chủng của các loài động vật ở đây do sự thiếu ý thức và trách nhiệm của con người như giết tê giác lấy sừng, giết voi lấy ngà..


© Nick Brandt. Courtesy of Edwynn Houk Gallery, NY


© Nick Brandt. Courtesy of Edwynn Houk Gallery, NY



© Nick Brandt. Courtesy of Edwynn Houk Gallery, NY



Một trong các mục tiêu của ông là ghi lại những bản di chúc cuối cùng của nhiều loài động vật trước khi chúng dần biến mất dưới bàn tay của con người.
© Nick Brandt. Courtesy of Edwynn Houk Gallery, NY

Theo Petapixel

Related Articles