Bất ngờ với tài năng chụp ảnh của một vị sư Phật giáo thế hệ gen-Z

Nếu bạn đến thăm chùa Lingyin, một trong những ngôi chùa Phật giáo lớn nhất ở Trung Quốc, có thể bắt gặp một cảnh tượng khác thường: một nhà sư trẻ tuổi luôn mang bên mình máy ảnh Hasselblad mà ngài tích góp được từ việc bán ảnh và có rất nhiều bộ ảnh đẹp nổi tiếng.

 

 

Nhà sư có tên là Yanchi và vị ấy thuộc thế hệ Z, 26 tuổi, một nhiếp ảnh gia tài năng và rất đam mê chụp ảnh. Khi chia sẻ những bức ảnh của mình thông qua các tài khoản cá nhân mạng xã hội, Yanchi nhận thấy rằng ngài có thể kiếm được tới 6.000 Yên (~ 940 USD) mỗi tháng. Và bằng cách tiết kiệm dần, sư đã có thể mua được một chiếc máy ảnh và ống kính không gương lật medium format Hasselblad đắt tiền để thoả ước mơ chụp ảnh.

Kênh CGTN của Trung Quốc, đã phát sóng đoạn phim dài 6 phút (dưới đây) về cuộc sống và công việc của ngài Yanchi.

 

 


Yanchi, một nhà sư Phật giáo và nhiếp ảnh gia. Nguồn: CGTV


Sư Yanchi sống theo một lịch trình nghiêm ngặt, thức dậy lúc 4:30 sáng, tụng kinh lúc 5:15 sáng, ăn sáng lúc 7 giờ sáng, làm việc tại chùa đến 4 giờ chiều và thiền định lúc 6:30 chiều. Tuy nhiên, ngài ấy được nghỉ một ngày mỗi tuần và thường sử dụng ngày này để đi ra ngoài và quay phim chụp ảnh.

 

Yanchi thực hiện buổi thiền định hàng ngày tại chùa, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, ngày 28 tháng 7 năm 2021. / CGTN

 

Sư Yanchi đăng ảnh trên tài khoản mạng xã hội cá nhân của mình, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, ngày 29 tháng 7 năm 2021. / CGTN

Sau khi chụp, ngài thường chuyển ảnh vào máy tính của mình và sử dụng Lightroom để xử lý hậu kỳ. Sư nói rằng cũng chỉ thực hiện các chỉnh sửa cơ bản trước khi chia sẻ hình ảnh trực tuyến.

Yanchi nói với CGTN: “Tôi luôn mong rằng có thể ghi lại được nhiều khoảnh khắc đẹp của ngôi đền bằng máy ảnh và chia sẻ nó với mọi người.

 

Ảnh của sư Yanchi, CGTV

 

Ảnh của sư Yanchi, CGTV

 

 
Một ngôi chùa ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, ngày 21 tháng 11 năm 2019. / Ảnh của sư Yanchi, CGTV

 

 Ảnh của sư Yanchi, CGTV

 

 

Ảnh của sư Yanchi, CGTV

Sư Yanchi có cảm nhận nhạy bén và con mắt quan sát tinh tế khi chụp những bức ảnh đẹp về cuộc sống trong đền thờ.

Yanchi nói với CGTV: “Tôi chưa bao giờ xem các tác phẩm hoặc triển lãm ảnh của người khác.“ […] Rốt cuộc, nếu bạn nhìn vào kính ngắm của máy ảnh này, đó cũng đơn giản chỉ là một khung hình chữ nhật. 

“Cảnh bạn chụp chính là sự thể hiện những gì bạn thấy và những gì bên trong tâm trí của bạn. Tôi nghĩ rằng nhiếp ảnh đơn giản là sự thể hiện cảm xúc của tôi”.

Là một blogger Phật giáo, sư Yanchi đã giành được một số giải thưởng nhiếp ảnh. Trong tương lai, ngài cho biết dự định xuất bản một cuốn sách về nhiếp ảnh Phật giáo, hoặc một bộ sưu tập ảnh của riêng mình, nhưng cũng không sao nếu mọi thứ không diễn ra như dự định.

"Một đoạn trong những câu Kinh sách yêu thích của tôi nói rằng mọi thứ trên thế giới này thật vô thường, chỉ thoáng qua tựa như giấc mơ, bong bóng, sương mờ hay những tia chớp lóe trên trời. Đức Phật nói với chúng ta rằng sống đừng quá bám chấp và hãy học cách buông bỏ,"   Yanchi nói với tâm thái bình tĩnh và mãn nguyện.

"Thái độ của tôi đối với cuộc sống là để mọi thứ thuận theo dòng chảy."

 

Ảnh của sư Yanchi, CGTV 

Bạn có thể tìm thấy nhiều tác phẩm có tiếng của sư Yanchi thông qua các dịch vụ chia sẻ ảnh và mạng xã hội của Trung Quốc như Weibo, Douban, Tuchong và Visual China.

Theo CGTN/Petapixel

Related Articles