Sony ra mắt ống kính zoom full frame FE PZ 16-35mm f/4 G có giá $1200… nhưng tại sao?

Ống kính Zoom Power là gì, tại sao bạn lại muốn có một ống Sony Zoom Power và liệu chiếc 16-35mm có giá $1200 này có thể trở thành lens Cine?



Sony FE PZ 16-35mm f/4G (Image credit: Sony)


Lens Sony FE PZ 16-35mm f/4G ra mắt là dành cho dòng máy ảnh không gương lật full frame với vai trò là một ống kính thu phóng siêu rộng nhưng có chức năng thu phóng tân tiến chứ không phải vòng zoom thông thường.

Thay vì thiết kế vòng zoom, ống kính có nút điều chỉnh 'T' - Tele (chụp xa) và 'W' - Wide (góc rộng). Người dùng thao tác bằng cách đẩy về một hướng để tăng cài đặt thu phóng và hướng ngược lại để giảm. Chúng ta thường thấy cách hoạt động này trên các ống kính APS-C của Sony như ống kit Pancake E PZ 16-50mm F3.5-5.6 OSS, E PZ 18-105mm F4 G OSS và ống kính Cine E PZ 18-110mm F4 G OSS.

Tính năng Zoom Power sở hữu vài lợi thế cho việc làm phim vì bạn có thể thu phóng trong khi quay phim với thao tác mượt mà hơn nhiều. Thật vậy, Sony đã sản xuất một số ít ống kính PZ cho máy ảnh APS-C của hãng và đây là ống kính bổ sung đáng kể cho các máy full frame, cùng với lens cine FE C 16-35mm T3.1.

Ở trên thân lens có 3 vòng xoay, đầu tiên là vòng lấy nét, thứ 2 là vòng zoom, và đặc biệt là vòng thứ 3 chính là vòng điều khiển mức độ zoom nhanh hay chậm. Có nghĩa là vòng thứ 3 sẽ giúp người dùng sử dụng tính năng zoom điện tử, điều khiển nhanh chậm tùy ý.

Nhờ sử dụng các thấu kính AA, Sony cho biết thiết kế quang học tiên tiến của hãng đảm bảo hiệu suất chụp cận cảnh (close-up) tuyệt vời nhờ phạm vi zoom: khoảng cách lấy nét tối thiểu lần lượt là 0,28 và 0,24 mét ở cả hai đầu và tỷ lệ phóng đại tối đa 0,23x. Ngoài ra, một lớp phủ được tối ưu hóa giúp triệt tiêu hiệu quả hiện tượng lóa và ghosting cho hình ảnh đẹp, rõ nét.


Các camera tương thích như FX3, cần gạt T/W trên máy ảnh cũng có thể được tận dụng để zoom trên ống kính này. Ngoài ra, sản phẩm còn tương thích với các phần mềm điều khiển lens và ống kính của Sony, ngay cả ứng dụng trên điện thoại cũng điều khiển được.

 

 

Vậy tại sao lại tồn tại hai ống kính full frame 16-35mm zoom mạnh mẽ?

Có lẽ bởi vì FE C 16-35mm T3.1 là một ống kính Cine thực sự với tiêu cự được điều chỉnh và hiện hữu một vòng thu phóng có bánh răng. Điểm của các vòng giảm tốc là chúng cho phép gắn các bộ điều khiển được cấp nguồn để hoạt động không bị rung trong quá trình ghi. Thêm nữa là FE C 16-35mm T3.1 cũng RẤT ĐẮT với giá khoảng $ 5.500/£ 6000.

 

 

Sony FE PZ 16-35mm f/4G được lắp vào thân máy Sony FX3. Ống kính này có khả năng thu hút các nhà làm phim và Vlogger tầm trung. (Image credit: Sony)


Các tính năng chính của Sony FE PZ 16-35mm f/4G


Sony giới thiệu đây là "Ống kính zoom G góc rộng F4 không đổi nhỏ gọn nhất thế giới", chắc chắn đây là ống kính duy nhất. Các tính năng chính bao gồm động cơ tuyến tính XD không chỉ cho bộ truyền động AF mà còn cho cả điều khiển thu phóng, có cả thay đổi tốc độ thu phóng.

Auto focus và zoom điện tử chính là hai yếu tố giúp PZ 16-35mm F4 chiếm ưu thế khi quay phim, đặc biệt là bỏ lên gimbal, kết nối với máy ảnh điều khiển, zoom được bằng gimbal luôn thì quá tuyệt vời, zoom thoải mái mà không cần chỉnh gimbal lại.

Chiều dài tổng thể của thùng vẫn giữ nguyên ngay cả khi lấy nét hoặc thu phóng, điều này sẽ làm cho ống kính mới dễ quản lý hơn một chút trên gimbal - cũng như trọng lượng khiêm tốn đáng ngạc nhiên của nó chỉ 353g. Sony FE PZ 16-35mm f/4G cũng có khả năng chống bụi và chống ẩm.

Cấu hình quang học bao gồm hai thấu kính AA (phi cầu nâng cao), một thấu kính phi cầu tiêu chuẩn, một thấu kính Super ED (Tán sắc cực thấp) và một thấu kính ED, và một thấu kính phi cầu ED. Điều này cho phép khoảng cách lấy nét tối thiểu là 0,28m ở tiêu cự 16mm và 0,24m ở tiêu cự 35mm. Một khẩu độ tròn và "quang sai cầu được thiết kế cẩn thận" nhằm mục đích mang lại hiệu ứng bokeh toàn khung hình mượt mà và sâu. 

Có lẽ khía cạnh thú vị nhất của ống kính này là giá của sản phẩm. Ở mức $1.200, nó không đắt hơn nhiều so với Vario-Tessar T * FE 16-35mm F4 ZA OSS, mặc dù model này có thể được mong chờ sẽ cung cấp hiệu suất quang học hiện đại hơn Zeiss, nhưng nó không có tính năng ổn định tích hợp.

 

 Sony FE PZ 16-35mm f/4 G (Image credit: Sony)


Đây thực sự là một lĩnh vực ống kính có khá nhiều cạnh tranh đối với Sony hiện nay. Hãng đã có ống kính FE 16-35mm F2.8 GM và Vario-Tessar T * FE 16-35mm F4 ZA OSS rẻ hơn với chính xác dải tiêu cự.

Sự khác biệt chính là ở tính năng Power Zoom. Ống kính Sony mới có thể thu hút các nhà làm phim và vlogger, những người muốn có chức năng zoom mạnh mà không phải bỏ một mức chi phí quá cao và không phải trang bị số lượng lớn cả bộ lens cine.

Ống kính có 13 thành phần ở 12 nhóm, bao gồm 2 thành phần phi cầu, 1 thành phần ED, khả năng lấy nét gần nhất ở 28cm, cấu tạo khẩu độ gồm 7 lá khẩu.

Giá và thời gian ra mắt 

Ống kính Sony 16-35mm f/4 Power Zoom sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 7 với giá 1.200 USD.

 

Theo Rod Lawton (DCW)

Related Articles